TP.HCM đã giải mã 408 bộ gene của SARS-CoV-2

Sáng 2-12, Sở Y tế TP.HCM cho biết từ tháng 5 đến tháng 11-2021, tổng cộng 408 bộ gene của SARS-CoV-2 đã được giải mã từ 23 quận huyện và TP Thủ Đức.

Các phân tích về di truyền cho thấy “thủ phạm” gây dịch COVID-19 thuộc biến chủng Delta. Đây cũng là biến chủng được phát hiện từ các ca bệnh liên quan chung cư Sunview (TP Thủ Đức) và điểm nhóm truyền giáo Hội thánh Phục hưng (quận Gò Vấp) trong tháng 5-2021.

Đến nay, kết quả giải mã các chủng virus tại TP.HCM chưa ghi nhận sự hiện diện của biến chủng Omicron.

Sở Y tế TP.HCM cho biết thêm, việc giám sát phát hiện các biến chủng SARS-CoV-2 hiện nay là công cụ không thể thiếu trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 toàn cầu. Do vậy, Sở Y tế TP.HCM tiếp tục phân công Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP và Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng ĐH Oxford (OUCRU) phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM tiếp tục giám sát và giải mã nhanh các biến chủng lưu hành trên địa bàn TP. Kịp thời phát hiện sự xuất hiện của các biến chủng như Omicron từ các ca bệnh trên địa bàn TP.HCM.

Bên cạnh đó, Sở Y Tế TP.HCM đang xây dựng kế hoạch nâng cao năng lực giám sát sự lưu hành các chủng virus gây bệnh. Tổ chức đào tạo nguồn nhân lực đủ chuyên môn giải mã gene để sẵn sàng ứng phó những thách thức tiềm tàng của dịch bệnh COVID-19, kể cả các bệnh nhiễm trùng mới nổi trong tương lai.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.