Người đàn ông bị tăm đâm thủng dạ dày, xuyên gan

Ngày 20-2, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi ổ bụng lấy tăm tre nhọn đâm thủng dạ dày, xuyên qua gan cho một bệnh nhân ở Quảng Nam.

Trước đó ông NĐL (56 tuổi) nhập viện trong tình trạng sốt, đau bụng vùng thượng vị. Sau khi thăm khám, làm các xét nghiệm hình ảnh, bác sĩ phát hiện dị vật cản quang có một đầu nằm tại thành dạ dày, một đầu chạy về phía gan trái, chiều dài khoảng 3 cm.

Ban đầu chẩn đoán là dị vật ống tiêu hóa biến chứng thủng, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi ổ bụng thăm dò và xử lý nguyên nhân.

Hiện sức khỏe của bệnh nhân ổn định, đã có thể ăn nhẹ. Ảnh: BVCC

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ kiểm tra và phát hiện một chiếc tăm tre (dài khoảng 5 cm) ở thành bờ cong bé dạ dày xuyên rất sâu qua nhu mô gan trái, gây ổ áp xe khu trú ở mặt dưới gan trái.

Các bác sĩ tiến hành lấy tăm tre ra khỏi thành dạ dày và nhu mô gan, khâu lại lỗ thủng thành bờ cong bé dạ dày, cầm máu nhu mô gan, súc rửa và dẫn lưu ổ bụng cho bệnh nhân.

Hiện tình trạng sức khỏe bệnh nhân ổn định, giảm đau bụng nhiều so với trước mổ, hết sốt, đã có thể ăn nhẹ.

Qua trao đổi, bệnh nhân cho biết thỉnh thoảng sau khi ăn xong, ông có vừa nằm võng vừa xỉa răng nhưng không biết nuốt tăm khi nào. 

Theo BSCKII Nguyễn Hoàng (Trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện Đà Nẵng), đây là một trường hợp tương đối hiếm gặp. Nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời thì ổ áp xe sẽ hình thành lớn hơn tại vị trí hoại tử thủng dạ dày và dẫn đến vỡ gây viêm phúc mạc toàn bộ - nhiễm trùng ổ bụng, có thể nguy hiểm đến tính mạng. 

Trước đó, các bác sĩ Khoa Ngoại Tiêu hóa cũng đã thực hiện thành công ca phẫu thuật tương tự cho một nữ bệnh nhân nuốt xương cá dẫn đến thủng dạ dày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm