Kỳ tích: Lập 30 khu cách ly tại tâm dịch Chí Linh, Hải Dương

Ông Dương Chí Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường Y tế, Tổ trưởng tổ thực hiện cách ly và xử lý môi trường y tế thuộc Đoàn công tác chống dịch COVID-19 Bộ Y tế tại tỉnh Hải Dương, nói 30 khu cách ly trên là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong “cuộc chiến” chống dịch của Hải Dương.

Đúng 12 giờ trưa 28-1, lệnh phong tỏa toàn TP Chí Linh có hiệu lực. Các chốt kiểm soát dịch được dựng lên. Người dân phải thực hiện khai báo y tế, Chí Linh trong cảnh "nội bất xuất, ngoại bất nhập".

Đây cũng là lúc các lực lượng chi viện của Bộ Y tế tại Chí Linh phân chia nhau mỗi người một việc, túa đi các hướng với phương châm không được chậm trễ bất cứ giây phút nào.

“Thời gian đầu, có những ngày thiết lập tới 8 khu cách ly. Trong đêm, 700-800 người bao gồm nhiều lực lượng đồng loạt ra quân. Cả TP Chí Linh khi đó vào cuộc đúng nghĩa là thần tốc, quyết thắng. Đến nay, TP này đã có 30 điểm cách ly tập trung, gần 7.000 người đang thực hiện cách ly”, ông Nam nhớ lại.

Chỉ trong thời gian ngắn, 30 khu cách ly được thiết lập tại TP Chí Linh, giúp kiểm soát dịch COVID-19. Ảnh: TB

Cũng theo ông Nam, để thiết lập một khu cách ly, cần phải khảo sát kỹ các điều kiện gồm phòng ở, nhà tắm, khu vệ sinh, hệ thống thoát nước, xử lý rác thải sinh hoạt, trang thiết bị cơ bản đi kèm đến những vật dụng đơn giản như bàn chải đánh răng, tấm chăn ấm… đều phải theo đúng quy định đạt chuẩn của Bộ Y tế ban hành.

“Tổ chức cách ly phải khoa học, đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch trong khu, rồi chăm sóc sức khỏe cho người dân ra sao đều được tính toán đến từng chi tiết”, ông Nam nhấn mạnh.

Trong khi đó, BS Nguyễn Xuân Đương, BV Phục hồi chức năng tỉnh Hải Dương thuộc tổ y tế ứng trực tại điểm cách ly Đại học Sao Đỏ, không quên về một tình huống phát sinh khiến đội ngũ y bác sỹ phải căng não xử lý.

Theo đó, sáng 8-2, tại khu cách ly có cháu bé tiền sử viêm phế quản mạn tính, bé mắc bệnh bại não. Trong khi mẹ cho bé uống sữa thì bất ngờ bé bị sặc sữa.

Nhận được thông tin, các thầy thuốc tiếp cận bé đã có biểu hiện ngừng tim, ngừng thở. Ngay lập tức, các cán bộ y tế thực hiện cấp cứu ngừng tuần hoàn ngay.

Sau cấp cứu tim của bệnh nhi đã được đập trở lại và thở lại. Đội cấp cứu đang ứng trực tại Trạm Y tế phường Thái Hòa đã kịp thời có mặt đưa bé đến bệnh viện tuyến trên cấp cứu.

Chia sẻ thêm, BS Hoàng Minh Đức, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, tổ trưởng tổ giám sát thuộc Đoàn công tác chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại Hải Dương, cho biết đây là lần đầu tiên TP Chí Linh thực hiện phong tỏa và cách ly số lượng người rất lớn.

“Chỉ riêng Công ty Poyun trong 1 đêm đưa 2.000 công nhân đến các khu cách ly tập trung an toàn, phải nói là sự phi thường của cả hệ thống chính trị địa phương” – ông Đức nói.

Theo lời ông Đức, cơ quan chức năng tiến hành truy vết, khoanh vùng, giám sát các mốc dịch tễ của gần 7.000 người trong một thời gian ngắn, phải nói là một con số kỷ lục. “Đến hôm nay, khi tình hình Chí Linh đã cơ bản được kiểm soát, chúng tôi mới nhẹ nhõm được phần nào”, ông Đức phấn khởi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm