TP.HCM: Nhiều nhân viên y tế phường, xã, thị trấn nghỉ việc

Chiều 10-11, ban Văn hóa – Xã hội HĐND TP.HCM có buổi làm việc với Sở Y tế TP.HCM về đề án nâng cao năng lực tại các trạm y tế phường, xã, thị trấn trong tình hình mới.

PGS-TS-BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết hiện tỉ lệ nhân viên y tế tuyến phường, xã, thị trấn ở TP.HCM chỉ đạt 2,31/10.000 dân, thấp hơn rất nhiều so với cả nước và Hà Nội (lần lượt 7,42 và 6.06).

“Công việc nhiều, ít cơ hội để phát triển chuyên môn, thu nhập không ổn định… là những nguyên nhân khiến nhiều nhân viên y tế tuyến phường, xã, thị trấn xin nghỉ việc” – ông Thượng nói.

Nhân viên Trạm Y tế phường 9, Gò Vấp, TP.HCM đang lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho dân. Ảnh: TRẦN NGỌC

Theo ông Thượng, để đảm bảo nhân lực cho các trạm y tế trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân và hoạt động phòng chống dịch bệnh trong giai đoạn hiện nay, Sở Y tế TP.HCM kiến nghị TP điều chỉnh tăng mức trần biên chế cho trạm y tế. “Thay vì tối đa không quá 10 biên chế/trạm như trước đây, nâng lên tối đa không quá 20 biên chế/trạm” – ông Thượng đề xuất.

Đề cập đến chính sách tăng cường nguồn nhân lực đến thực hành tại trạm y tế, ông Thượng đề xuất TP.HCM kiến nghị Bộ Y tế cho phép Sở Y tế TP.HCM phối hợp Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) thí điểm triển khai chương trình thực hành 18 tháng để cấp chứng chỉ hành nghề cho các bác sĩ mới tốt nghiệp.

“Hiện các bác sĩ mới tốt nghiệp phải đăng ký và chịu hoàn toàn chi phí thực hành 18 tháng tại các bệnh viện mới được cấp chứng chỉ hành nghề. Sở Y tế TP.HCM kiến nghị cho phép các bác sĩ mới tốt nghiệp thực hành 12 tháng tại trạm y tế, trung tâm y tế và 6 tháng tại các bệnh viện. Trong thời gian thực hành tại trạm y tế và trung tâm y tế, các bác sĩ được TP.HCM hỗ trợ mức sinh hoạt hàng tháng bằng 1,5 lần mức lương tối thiểu vùng. Hình thức trên cũng được áp dụng tương tự cho điều dưỡng mới tốt nghiệp với thời gian thực hành là 9 tháng tại trạm y tế và trung tâm y tế” – ông Thượng nói.

Liên quan đến chính sách thu hút nguồn nhân lực đến công tác tại trạm y tế, ông Thượng kiến nghị TP.HCM có chính sách hỗ trợ thu nhập đối với bác sĩ, nhân viên y tế khác đã nghỉ hưu và tình nguyện viên tham gia công tác tại trạm y tế…

“TP.HCM cũng cần có chính sách giữ chân nhân viên công tác tại trạm y tế bằng các hình thức hỗ trợ hàng tháng. Đối với bác sĩ, mức hỗ trợ là 5 triệu đồng; nhân viên y tế khác có trình độ đại học và y sĩ, mức hỗ trợ 4 triệu đồng; nhân viên y tế có trình độ cao đẳng hoặc trung cấp, mức hỗ trợ 3 triệu đồng” – ông Thượng đề xuất thêm.

Ông Cao Thanh Bình, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND TP.HCM, cho biết người dân rất muốn tới trạm y tế để được chăm sóc sức khỏe cho gần nhà, không phải chờ đợi lâu. Do vậy, nâng cao năng lực tại các trạm y tế phường, xã, thị trấn là điều cần thiết.

“Những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND TP.HCM thì Sở Y tế nên trình bày để được duyệt sớm” – ông Bình nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm