Hy hữu: Nam thanh niên bị giang mai ở đầu vú

Sáng 24-4, Bệnh viện (BV) Da Liễu TP.HCM cho biết nơi đây vừa ghi nhận trường hợp hy hữu: Một nam bệnh nhân bị giang mai ở đầu vú.

Trước đó, BV tiếp nhận anh TBN (27 tuổi, ở TP.HCM) trong tình trạng vú phải có vết loét nhưng không đau. Anh N. cho biết mặc dù sử dụng thuốc bôi ngoài da nhưng vết loét vẫn không hết.

ThS-BS Trình Ngô Bỉnh, khoa Lâm sàng 3 BV Da Liễu TP.HCM, cho biết kích thước vết loét trên đầu vú khoảng 0,5 cm, không cứng, không có hạch nách kèm theo. Dựa vào kinh nghiệm, BS Bỉnh lần lượt loại trừ các bệnh lí như viêm da cơ địa, chốc, nhiễm virus Herpes…

“Do đây là trường hợp hiếm gặp nên chúng tôi nghi ngờ anh N. có dấu hiệu của bệnh lây truyền qua đường tình dục. Khai thác kỹ các yếu tố nguy cơ, anh N. cho biết đã từng quan hệ bằng đường dương vật - vú với người đồng giới nên nghi ngờ của chúng tôi càng có cơ sở. Tiến hành giải phẫu bệnh và xét nghiệm huyết thanh, chúng tôi chẩn đoán anh N. bị giang mai tiên phát ở vú. Sau 3 tháng điều trị bằng kháng sinh liều duy nhất, vết loét trên vú và tình trạng bệnh lý của anh N. hoàn toàn khỏi.

Theo BS Bỉnh, giang mai là bệnh lây truyền qua đường tình dục. Dấu hiệu thường gặp là da phát ban tại một hay nhiều vùng trên cơ thể hoặc xuất hiện vết loét ở bộ phận sinh dục, hậu môn… Với trường hợp anh N., ngoài vết loét trên đầu vú thì cơ thể hoàn toàn bình thường. Do vậy, rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý ngoài da.

Giang mai là bệnh lây truyền qua đường tình dục do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây ra. Vi khuẩn giang mai xâm nhập trực tiếp vào cơ thể qua các vết xước trên da và niêm mạc khi tiếp xúc với dịch tiết từ tổn thương giang mai hoặc quan hệ không an toàn. Giang mai còn lây qua đường máu” – BS Bỉnh cho biết.

BS Bỉnh cho biết thêm giang mai có thể xâm nhập vào máu và di chuyển đến các bộ phận trong cơ thể nếu không điều trị kịp thời. Từ đó gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho da, niêm mạc, mắt, tim, gan, não… Giang mai bẩm sinh có thể dẫn đến dị dạng nghiêm trọng hoặc gây tử vong cho thai nhi.

“Sống lành mạnh, quan hệ tình dục an toàn, sử dụng biện pháp bảo vệ thích hợp để phòng ngừa bệnh giang mai. Khi có các dấu hiệu tổn thương da hoặc bạn tình bị mắc giang mai thì gặp ngay BS chuyên khoa để được khám và điều trị” – BS Bỉnh khuyến cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm