TP.HCM duy trì tốt tỉ số giới tính khi sinh

Ngày 24-12, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KKHGĐ) TP.HCM tổ chức kỷ niệm 60 năm truyền thống ngành dân số Việt Nam với chủ đề “60 năm ngành dân số - Vì một Việt Nam phát triển bền vững”.

Ông Phạm Chánh Trung, Chi cục trưởng Chi cục DS-KKHGĐ TP.HCM, cho biết kết quả thực hiện “Chiến lược dân số và sức khỏe sinh sản giai đoạn 2016-2020” cho thấy TP.HCM kiểm soát có hiệu quả tình trạng mất cần cân bằng giới tính khi sinh.

Nhân viên y tế đang khám thai cho một sản phụ. Ảnh: TRẦN NGỌC

“Tỉ số giới tính khi sinh hàng năm tại TP.HCM được duy trì ở mức 106-108 trẻ nam/100 trẻ nữ. Mặc dù tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh kiểm soát có đạt hiệu quả nhưng nếu không duy trì các giải pháp can thiệp chủ động vẫn có thể gia tăng trong thời gian tới” – ông Trung cho biết thêm.

Theo ông Trung, bên cạnh những thành tựu đạt được, TP.HCM vẫn còn đối diện với những tồn tại và khó khăn. “Hiện nay, tổng tỉ suất sinh của TP.HCM ở mức rất thấp so với mức sinh thay thế của cả nước và đang xếp trong nhóm 21 địa phương có mức sinh thấp nhất. Mức sinh thấp kéo dài sẽ để lại nhiều hệ lụy như già hóa dân số nhanh, thiếu hụt nguồn lao động, ảnh hưởng đến an sinh xã hội” – ông Trung nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm