Kỳ lạ chứng bệnh gió thổi vào mặt cũng đau

Chị HL (50 tuổi, ngụ quận 6, TP.HCM) vừa mới được Bệnh viện (BV) Quốc tế City (TP.HCM) phẫu thuật giúp thoát khỏi chứng đau nửa mặt phải nhiều năm nay do đau dây thần kinh tam thoa.

Trước đó, chị L. bị đau vùng mặt bên phải nhưng uống thuốc và điều trị chỉ hiệu quả một thời gian rồi cơn đau trở lại. Một năm trở lại đây, chị bị mất ngủ trầm trọng, có hôm thức trắng, kèm theo đó là các triệu chứng bốc hỏa dù không bực bội, lo lắng, đau mặt phải như bị điện giật, đặc biệt là khi đưa tay chạm vào mặt.

Kết quả chụp MRI tại BV cho thấy bệnh nhân bị đau dây thần kinh tam thoa, rối loạn giấc ngủ và được các bác sĩ phẫu thuật bằng phương pháp giải ép vi mạch, giúp giải phóng dây thần kinh khỏi sự chèn ép. Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân đã hồi phục sức khỏe, không còn cảm giác đau mặt và xuất viện.

Chị L. sống chung với căn bệnh nhiều năm. Ảnh: BVCC

BS CKII Lê Trọng Nghĩa, khoa Ngoại thần kinh cho biết đau dây thần kinh tam thoa (hay dây thần kinh V) nguyên phát có các tính chất rất đặc trưng là đau đột ngột, cơn ngắn vài giây đến vài chục giây, có chu kỳ. Tính chất đau như cắt, đau chói, hay như điện giật, có thể xảy ra bất kỳ vùng chi phối cảm giác nào của dây thần kinh số V trên khuôn mặt. Tuy nhiên, vùng hay bị nhất là nhánh hàm trên và nhánh hàm dưới với biểu hiện đau buốt răng hàm. Cơn đau có thể khởi phát sau các hoạt động như nhai, nuốt, rửa mặt, đánh răng, gió thổi vào mặt hoặc có kích thích không đặc hiệu ở vùng mặt. Nguyên nhân của bệnh lý là do dây thần kinh số V bị chèn ép bởi một hay nhiều nhánh mạch máu bên trong não.

Khi có những triệu chứng như trên, người bệnh nên đến khám ở các bệnh viện có chuyên khoa nội - ngoại thần kinh để được các bác sĩ thăm khám và chụp MRI não để chẩn đoán bệnh cũng như loại trừ các trường hợp đau dây thần kinh V là do bệnh lý khác như u não, dị dạng mạch máu não...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm