TP.HCM: Lý do một xã ở Nhà Bè bị đánh giá nhầm cấp độ dịch là vùng đỏ

Chiều 8-11, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 đã họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP.
Cuộc họp báo diễn ra trong bối cảnh UBND TP.HCM vừa công bố về cấp độ dịch của 22 địa phương tại TP.
Theo đó, có 13 địa phương cấp độ 1 gồm: quận 1, 4, 5, 6, 7, 8, 11, TP Thủ Đức, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú và huyện Củ Chi; bảy địa phương cấp độ 2 gồm quận 3, 10, 12, Bình Thạnh, Bình Tân, huyện Hóc Môn và Bình Chánh và hai địa phương cấp độ 3 gồm huyện Nhà Bè và Cần Giờ.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM thông tin tại họp báo. Ảnh: TÁ LÂM

Đối với cấp phường, xã, thị trấn có 197/312 địa phương cấp độ 1, 102/312 địa phương cấp độ 2, 12/312 địa phương cấp độ 3 và một xã cấp độ 4 là xã Phước Kiển (huyện Nhà Bè).

Tuy nhiên, tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết thực tế xã Phước Kiển đang ở cấp độ 3 chứ không phải cấp độ 4. Lý do xã Phước Kiểng bị đánh giá nhầm cấp độ 4 vì có sự nhầm lẫn trong tính toán (do nhầm số liệu dân số).

Với hai huyện Nhà Bè và Cần Giờ có nguy cơ cao nằm ở vùng cam, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã lý giải các nguyên nhân dẫn đến hai địa phương này được đánh giá ở cấp độ 3.
Theo đó, huyện Nhà Bè do có 2 khu công nghiệp Hiệp Phước và Long Hậu, lại gần khu công nghiệp Long Hậu (Long An). Hiện nhiều công nhân làm ở khu công nghiệp này sau khi vào làm việc thì được tổ chức xét nghiệm và phát hiện dương tính qua test nhanh.
Một bất cập ở các khu công nghiệp này mà ông Nam cho biết thêm là khu công nghiệp hiện chưa tổ chức được khu cách ly riêng nên hướng dẫn F0 về địa phương. “Nhà Bè dù hiện đánh giá cấp độ 3 nhưng nguy cơ rất lớn khi có cụm công nghiệp” - ông Nam nói.
Còn huyện Cần Giờ, thì do có một nhóm người dân ở Lý Nhơn làm việc ở Khu công nghiệp Long Hậu (Long An) và được phát hiện dương tính. Điều này cho thấy hai huyện Nhà Bè và Cần Giờ tăng số ca dương tính là do nhóm công nhân trong khu công nghiệp.
Để kiểm soát số ca nhiễm có xu hướng tăng trở lại, ông Nam cho biết theo kế hoạch, TP.HCM sẽ tổ chức giám sát xét nghiệm kịp thời F0, không để dịch lan rộng, không để ảnh hưởng sinh hoạt của người dân.
Cùng với đó, ngành y tế tổ chức xét nghiệm ngẫu nhiên đối với khu vực chợ, bến xe, siêu thị, cơ sở hỗ trợ xã hội; các hộ gia đình cần điều tra dịch tễ và các cơ sở sản xuất kinh doanh, giám sát định vị ngẫu nhiên người lao động theo cấp độ dịch từng nơi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm