Phó Chủ tịch Cần Thơ nói về việc cho F0, F1 cách ly, điều trị tại nhà

Từ ngày 25-10 đến nay, TP Cần Thơ liên tục ghi nhận số ca nhiễm tăng cao mỗi ngày. Tính từ ngày 25-10 đến ngày 5-11 (12 ngày), Cần Thơ có thêm 2.629 ca nhiễm.

Diễn biến ca bệnh COVID-19 tại TP Cần Thơ từ ngày 24-10 đến 5-11. Ảnh: Cổng thông tin COVID-19 Cần Thơ.

Báo cáo của Sở Y tế TP Cần Thơ, tính đến 14 giờ ngày 5-11, TP điều trị theo mô hình tháp ba tầng với khả năng điều trị là 3.100 giường (tầng 1 là 1.850 giường, tầng 2 là 1.050 giường và tầng 3 là 200 giường). Tổng số bệnh nhân đang điều trị cùng thời điểm trên là 2.245 người, trong đó tầng 1 có 1.686/1.850 đang điều trị (chiếm hơn 91% khả năng), tức tầng 1 chỉ còn trống 164 giường; tầng 2 đang điều trị 46,76% khả năng, tầng 3 là 34%.

Trao đổi với phóng viên PLO, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển, cho biết TP giảm một số bệnh viện (BV) dã chiến do đây là cơ sở của bộ đội và công an cần lấy lại để phục vụ công tác huấn luyện. Chính vì vậy mà tổng số giường điều trị cho bệnh nhân COVID-19 của TP giảm so với trước đây.

Theo ông Hiển, để đảm bảo công tác điều trị, TP đang chuẩn bị để cho F0, F1 được cách ly, điều trị tại nhà. Hiện TP đang hướng dẫn, chuẩn bị lực lượng, hỗ trợ tuyến cơ sở đủ phương tiện, cơ sở vật chất.

Thay vì cách ly, điều trị tập trung thì khi người dân ở nhà, lực lượng y tế cơ sở phải tới phát thuốc, theo dõi sức khỏe, hướng dẫn cho người dân. Ví dụ như việc đo nồng độ SpO2 (độ bão hòa oxy trong máu ngoại vi) cho người nhiễm SARS-CoV-2 thay vì tập trung thì giờ lực lượng y tế cơ sở lại nhà người dân đo, hoặc hướng dẫn người dân tự đo, nếu có vấn đề mới chuyển cấp cứu…

Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển. Ảnh: NHẪN NAM

“Lúc trước TP chưa cho F1 cách ly tại nhà vì chưa phủ vaccine. Giờ khác, TP mạnh dạn cho F0, F1 ở nhà vì hiện người dân đã được tiêm vaccine nhiều, nói một cách nào đó thì người tiêm 2 mũi có nhiễm thì gần như không có triệu chứng” – ông Hiển thông tin.

Còn việc cấp cứu các ca nặng, ông Hiển cho biết TP vẫn duy trì như trước. Tầng 3 có ba BV là Đa khoa TP, Đa khoa Trung ương và BV Lao và Bệnh phổi. Còn tầng 3 chuyên sâu như phụ nữ có con nhỏ hay mang thai thì có BV Phụ sản, trẻ em nhiễm mà nặng thì có BV Nhi đồng.

“TP đang tập trung vào cái đó, bây giờ trong điều kiện không đủ BV dã chiến để thu dung, điều trị hết những bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 thì phải tính tới cho F0 điều trị tại nhà nhưng khi người ta có bệnh thì phải có BV thu dung, điều trị đáp ứng được. Ở đây nói đến là người có bệnh, tức người nhiễm SARS-CoV-2 thì nhiều nhưng không phải ai cũng có bệnh, có bệnh là ở tầng 2” – Phó Chủ tịch UBND TP cho hay.

Cũng theo ông Hiển, trước mắt TP sẽ cho F1, rồi F0 ở nhà. Hiện UBND TP đã giao cho Sở Y tế có hướng dẫn, trong một, hai ngày tới sẽ bắt đầu áp dụng.

“Không phải người nào cũng được ở nhà, mà phải đáp ứng điều kiện, ví dụ như phải tiêm hai mũi vaccine, sức khỏe tốt, không triệu chứng, rồi nơi ở của người đó có đảm bảo phòng riêng không, rồi phụ thuộc địa phương tổ chức hệ thống y tế nữa mới cho” – ông Hiển nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm