Vỗ tay 36 cái chữa dứt nhiều bệnh hiểm?

Gần đây, nhiều trang mạng xã hội lan truyền bài viết “Tuyệt chiêu chữa bệnh, kéo dài tuổi thọ chỉ bằng 36 cái vỗ tay”.

Bệnh nào cũng khỏi

Theo bài viết này, Đông y quan niệm bàn tay là hình ảnh thu nhỏ của các cơ quan nội tạng trong cơ thể. Nhiều loại bệnh tật phát sinh trong nội tạng có thể được loại bỏ và tự biến mất nếu chúng ta tác động đến các huyệt vị trên bàn tay một cách có chủ ý”.

Đặc biệt các bệnh liên quan nội tạng, tê phù, đau tim, viêm phổi, mắt… sẽ được cải thiện rất nhiều chỉ bằng cách vỗ tay 36 cái ở thời điểm bất kỳ trong ngày. Tốt nhất là vào buổi tối trước khi ngủ hoặc buổi sáng sau thức dậy.

Vỗ sống lưng hai tay 36 cái mỗi ngày chẳng thể trị hết bệnh tiểu đường. Ảnh: TRẦN NGỌC 

Theo đó, chữa các bệnh trên khuôn mặt như mờ mắt, viêm mũi, đau răng, phòng chống cảm lạnh bằng cách nắm tay và vỗ hai ngón cái. Ngăn chặn sự thoái hóa xương, yếu xương, nhức đầu, đau cổ thì ngửa bàn tay và vỗ hai ngón út. Chưa hết, vỗ cổ tay, đường chỉ cổ tay chạm nhau có tác dụng phòng và chữa các bệnh lý về tim, lồng ngực, đau thắt vùng phổi.

Đối với các bệnh về tay chân như tê mỏi, đau nhức, các bệnh liên quan tuần hoàn, thần kinh ngoại biên, bài viết hướng dẫn bằng cách vỗ đan chéo các ngón tay giao nhau. Trong khi đó, nếu vỗ đan chéo ngón trỏ và ngón cái sẽ điều trị các bệnh rối loạn tiêu hóa, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng.

Liên quan đến các triệu chứng mệt mỏi hoặc loại bỏ căng thẳng, giảm lo lắng đồng thời giúp minh mẫn, tỉnh táo, vui vẻ thì vỗ lòng bàn tay bọc nắm đấm tay còn lại rồi đổi bên. Ngoài ra, chữa các bệnh tiểu đường, điều chỉnh chức năng cơ quan nội tạng thì vỗ sống lưng hai tay.

Chưa có chứng cứ khoa học

Bài viết còn đăng ảnh bàn tay cùng vị trí 20 huyệt đạo mắt, mũi, miệng, cổ họng, dạ dày, gan, tim, phổi, lách… kèm dòng chữ “Tất cả đều nằm trong bàn tay bạn”.

Sau khi nhìn ảnh bàn tay cùng các vị trí huyệt đạo, bác sĩ (BS) Đỗ Tấn Khoa, Giám đốc BV Y học cổ truyền TP.HCM, cho biết hiện có nhiều trường phái khác nhau đánh giá vị trí phân bố huyệt đạo trên cơ thể. Do đó, những huyệt đạo trong lòng bàn tay được đăng tải kèm bài viết có chính xác hay không hiện vẫn chưa được chứng minh một cách khoa học.

Các vị trí huyệt đạo trong lòng bàn tay đăng kèm bài viết. Ảnh: MẠNG XÃ HỘI

“Vỗ tay cũng là hình thức xoa bóp, ít nhiều tác dụng tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, hiện các nhà y học cũng chưa kiểm chứng tác dụng chữa nhiều loại bệnh bằng cách vỗ tay 36 cái” - BS Khoa nhấn mạnh.

Theo BS Khoa, quá tin tưởng và làm theo phương pháp chữa bệnh bằng cách vỗ tay 36 cái sẽ khiến bệnh tình kéo dài, càng khó điều trị và dễ sinh ra các biến chứng. Đặc biệt là bệnh tim mạch và tiểu đường…

“Một người khi có bệnh cần được BS khám, khai thác tiền căn, cơ địa và đánh giá mức độ bệnh tật. Sau đó BS đưa ra phác đồ điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Mặc dù BS thực hiện đúng những bước nói trên nhưng vẫn xảy ra tình trạng bệnh nhân không hết bệnh thì phương pháp vỗ tay 36 cái làm sao trị được bệnh” - BS Khoa nói.

BS Khoa đút kết: “Những phương pháp chữa bệnh dân gian, truyền miệng, mẹo vặt… của các vùng miền hiện vẫn chưa đưa vào sách vở giảng dạy. Do đó, người bệnh không nên quá tin tưởng, khi mang bệnh nên gặp BS chuyên khoa”.

  
 

Tôi bị mờ mắt khoảng sáu tháng. Tình cờ đọc trang mạng xã hội thấy hướng dẫn trị mờ mắt bằng cách nắm tay và vỗ hai ngón cái 36 lần nên tôi làm theo đều đặn mỗi ngày. Độ hai tháng sau, mắt nhìn mờ hơn trước. Tôi tới BV Mắt TP.HCM khám và được biết nguyên nhân mắt mờ là do tôi đang có triệu chứng bệnh tiểu đường. Tôi nhanh chóng tới BV Nhân dân 115 TP.HCM trị tiểu đường và độ hai tháng sau mắt đỡ mờ hơn nhiều. 

Ông NVH (46 tuổi, TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm