Rửa mũi nhầm thuốc tẩy nốt ruồi, bé 5 tuổi phải nhập viện

Một bé trai, 5 tuổi ngụ huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ vừa được các bác sĩ Khoa Mắt – Tai Mũi Họng – Răng Hàm Mặt cấp cứu thành công sau khi bị gia đình nhỏ nhầm thuốc tẩy nốt ruồi vào mũi.

Theo lời kể từ gia đình, để bảo vệ sức khỏe cho con, cả nhà vẫn thường xuyên vệ sinh mũi họng cho bé bằng nước muối sinh lý, loại dung dịch natri chloride 0,9%, đựng trong lọ nhỏ.

Vừa qua, khi bé bị sổ mũi, mẹ bé lấy một lọ trông như đựng nước muối sinh lý nhỏ cho con thì bé khóc thét lên. Kiểm tra lại, cả nhà tá hoá khi biết đó là thuốc tẩy nốt ruồi do người thân của bé mới đi xin về dùng.

Bệnh nhi ngay lập tức được đưa tới Trung tâm Sản Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cấp cứu.

Bệnh nhi được khám lại sau 3 ngày điều trị tại BV. ẢNH: BVCC

Tại Trung tâm Sản Nhi, bệnh nhi đã được rửa mũi bằng nước muối sinh lý để hoà loãng nồng độ ba-zơ. Khi tiến hành nội soi đánh giá tổn thương, các bác sĩ nhận thấy toàn bộ niêm mạc mũi, vòm, họng của trẻ bị loét. Vùng hầu họng và thanh quản ở sâu hơn chưa thấy tổn thương.

Bệnh nhi dùng kháng sinh chống nhiễm trùng và đặt merocel hốc mũi hai bên đề phòng sẹo dính. Do được phát hiện và xử trí kịp thời, các tổn thương vùng mũi họng của trẻ nhanh chóng hồi phục và được xuất viện sau 3 ngày điều trị.

Qua sự việc này, các bác sĩ khuyến cáo phụ huynh cần xem kỹ nhãn mác, cách sử dụng bất cứ thuốc gì trước khi dùng cho trẻ nhỏ, không nên sử dụng thuốc mà mình không được kiểm soát. Tuyệt đối không để chung các loại hóa chất trong tủ thuốc gia đình hoặc ở vị trí dễ lấy do tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc cao.

Nếu không may nhỏ nhầm hóa chất vào mũi trẻ, bố mẹ cần bình tĩnh. Có thể sơ cứu ban đầu bằng cách rửa mũi trẻ bằng nước muối sinh lý hoặc nước nguyên chất vô khuẩn để làm loãng, rửa trôi lượng hóa chất tồn dư. Sau đó đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để có những bước xử trí phù hợp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm