Phép màu cho cô bé bị u não tiên lượng 95% tử vong

Ngày 28-11, thông tin từ Bệnh viện K (Hà Nội) cho biết nơi đây vừa cứu sống một bệnh nhi tên Nhi (10 tuổi) bị u não đã từng từ chối điều trị tại viện.

Bà Vũ Thị Quế, 70 tuổi, bà ngoại bệnh nhi, cho biết đúng ngày khai giảng 5-9, bỗng dưng Nhi bị nôn nên phải ở nhà. Lúc đó gia đình chỉ nghĩ Nhi bị cảm thông thường. Sau đó thấy Nhi thi thoảng đau đầu, ăn hay nôn, sợ Nhi bị thương hàn nên gia đình đưa Nhi đi khám nhưng không tìm ra bệnh. Lần thứ hai đi khám, bác sĩ phát hiện Nhi có một khối u trong não.

Ca phẫu thuật được thực hiện dưới kính hiển vi để đảm bảo độ chính xác.

“Các bác sĩ nói nếu phẫu thuật thì 95% là thất bại do khối u lớn, nguy cơ cao là u ác tính nên gia đình chần chừ không dám mổ. Nếu mổ ra đúng khối u ác tính lại phải hóa trị, xạ trị, với sức khỏe hiện tại của cháu làm sao chịu nổi. Nghĩ không còn cách nào, lại không muốn cháu đau đớn nên gia đình đưa cháu về nhà cho uống thuốc nam” - bà Quế rớm nước mắt kể lại.

Cuối tháng 9-2018, cô bé rơi vào hôn mê, được gia đình đưa vào Bệnh viện K cấp cứu. TS-BS Nguyễn Đức Liên, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện K, cho biết khối u của Nhi lớn, kích thước 6x7 cm nằm ở vị trí trung tâm não, ảnh hưởng rất nhiều chức năng quan trọng, khối u gây ứ nước trong não.

Các bác sĩ đã quyết định mổ dẫn lưu dịch não tủy. Rất may, chỉ sau ba ngày hồi sức bệnh nhi đã tỉnh táo, được chỉ định sinh thiết để xác định tính chất của u. Với những kết quả thu được, các bác sĩ nghĩ nhiều đến khối u máu (lành tính) khổng lồ ở vị trí giữa não, một trong những bệnh hiếm gặp ở trẻ nhỏ. Biện pháp duy nhất cứu bệnh nhi là phẫu thuật song rủi ro quá lớn, nếu không cẩn thận có thể để lại những biến chứng nguy hiểm.

Ngày 14-11, bệnh nhi được mổ bóc tách khối u não. Ca phẫu thuật kéo dài bốn tiếng, các bác sĩ lấy được toàn bộ khối u mà không làm tổn thương đến các cấu trúc khác của não. Một ngày sau phẫu thuật, bệnh nhi đã tỉnh táo, ăn uống được. Sang ngày thứ hai, thứ ba, bệnh nhi có thể ngồi, nói chuyện được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm