TP.HCM nâng công suất điều trị COVID-19 lên 10.000 giường

Ngày 26-6, sở Y tế TP.HCM cho biết trong thời gian qua đã chuyển đổi công năng một số bệnh viện (BV) thành nơi chuyên tiếp nhận điều trị COVID-19 với tổng quy mô 5.000 giường và phát huy hiệu quả.

Tuy nhiên, trước tình hình số ca mắc COVID-19 đã vượt qua 2.000 và dự báo sẽ còn tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới, Sở Y tế lên kế hoạch bổ sung các BV dã chiến. Các BV này chuyên thu dung điều trị các trường hợp mới mắc hoặc đang cách ly (F1, F2) chuyển sang F0 nhưng không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ (chiếm 80%), dự kiến cần khoảng 5.000 đến 10.000 giường.

Bệnh viện Trưng Vương được chuyển đổi thành Bệnh viện điều trị COVID-19 Trưng Vương, tiếp nhận hơn 400 ca bệnh. Ảnh: HL

Trong giai đoạn hiện nay, Sở Y tế xây dựng kế hoạch bổ sung các BV dã chiến chuyên thu dung điều trị COVID-19 không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ với quy mô 5.000 giường.

Giải pháp trên dựa vào nghiên cứu tính hiệu quả của mô hình hệ thống các cơ sở điều trị COVID-19 theo hình tháp 3 tầng tại tỉnh Bắc Giang đang được Bộ Y tế triển khai.

Theo mô hình này, hiện TP đã có các BV chuyên trách hồi sức cấp cứu chuyên sâu đối với các trường hợp COVID-19 nặng và nguy kịch (tầng 3 của hình tháp) và các BV chuyên điều trị COVID-19 (tầng 2 của hình tháp) với tổng công suất 5.000 giường.

Mô hình "Tháp 3 tầng" - giải pháp hiệu quả điều trị bệnh nhân COVID-19 tại TP.HCM. (Minh họa: TH)

Với kế hoạch trên, Sở Y tế hi vọng sẽ kịp thời thu dung điều trị toàn bộ số ca mắc mới phát hiện qua xét nghiệm tầm soát tại các khu nguy cơ cao trong cộng đồng, các trường hợp đang được cách ly theo dõi tại các khu cách ly tập trung (F1 chuyển sang F0). Bên cạnh đó, chủ động phân loại độ nặng của bệnh để kịp thời chuyển tuyến phù hợp, góp phần giảm tải tại các BV được phân công tiếp nhận điều trị COVID-19, tập trung điều trị cho các trường hợp bệnh nặng, hạn chế thấp nhất tỉ lệ tử vong. 

Cụ thể, hai cơ sở sau được chọn làm BV dã chiến thu dung điều trị COVID-19:

- Ký túc xá của Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM với quy mô 1.000 giường trở thành “BV Dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 1”.

- Ký túc xá Khu A của Đại học Quốc gia TP.HCM với quy mô 4.000 giường trở thành “BV Dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 2”.

BV Dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 1 sẽ sớm đi vào hoạt động (dự kiến vào ngày hôm nay (26-6).

Tùy tình hình

số ca mắc mới, BV Dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 2 sẽ sẵn sàng đi vào hoạt động khi có yêu cầu của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm