Thanh tra Sở Y tế vào cuộc vụ hút mỡ bụng cho phụ nữ có thai

Liên quan đến vụ việc một phụ nữ có thai khi phẫu thuật hút mỡ bụng, tối 31-10, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM, cho biết ngay khi tiếp nhận đơn thư phản ánh của người bệnh, Thanh tra Sở đã lập đoàn thanh tra để kiểm tra hai cơ sở thẩm mỹ viện (TMV) Sophie International (đường Hoàng Sa, quận 1, TP.HCM) và BV thẩm mỹ Emcas (đường Hoàng Duy Khương, phường 12, quận 10). 

Theo đó, Sở Y tế đã niêm phong toàn bộ hồ sơ bệnh án liên quan đến ca phẫu thuật hút mỡ bụng tại BV thẩm mỹ Emcas để phục vụ công tác điều tra

Theo bà Huỳnh Mai, bước đầu ghi nhận, TMV Sophie International là cơ sở chưa được cấp phép nhưng tư vấn và đưa khách hàng qua Emcas để thực hiện dịch vụ hút mỡ bụng.

Theo thông tin ban đầu, chị ĐTNA (28 tuổi, sống tại Hà Nội) được người nhà đưa đến TMV Sophie International để tư vấn thực hiện dịch vụ hút mỡ bụng vào ngày 26-9. Tại cơ sở này, chị A. được tư vấn sang BV thẩm mỹ Emcas (phường 12, quận 10) thực hiện phẫu thuật do cơ sở này không thể thực hiện đại phẫu.

Sang ngày 28-9, chị A. được bác sĩ tại BV thẩm mỹ Emcas tư vấn khám và phẫu thuật hút mỡ các vùng bụng, lưng, vai cánh tay, nách... Sau đó, cắt da bụng thừa và nối dây chằng sau khi hút mỡ với giá tiền 148 triệu đồng. 

Kết quả xét nghiệm chị A. mang thai tám tuần tại một bệnh viện ở Hà Nội. (Ảnh do người nhà cung cấp)

“Khi chị tôi đồng ý thì được tiến hành thăm khám, làm xét nghiệm và kết luận đủ điều kiện thực hiện ca phẫu thuật. Khoảng 30 phút sau khi được xét nghiệm, không có thử nước tiểu, bác sĩ nói chị tôi đủ điều kiện sức khỏe để thực hiện ca phẫu thuật và không phát hiện ra chị tôi có thai” - anh Q., người nhà chị A., kể.

Sau ca phẫu thuật, theo anh Q., bác sĩ cho biết hai ngày sau sức khỏe sẽ hồi phục nhưng kể từ đó, chị A. thường cảm thấy đau đớn, khó thở, tụt hơi, đau ngực. Tuy nhiên, khi chị A. trao đổi với người trợ lý của bác sĩ tên Kh. thì được cho là biểu hiện bình thường.

Đến gần một tháng sau ngày phẫu thuật hút mỡ bụng, lo lắng cho sức khỏe, chị A. đi khám tổng quát tại một bệnh viện và khá bất ngờ khi được thông báo có thai tám tuần, có nghĩa là lúc chị A. phẫu thuật hút mỡ bụng đã có thai được bốn tuần.

Ngay sau đó, chị A. liên hệ với TMV Sophie để yêu cầu làm rõ thì được TMV này yêu cầu bay vào TP.HCM để khám tại BV quốc tế Mỹ AIH. Tại BV AIH, sau khi được thăm khám, bác sĩ xác nhận chị A. có thai và có thể sinh được bình thường. “Chúng tôi tìm hiểu do chị tôi đã phẫu thuật cắt da bụng nên phần da bụng còn lại rất ít, không có sự đàn hồi, muốn giữ lại thai nhi thì khi thai lớn, da bụng bắt buộc phải căng ra có thể làm vỡ ổ bụng rất nguy hiểm” - anh Q. nói.

Liên quan vụ việc, đại diện BV thẩm mỹ Emcas, nơi thực hiện phẫu thuật cho chị A., cho biết đối với trường hợp chị A., bệnh nhân và TMV Sophie không thỏa thuận làm xét nghiệm về thai. Tuy nhiên, BV vẫn tiến hành siêu âm bụng, có khảo sát lòng tử cung. Lúc này nếu có thai thì thai khoảng 2-3 tuần, khác siêu âm hiện tại là tám tuần cho kết quả không phát hiện túi thai.

Kết quả chẩn đoán thai tám tuần của BV quốc tế Mỹ AIH. (Ảnh do người nhà cung cấp)

Về xét nghiệm trước mổ, Emcas cho biết bám sát quy định của Bộ Y tế về quy định xét nghiệm tiền phẫu. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện phẫu thuật, bác sĩ gây mê đã hỏi bác sĩ phẫu thuật về việc xét nghiệm beta HCG (xét nghiệm loại hormone thai kỳ được tiết ra từ bào thai - PV) và được xác nhận không cần vì khách hàng đã xác nhận với chủ cơ sở thẩm mỹ Sophie là không có thai. Do đó, bệnh viện phải tự tay làm siêu âm.  

Phản hồi vụ việc này, bà Bành Phương Thảo, Giám đốc TMV Sophie International, xác nhận chị ĐTNA có đến TMV tư vấn hút mỡ bụng và được chuyển đến BV thẩm mỹ Emcas có chức năng phẫu thuật thẩm mỹ. Chị A. thông tin sinh con được 10 tháng, có nhu cầu hút mỡ bụng. Sau hai ngày phẫu thuật và căng da, chị A. được xuất viện trong tình trạng bình thường, sức khỏe tốt và bay về Hà Nội. Một tháng sau, vào ngày 27-10, chị A. có quay lại TMV báo có thai tám tuần và yêu cầu TMV bồi thường. Lúc đầu, gia đình chị A. đòi bồi thường số tiền 1 tỉ đồng quá cao nên TMV không đồng ý.

Sau đó thông qua công an phường, chị A. muốn lấy lại tiền phẫu thuật 148 triệu đồng, TMV đồng ý nhưng công an phường ngày 30-10 chưa liên hệ được với chị A. Cũng theo đại diện TMV, từ khi vụ việc xảy ra, TMV luôn hỗ trợ làm việc và không hề trốn tránh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.