Trạm y tế phường, xã háo hức đón nhận bác sĩ mới ra trường

“Sau khi tốt nghiệp, tôi đăng ký tham gia “Chương trình thí điểm thực hành lâm sàng tại bệnh viện (BV) đa khoa gắn với trạm y tế (TYT) dành cho bác sĩ (BS) mới tốt nghiệp để cấp chứng chỉ hành nghề” của Sở Y tế TP.HCM. Sau đó tôi được chọn tăng cường cho TYT trên địa bàn quận 12, TP.HCM” - BS Phạm Vĩnh Anh (25 tuổi, khóa y 2015-2021 Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM) chia sẻ.

Các bác sĩ mới ra trường được tăng cường về trạm y tế phường, xã, thị trấn. Ảnh: TRẦN MINH

“Chia lửa” với nhân viên y tế phường, xã

Khi dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM bùng phát, BS Vĩnh Anh tham gia tổ y tế từ xa, tư vấn cho bệnh nhân COVID-19 tại nhà. Trong thời điểm này, BS Vĩnh Anh nhiều lần tiếp xúc với nhân viên TYT phường, xã.

“Công việc của nhân viên TYT quá nhiều, làm quần quật cả ngày lẫn đêm. Có chị chưa kịp ăn cơm chiều đã vội tới nhà bệnh nhân COVID-19 lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Có anh bỏ giấc nghỉ trưa đi phát thuốc cho từng ca bệnh. Đa phần nhân viên TYT không về nhà suốt 3-4 tháng liền. Sau khi dịch COVID-19 ổn định, nhân viên TYT lao vào công việc thường nhật trước đây như chăm sóc sức khỏe sinh sản, thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng, tầm soát HIV… Khối lượng công việc quá nhiều nhưng nhân sự TYT hạn hẹp nên các anh, các chị phải choàng gánh nhau” - BS Vĩnh Anh nói.

Về công tác tại TYT phường, BS Vĩnh Anh có cơ hội cọ xát thực tế, chia sẻ gánh nặng cùng nhân viên y tế cơ sở, gần gũi với bà con địa phương. “Mỗi BS là một cá thể khác biệt. Tuy nhiên, tất cả BS mới ra trường có điểm chung là tinh thần cầu tiến, ý thức trách nhiệm và quan tâm chia sẻ khó khăn với y tế cơ sở” - BS Vĩnh Anh trải lòng.

Tương tự, BS Toàn Thắng (25 tuổi, khóa y 2015-2021 Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM) cũng đăng ký và được chọn tăng cường cho y tế cơ sở trong đợt này.

“Dẫu biết về TYT đồng nghĩa đối diện khó khăn, thiếu thốn, khổ cực do áp lực công việc nhưng tôi và nhiều BS mới ra trường chấp nhận” - BS Toàn Thắng cho biết.

Từng tình nguyện tham gia chống dịch COVID-19 nên BS Toàn Thắng quá rõ nỗi nhọc nhằn của nhân viên TYT. Không ít người đáng tuổi cha, tuổi mẹ nhưng vẫn xông vào ổ dịch COVID-19 để truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, chăm sóc ca bệnh tại nhà… khiến BS Toàn Thắng ứa nước mắt. Do vậy, BS Toàn Thắng quyết định về y tế cơ sở để đỡ đần một phần công việc cho nhân viên TYT.

“Tôi và những BS về tăng cường cho y tế cơ sở đợt này hứa không ngừng nỗ lực học tập, trau dồi kiến thức và tay nghề. Bên cạnh đó, đoàn kết và hỗ trợ đồng nghiệp, tuân thủ các nội quy… để trở thành những BS vừa giỏi chuyên môn vừa giàu y đức, hết lòng chăm sóc tốt sức khỏe cho người dân” - BS Toàn Thắng trải lòng.

 

Bí thư Thành ủy TP.HCM chỉ đạo Sở Y tế TP.HCM chủ trì và phối hợp với các đơn vị liên quan sớm ban hành quy chế, quy định về vai trò, trách nhiệm để BS mới ra trường về nhận công tác tại y tế cơ sở nắm bắt và làm tốt trách nhiệm được giao. “Tôi cũng đề nghị chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi để BS trẻ làm việc” - ông Nguyễn Văn Nên nói.

TP.HCM đặt niềm tin vào bác sĩ mới ra trường

“Trước yêu cầu cấp bách từ thực tiễn về việc tiếp tục củng cố, phục hồi hệ thống y tế cơ sở sau thời gian dài ứng phó với đại dịch COVID-19, Sở Y tế TP.HCM chính thức triển khai hoạt động đầu tiên trong đề án nâng cao năng lực y tế cơ sở. Đó là đưa 297 BS mới ra trường về tăng cường cho các TYT phường, xã, thị trấn trên địa bàn TP” - PGS-TS-BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, chia sẻ thông tin trên tại buổi lễ “Đón BS trẻ về tăng cường y tế cơ sở năm 2022” tổ chức vào sáng 16-2.

Trước đó, Sở Y tế TP.HCM cùng các BV đa khoa, chuyên khoa đầu ngành của TP biên soạn và ban hành “Chương trình thí điểm thực hành lâm sàng tại BV đa khoa gắn với TYT dành cho BS mới tốt nghiệp để cấp chứng chỉ hành nghề”.

“BS sau khi hoàn thành chương trình nói trên, cộng với kiến thức chuyên môn sẽ nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe hướng cộng đồng, năng lực phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe liên tục và toàn diện, năng lực hoạt động xã hội. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân và bổ sung nguồn nhân lực cho hệ thống y tế cơ sở của TP.HCM” - ông Thượng cho biết.

Theo ông Thượng, BS mới tốt nghiệp sẽ được thực hành 12 tháng tại TYT phường, xã, thị trấn dưới sự hướng dẫn chuyên môn và thực hành của các BS thuộc BV đa khoa hạng nhất tuyến TP theo sự phân công của Sở Y tế TP.HCM. Thời gian sáu tháng còn lại, các BS sẽ trở về thực hành tại các BV.

“Khi về công tác tại các TYT, BS được TP.HCM hỗ trợ 100% kinh phí thực hành và được hưởng chính sách hỗ trợ chi phí sinh hoạt (dự kiến là 60 triệu đồng cho 12 tháng thực hành tại TYT)” - ông Thượng cho biết thêm.

“Trải qua tháng ngày căng thẳng, khốc liệt để ứng phó với đại dịch COVID-19, TP.HCM thấy được y tế cơ sở cần sớm củng cố. Hôm nay, 297 BS mới ra trường về nhận công tác tại TYT phường, xã, thị trấn để tăng cường năng lực y tế cơ sở. Tôi gửi tình cảm trân quý, lời cám ơn sâu sắc tới các BS trẻ và chúc tất cả hoàn thành nhiệm vụ được giao” - Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ.

Người dân trên địa bàn được chăm sóc sức khỏe tốt hơn

Đợt này, Trung tâm Y tế quận 12 (TP.HCM) được tăng cường 12 BS mới ra trường về công tác. 12 BS này được phân công nhiệm vụ tại 11 TYT của quận.

Hiện nhân lực của các TYT ở quận 12 còn hạn hẹp nhưng phải đảm trách nhiều công việc. Với số lượng BS vừa ra trường được bổ sung đợt này, công việc của nhân viên tại các TYT sẽ đỡ vất vả. Bên cạnh đó, hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn cũng được tốt hơn.

BS NGUYỄN ĐĂNG TUYẾN, Giám đốc Trung tâm Y tế quận 12 (TP.HCM) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm