Thợ hồ bị hóc đinh do ngậm đinh nói chuyện trong lúc làm việc

Chiều 28-2, Bệnh viện Đà Nẵng cho hay, các bác sĩ khoa Nội hô hấp - Miễn dịch dị ứng vừa nội soi gắp thành công cây đinh sắt dài 3cm nằm trong phế quản cho một bệnh nhân ở Quảng Ngãi.

Bệnh nhân là Nguyễn Xuân B (45 tuổi), làm nghề thợ hồ. Ngày 22-2, trong quá trình làm việc, ông B ngậm sẵn ba cây đinh trong miệng để tiện đóng cốp pha, sau đó vô tình nói chuyện khiến đinh hóc vào phổi.

Sau khi bị hóc đinh, bệnh nhân cảm giác hơi vướng nhưng không khó thở, chỉ ho một cơn gọi là hội chứng xâm nhập. Ông B có đi khám tại địa phương và được khuyên về theo dõi tìm đinh trong phân. Bốn ngày sau, không thấy đinh nên ông B nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Hiện sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định và có thể xuất viện. Ảnh: BVCC

Sau khi khai thác bệnh sử, thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng, kíp bác sĩ đã tiến hành nội soi phế quản gắp đinh sắt dài 3cm nằm trong phổi trái của bệnh nhân sau 30 phút. Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và chuẩn bị ra viện.

Bác sĩ Hoàng Thị Tâm, Phó trưởng khoa Nội hô hấp - Miễn dịch dị ứng, cho biết đây là trường hợp hóc dị vật có kích thước khá lớn, nhọn. Đinh ở vị trí sâu, đầu đinh hướng phía trên, trơn nên gây nhiều khó khăn, phải sử dụng dụng cụ chuyên mới lấy được.

“Để phòng tránh những tai nạn lao động như trên, người lao động không nên chủ quan, cần tuân thủ các nguyên tắc an toàn trong lao động, không dùng miệng để ngậm các vật cứng, sắc, nhọn, tròn…  để tránh những hậu quả nặng nề gây tổn thương đường hô hấp do hóc dị vật”- bác sĩ Tâm khuyến cáo.

Khi bị hóc dị vật, mọi người thường cố gắng khạc, dùng tay móc hoặc chữa mẹo dân gian để lấy ra. Tuy nhiên, những cách này sẽ làm tình trạng xấu đi, dị vật có thể bị mắc sâu hơn và rơi vào vị trí nguy hiểm. Khi gặp phải trường hợp này, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm