Một tuần, 15 bệnh nhân được hồi sinh nhờ ghép tạng

Chiều nay, 19-8, BV Hữu nghị Việt Đức tổ chức buổi cung cấp thông tin về ca ghép phổi thứ hai và "tuần ghép tạng" tại BV Hữu nghị Việt Đức.

GS-TS Trần Bình Giang, Giám đốc BV Hữu nghị Việt Đức, cho biết cách đây hơn tám tháng, vào ngày 12-12-2018, ca ghép hai phổi từ người cho đa tạng chết não đầu tiên của BV Hữu nghị Việt Đức cho một bệnh nhân 17 tuổi đã thành công, với kíp mổ hoàn toàn là các thầy thuốc của bệnh viện. Sự kiện được Bộ Y tế vinh danh là một trong chín sự kiện y tế nổi bật năm 2018.

Các bác sĩ BV Hữu nghị Việt Đức đang tiến hành ca ghép tạng cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Với một sự trùng lặp ngẫu nhiên, cũng vào ngày 12-8-2019, đúng tám tháng sau ca ghép thứ nhất, BV Hữu nghị Việt Đức lại thực hiện thành công ca ghép hai phổi thứ hai từ người cho đa tạng chết não.

Ca mổ lấy-ghép hai phổi đã diễn ra liên tục trong gần 15 giờ, từ 4 giờ chiều 12-8 tới 6 giờ 30 ngày 13-8. Ghép hai phổi từ người cho chết não được xếp vào loại khó và phức tạp nhất về mặt kỹ thuật mổ trong các loại ghép tạng. Tuy nhiên, sau mổ 6 giờ bệnh nhân đã tỉnh, phổi ghép hoạt động tốt.

Các bệnh nhân được ghép tạng đều cho kết quả tiến triển thuận lợi. Ảnh: BVCC

Theo lãnh đạo BV Hữu nghị Việt Đức, thời gian này còn diễn ra một điểm đặc biệt nữa là lần đầu tiên BV Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện lấy và ghép cùng lúc sáu tạng cho năm bệnh nhân, gồm hai phổi, một tim, một gan, hai thận.

Chưa hết, từ ngày 12 đến 18-8, trong gần một tuần, được sự hỗ trợ và phối hợp rất nhịp nhàng của Trung tâm Điều phối - Ghép tạng Quốc gia, BV Chợ Rẫy, hãng hàng không Vietnam Airlines, các bác sĩ BV Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện tới 10 ca mổ ghép tạng từ người cho chết não (phổi, hai tim, ba gan, bốn thận) với nguồn hiến đa tạng từ BV Hữu nghị Việt Đức và BV Chợ Rẫy.

Bệnh nhân đang bình phục dần sau khi được tiến hành ghép tạng. Ảnh: BVCC

Hiện tất cả ca ghép đều cho kết quả thuận lợi. Bên cạnh đó, bệnh viện vẫn tiếp tục thực hiện năm ca ghép tạng theo chương trình từ người cho sống (một gan, bốn thận).

"Như vậy có tới 16 ca ghép tạng trong sáu ngày. Chưa bao giờ hoạt động ghép tạng tại BV Hữu nghị Việt Đức lại căng thẳng nhưng hiệu quả như vậy. Đến nay kết quả ghép rất tốt" - GS-TS Trần Bình Giang cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm