Hôn mê sâu sau 10 phút ăn 2 chiếc càng cua lạ

Ngày 11-5, BS CK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc chuyên môn BV đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết BV vừa cứu sống bệnh nhân nguy kịch do ngộ độc sau khi ăn cua.

Bệnh nhân là anh LVM (34 tuổi, ngụ TP Cần Thơ) được chuyển từ Trung tâm Y tế quân dân y Côn Đảo về bằng đường hàng không.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, hôn mê sâu, đồng tử hai bên 4 mm, liệt tứ chi do ngộ độc thức ăn, tiên lượng nặng.

Bệnh nhân hiện đang được chăm sóc, theo dõi sức khỏe tại bệnh viện. Ảnh: HẢI DƯƠNG

Qua khai thác thông tin được biết bệnh nhân đang làm việc tại Côn Đảo. Sau khi ăn hai càng cua lạ được 10 phút thì xuất hiện cảm giác tê đầu lưỡi, tê hai tay lan xuống chân, khó thở... nên đã chủ động nôn thức ăn ra và đến ngay Trung tâm Y tế quân dân y Côn Đảo cấp cứu.

Bệnh nhân sau đó hôn mê và được xử trí đặt nội khí quản hỗ trợ hô hấp, rửa dạ dày, đồng thời thực hiện quy trình báo động đỏ liên viện và được chuyển đến BV đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Tại đây, bệnh nhân được chỉ định thở máy và được nhanh chóng chuyển đến Khoa hồi sức tích cực - chống độc. Sau 2 giờ cấp cứu và điều trị nội khoa tích cực theo phác đồ chống độc của BV, bệnh nhân bắt đầu có phản xạ đáp ứng kích thích và tỉnh táo dần dù vẫn còn suy hô hấp, phải hỗ trợ thở máy.

Sau khi được cứu chữa, hiện bệnh nhân đã cai thở máy, tiếp xúc tốt, vận động tứ chi bình thường.

Từ hình ảnh gia đình bệnh nhân cung cấp, các bác sĩ nhận định loại cua bệnh nhân ăn là cua mặt quỷ, thường được tìm thấy tại vùng biển từ Đà Nẵng đến Bà Rịa-Vũng Tàu với đặc điểm dễ nhận diện là màu sắc sặc sỡ, có các nốt nâu trên nền nhạt ở vỏ.

Điều đáng nói, thịt và vỏ của cua mặt quỷ có một lượng lớn chất kịch độc cho hệ thần kinh như tetrodotoxin và saxitoxin, có thể gây tử vong cho người nếu không may ăn phải dù chỉ là liều cực thấp, khoảng 1-2 microgram/kg cân nặng (tương đương 0,5 g thịt cua).

Hình ảnh cua mặt quỷ.

Theo bác sĩ, hai độc tố trên hấp thu nhanh chóng qua đường tiêu hóa, trong vòng 5-15 phút, nồng độ đỉnh đạt sau 20 phút và được thải hầu hết qua nước tiểu. Chỉ cần ăn phải 0,5 g thịt loài cua này có thể khiến một người trưởng thành tử vong.

Các triệu chứng ngộ độc hay gặp là tay chân tê cứng, tê lưỡi, buồn nôn, sau đó toàn thân nặng dần, liệt cơ hô hấp gây suy hô hấp và tử vong. Vấn đề khó hiện nay là vẫn chưa có thuốc giải độc đặc hiệu cho độc tố saxitoxin trong cua mặt quỷ.

Bác sĩ khuyến cáo người dân không nên ăn những loài cua lạ. Trong trường hợp nghi ngờ đã ăn phải cua mặt quỷ, cần nhanh chóng gọi cấp cứu, tìm mọi cách để nôn hết thức ăn vừa ăn ra ngoài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm