Tin vui cho bệnh nhân bị ung thư phổi không tế bào nhỏ

Mới đây, bệnh viện K và bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phối hợp với Văn phòng đại diện Công ty AstraZeneca tổ chức hội thảo khoa học tại Hà Nội và TP.HCM nhằm chia sẻ các tiến bộ mới nhất trong điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn tiến triển tại chỗ hoặc di căn có đột biến hoạt hóa thụ thể yếu tố phát triển biểu bì (EGFR).

Hai hội thảo đã quy tụ hơn 300 chuyên gia về ung thư thảo luận về nghiên cứu lâm sàng FLAURA, so sánh ứng dụng liệu pháp TKI (Tyrosine Kinase Inhibitor) thế hệ mới so với các thuốc ức chế TKI thế hệ 1 cho các bệnh nhân mắc loại ung thư này tại Việt Nam.

Kết quả cho thấy cách biệt đáng kể về hiệu quả kéo dài thời gian sống, bệnh không tiến triển cho bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn tiến triển tại chỗ hoặc di căn có đột biến hoạt hóa thụ thể yếu tố phát triển biểu bì lên đến 18,9 tháng, gần gấp đôi so với các điều trị bằng các thuốc ức chế TKI thế hệ 1 hiện hành là 10,2 tháng. 

Hội thảo chia sẻ về phương pháp mới điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ. Ảnh: HN

Theo Giáo sư Tiến sĩ Bác sĩ Trần Văn Thuấn, Giám đốc bệnh viện K, tại Việt Nam, tỉ lệ tử vong của ung thư phổi lên đến 88% số bệnh nhân mắc mới. Tỉ lệ này phần nào cho thấy thực trạng người bệnh được phát hiện và chẩn đoán ở giai đoạn muộn khiến điều trị trở nên khó khăn và kém hiệu quả, cùng với mức độ phức tạp và khó kiểm soát của bệnh ung thư phổi. Sự ra đời của các thuốc điều trị mới như thuốc kháng TKI thế hệ thứ 3 thực sự là tin vui cho cộng đồng y tế và đông đảo bệnh nhân.

Từ hiệu quả của nghiên cứu FLAURA, loại thuốc điều trị mới này đã được phê duyệt rộng rãi trên toàn cầu và mới được Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt để điều trị bước một cho các bệnh nhân mắc loại ung thư phổi kể trên.

Những dấu hiệu 'tố' bệnh ung thư phổi
Những dấu hiệu 'tố' bệnh ung thư phổi
Phần lớn các trường hợp ung thư phổi thường không có triệu chứng cho đến khi nó di căn. Tuy nhiên, có vài người mắc ung thư phổi giai đoạn sớm vẫn có thể có dấu hiệu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm