TP.HCM: Y tế tư nhân sẽ tham gia chăm sóc, điều trị F0

Chiều 1-12, Sở Y tế TP.HCM đã có công văn kiến nghị UBND TP.HCM cho phép ngành y tế thí điểm huy động y tế tư nhân tham gia chăm sóc và điều trị bệnh nhân COVID-19 (F0).

Ngoài chăm sóc và điều trị F0 tại bệnh viện (BV), y tế tư nhân còn có thể chăm sóc và điều trị F0 tại nhà, tại các cơ sở cách ly tập trung có thu phí trên cơ sở tự nguyện và thỏa thuận giữa người bệnh và cơ sở cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Cơ chế thu phí dựa trên tự nguyện và thỏa thuận

Với loại hình 1, cơ sở y tế tư nhân đăng ký làm trạm y tế lưu động với chức năng chăm sóc, điều trị F0 tại nhà. Mỗi trạm được phân bổ 50-100 F0 cùng thời điểm. Trung tâm y tế quận, huyện ký hợp đồng trách nhiệm với phòng khám tư nhân.

Trạm y tế lưu động tư nhân phải có tối thiểu ba nhân viên y tế, trong đó có ít nhất một bác sĩ, đặt tại phòng khám tư nhân với đầy đủ các trang thiết bị y tế như máy đo SpO2, túi ôxy, mặt nạ thở ôxy, đồ bảo hộ, các sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 (do trung tâm y tế cấp)...

Ngoài chăm sóc và điều trị F0 tại bệnh viện, y tế tư nhân còn có thể chăm sóc và điều trị F0 tại nhà, tại các cơ sở cách ly tập trung có thu phí trên cơ sở tự nguyện và thỏa thuận giữa người bệnh và cơ sở cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Ảnh: NGUYỆT NHI

Toàn bộ chi phí chăm sóc F0 sẽ do ngân sách nhà nước chi trả. Tiền công khám tại nhà là 27.500 đồng/lần khám, chi phí đi lại 20.000 đồng/lượt khám tại nhà, tiền công lấy mẫu xét nghiệm test nhanh là 16.700 đồng/lần.

Các phương tiện phòng hộ, vật tư tiêu hao (khẩu trang, găng tay y tế…) dùng cho nhân viên y tế và thuốc theo phác đồ điều trị COVID-19 được cấp phát từ trung tâm y tế theo số ca F0 quản lý. Chi phí điều trị các bệnh khác do quỹ bảo hiểm y tế chi trả hoặc người bệnh tự thanh toán.

Trường hợp cơ sở y tế tư nhân tham gia chăm sóc F0 tại nhà hoạt động theo cơ chế thỏa thuận với bệnh nhân, có kiểm soát. Cụ thể, F0 chọn bác sĩ tư nhân chăm sóc, tự thanh toán tiền khám, chi phí đi lại cho nhân viên y tế. Giá một lần khám tại nhà không quá 200.000 đồng. Nhân viên y tế tư nhân tham gia chăm sóc F0 tại nhà theo chọn lựa của người bệnh không hưởng các chế độ phụ cấp phòng chống dịch khác. 

Các BV tư nhân tham gia điều trị F0 phải có giấy phép hoạt động khám chữa bệnh; có khu cách ly điều trị với đầy đủ trang thiết bị theo quy định của Bộ Y tế. Tự nguyện đăng ký tham gia thu dung, điều trị F0 và được Sở Y tế TP.HCM đồng ý bằng văn bản. Nhân sự tham gia chăm sóc F0 được tập huấn hướng dẫn chẩn đoán điều trị COVID-19, phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2, hồi sức cấp cứu. 

Ngân sách nhà nước thanh toán ở trường hợp này gồm chi phí điều trị, thuốc chữa COVID-19, chi phí cách ly y tế và mai táng. BV được thu tiền theo giá thỏa thuận với một số chi phí phục vụ khác.

Trường hợp 4, cơ sở y tế tư nhân điều trị và chăm sóc tại các cơ sở cách ly tập trung (cơ sở sản xuất, kinh doanh, khách sạn, điểm cách ly tập trung của tư nhân...). Những dịch vụ được đăng ký thực hiện là khám bệnh, kê đơn, xét nghiệm SARS-CoV-2...

Giảm bớt áp lực cho nhân viên y tế tuyến phường, xã

Trước đề xuất của Sở Y tế về việc thí điểm cơ chế cho y tế tư nhân tham gia chăm sóc và điều trị bệnh nhân mắc COVID-19, đại diện các cơ sở y tế tư nhân bày tỏ sự phấn khởi và đồng tình.

Bà Nguyễn Thị Luận, Giám đốc Công ty TNHH Y khoa Hoàng Anh Dũng (Phòng khám Anh Dũng) ở quận 12 và huyện Hóc Môn, cho biết: “Trước đây, phòng khám chúng tôi đã đăng ký tình nguyện tham gia phòng chống dịch COVID-19 và chăm sóc F0 với Phòng Y tế quận 12 và Phòng Y tế huyện Hóc Môn (TP.HCM). Nhân viên y tế phòng khám từng có mặt ở quận 12 và huyện Hóc Môn để tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho dân. Có hai nhân viên hiện vẫn đang tham gia chăm sóc F0 tại khu cách ly tập trung ở huyện Hóc Môn. Bên cạnh đó, xe cứu thương của phòng khám cũng luôn túc trực tại các điểm tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho học sinh trên địa bàn quận 12 và huyện Hóc Môn. Một khi được TP.HCM cho phép, chúng tôi sẵn sàng thành lập trạm y tế lưu động tư nhân để chăm sóc và điều trị F0 tại nhà. Chúng tôi làm mục đích là để góp phần giảm bớt áp lực cho nhân viên y tế tuyến phường, xã, đồng thời F0 có cơ hội được chăm sóc tốt hơn”.

Chia sẻ về đề xuất này, ông Đặng Văn Thanh, Tổng giám đốc BV đa khoa Nam Sài Gòn, nói: “Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, nhân viên y tế BV chúng tôi đã tham gia lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho dân… BV cũng tiếp nhận và điều trị F0 trong giai đoạn dịch bệnh căng thẳng tới tận hôm nay. Tính tới thời điểm hiện tại, BV điều trị trên dưới 500 ca F0. Điều này cho thấy hệ thống y tế tư nhân ở TP.HCM đã tham gia phòng chống dịch COVID-19 và điều trị F0 từ lâu. Cho dù thời điểm đó chưa có những cơ chế rõ ràng. Nay nếu TP.HCM chấp thuận đề xuất của Sở Y tế TP cho phép cơ sở y tế tư nhân đăng ký làm trạm y tế lưu động, tham gia chăm sóc F0 tại nhà, tham gia điều trị và chăm sóc F0 tại các cơ sở cách ly tập trung, tiếp nhận và điều trị người bệnh COVID-19 tại BV kèm những quy định cụ thể, sát sườn thì tôi nghĩ hệ thống y tế tư nhân ủng hộ hết mình”.

Góp phần giảm tải hệ thống y tế cơ sở

Tình hình dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, TP đứng trước thách thức lớn về nhân lực chống dịch khi không còn chi viện, đòi hỏi phải huy động toàn ngành, kể cả y tế tư nhân. Vừa qua, y tế ở khối này tham gia điều trị COVID-19 là tự nguyện, miễn phí nhưng về lâu dài cần cơ chế tài chính phù hợp để duy trì hoạt động.

TP.HCM hiện có 64 BV tư nhân, 215 phòng khám đa khoa và hơn 6.220 phòng khám chuyên khoa. Một khi được huy động tham gia chăm sóc và điều trị bệnh nhân COVID-19, hệ thống y tế tư nhân sẽ góp phần không nhỏ trong việc giảm tải hệ thống y tế cơ sở và tăng cường hiệu quả công tác phòng chống dịch COVID-19 trong giai đoạn hiện nay.

PGS-TS-BS TĂNG CHÍ THƯỢNG, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm