Không ai quan sát, bé trai tự làm điều này mà không biết sẽ nguy hiểm

Ngày 25-12, các bác sĩ Bệnh viện (BV) Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết vừa can thiệp gắp dị vật là một đồng xu kim loại cho bé trai 5 tuổi (ngụ huyện Đức Huệ, Long An).

Người nhà kể lại vào tối 24-12, bé trai đang tự chơi một mình thì bỗng nhiên ói. Trước đó em có cầm chơi vài đồng xu chơi game để chơi, do cả nhà bận việc cuối năm nên không quan sát em trong 10 phút.

Nghi ngờ bé nuốt đồng xu, gia đình đưa bé vào bệnh viện. Tại đây, bé được cho chụp X-quang khẩn và kết quả cho thấy một vận cản âm tròn đều như đồng xu mà người nhà miêu tả.

Đồng xu đồ chơi bé trai nuốt phải đang chặn 1/3 thực quản. Ảnh: BVCC

Bé được các bác sĩ gây mê, nội soi gắp kịp thời đồng xu đang chặn 1/3 thực quản kịp thời.

Các bác sĩ lưu ý tai nạn ngộ độc hay nuốt dị vật ở trẻ em nói riêng rất phổ biến quanh năm. Lý do là trẻ đang ở giai đoạn lớn và phát triển, thích khám phá, đặc biệt các trẻ bắt đầu biết bò và biết cầm nắm. Khi đó, trẻ chỉ có ba bộ phận để cảm nhận và tương tác với môi trường xung quanh là tay, mắt và miệng, các bé chưa có tri giác nhận thức và ý thức về sự nguy hiểm, trẻ lại không biết nói hoặc sợ không chịu nói...

Không chỉ gây ngạt đường thở, một số dị vật như pin nút áo có thể giải phóng axit khi nuốt vào khiến trẻ thủng dạ dày, đường ruột, đường thở.

Do đó các bậc phụ huynh nên quan sát con trong tầm mắt. Gia đình có con nhỏ không nên để các vật sắc nhọn, bình đựng hóa chất gần tầm với của trẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm