Tam thai 1 gái 2 trai cực non tháng được nuôi dưỡng thành công

Trước đó, vào ngày 5-9, sản phụ NTKP (ngụ huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) mang tam thai 27,5 tuần nhập bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ trong tình trạng chuyển dạ sinh non, cổ tử cung mở trọn.

Sau khi thăm khám, xác định sức khỏe mẹ tốt, thuận lợi nên các bác sĩ (BS) đã tiến hành đỡ sanh thường đón ba bé (một gái, hai trai) chào đời thành công. Cân nặng của ba bé lần lượt là 1.100 g, 1.240 g và 1.200 g. Theo các bác sĩ, đây là trường hợp mang tam thai tự nhiên hiếm gặp, tỉ lệ khoảng 1/60.000 đến 1/200 triệu ca.

Vì sinh cực non tháng và nhẹ cân nên sau sinh các bé thường đối mặt với nhiều nguy cơ suy hô hấp, hạ thân nhiệt, hạ đường huyết, nhiễm trùng sơ sinh... Do đó, êkíp các BS, điều dưỡng, hộ sinh của khoa Sanh và khoa Nhi sơ sinh đã phối hợp thực hiện hồi sức tích cực bóp bóng qua mask, ủ ấm ngay sau sinh và kết hợp hỗ trợ bằng máy thở thông khí áp lực dương liên tục không xâm lấn (NCPAP) ngay tại phòng sinh.

Ba bé đang được mẹ và ba người thân thay phiên nhau ấp Kangaroo. Ảnh: BVCC

Sau khi ổn định, cả ba bé được chuyển ngay đến phòng chăm sóc đặc biệt (NICU). Tại đây, các bé tiếp tục được thở NCPAP, nằm lồng ấp, nuôi ăn đường tĩnh mạch hoàn toàn và kháng sinh dự phòng.

Qua hai ngày điều trị tích cực, hai bé hô hấp khá ổn nên được các y, BS khoa Nhi sơ sinh hướng dẫn cách ấp Kangaroo sớm cùng gia đình. Phương pháp này giúp trẻ ổn định hơn về thân nhiệt, hô hấp, nhịp tim, tiêu hóa, cải thiện sức đề kháng và giúp trẻ phát triển tốt hơn về tâm sinh lý.

Bé Hai - Bé Ba - Bé Út là tên gọi trìu mến được cha mẹ đặt cho các bé. Hiện cả ba bé đều được chăm sóc bằng phương pháp ấp Kangaroo với cha mẹ và được bà nội, bà ngoại,… thay phiên nhau ấp. Trong đó, hai bé không cần phải hỗ trợ hô hấp thêm, tự thở tốt. Bé còn lại đang cải thiện dần sức khỏe và tăng cân tốt với cân nặng lần lượt là 1.280 g, 1.380 g và 1.480 g.

Một bé đang được mẹ ấp Kangaroo. Ảnh: BVCC

BS CKI Nguyễn Thị Ngọc Hà, Phó trưởng khoa Nhi sơ sinh của BV, cho biết thời gian qua, khoa Nhi sơ sinh tiếp nhận nhiều trường hợp sinh cực non tháng, nhẹ cân. Các y, bác sĩ luôn tạo điều kiện để các bé này được áp dụng phương pháp Kangaroo sớm nhất ngay khi có thể. Chính phương pháp này đã hỗ trợ rất nhiều trong điều trị trẻ để đạt tỉ lệ nuôi sống cao, đồng thời cải thiện quy trình kỹ thuật, hạn chế tối đa thủ thuật xâm lấn và giảm thiểu tối đa nhiễm trùng sơ sinh,...

Đối với trẻ non tháng, nhẹ cân, sau khi xuất viện trẻ sẽ được tiếp tục tái khám theo chương trình quản lý kangaroo ngoại trú đến ba tuổi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm