Vụ điều dưỡng BV Nhi đồng 1 bị đánh: Bệnh viện Từ Dũ xin lỗi

Liên quan đến vụ nữ điều dưỡng Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 (TP.HCM) bị bạo hành tại Khoa cấp cứu của BV vào tối 16-11, sáng 21-11, đại diện Ban giám đốc BV Từ Dũ đã đến BV Nhi đồng 1 để chia sẻ, xin lỗi về vụ việc, do một trong hai người có hành vi khiếm nhã với nữ điều dưỡng là nhân viên của BV.

Được biết nhân viên này là nữ hộ sinh đang công tác tại BV Từ Dũ, tên PTKS, đã có hành vi cùng chồng mắng chửi nữ điều dưỡng. Sau đó, người chồng của nữ hộ sinh này đã xông vào đánh thương tích nữ điều dưỡng. 

Đại diện Ban giám đốc và tập thể BV Từ Dũ, BS CK2 Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó giám đốc BV, đã gửi lời xin lỗi đồng thời gửi thư xin lỗi đến BV Nhi đồng 1. Trong sáng nay, đại diện BV cũng sẽ đến thăm và gửi lời xin lỗi trực tiếp đến nữ điều dưỡng đang điều trị tại BV và ngỏ ý chia sẻ trách nhiệm chăm sóc nữ điều dưỡng.

BS Mỹ Nhi cho rằng đây là sự việc đáng tiếc, không mong muốn. Sau khi theo dõi sự việc, tập thể BV Từ Dũ cảm thấy rất phẫn nộ và xấu hổ về hành vi của nữ hộ sinh.

Đại diện BV Từ Dũ có buổi làm việc và xin lỗi đến tập thể BV Nhi đồng 1 và cá nhân nữ điều dưỡng bị bạo hành. Ảnh: HL

Quan điểm của BV Từ Dũ là không ủng hộ và chống tới cùng hành vi bạo hành nói chung, đặc biệt là bạo hành đối với nhân viên y tế nói riêng. Theo BS Mỹ Nhi, đây là lỗi cá nhân riêng lẻ, không phải là lỗi hệ thống nhưng buộc BV phải suy nghĩ và nhìn lại hệ thống của mình. Đây cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho BV tăng cường giải pháp giáo dục nhân viên y tế của BV có thái độ ứng xử, giao tiếp đúng mực và phản ánh bức xúc đúng nơi.

"Ông bà ta nói con dại cái mang, con sâu làm rầu nồi canh, mặc dù đây là hành vi của cá nhân nhỏ lẻ, không đại diện cho tập thể BV nhưng cũng làm ảnh hưởng uy tín của BV nặng nề" - BS Mỹ Nhi chia sẻ.

Sau khi nắm sự việc, BV đã yêu cầu nữ hộ sinh làm tường trình trung thực về sự việc và tiếp xúc với hai vợ chồng. Bản thân nữ hộ sinh và chồng đã tỏ ra ân hận, hối lỗi. Tạm thời, BV Từ Dũ đã đình chỉ công tác của nữ hộ sinh, chờ sự việc được làm sáng tỏ và có biện pháp xử lý cụ thể sau đó. Về hành vi bạo hành của người chồng, BV mong muốn pháp luật sẽ xử lý thỏa đáng.

Trao đổi với đại diện BV Từ Dũ, ThS-BS Lê Bích Liên, Phó Giám đốc BV Nhi đồng 1, ghi nhận lời xin lỗi và nguyện vọng chia sẻ chăm sóc cho nữ điều dưỡng. BS Bích Liên cho rằng vụ việc xảy ra là không ai mong muốn. Sự cố gắng bù đắp của phía BV Từ Dũ cho thấy sự chia sẻ của hai BV đối với vụ việc này. BV Nhi đồng 1 sẽ quan tâm, làm công tác tư tưởng để ổn định tâm lý cho nhân viên tại BV.

Trước đó, tại BV Nhi đồng 1, vào lúc 21 giờ ngày 16-11, tại Phòng khí dung của Khoa cấp cứu BV, tiếp nhận bệnh nhân HTL (chín tuổi), là con của ông HNC (thường trú phường 8, quận 6, TP.HCM). Bệnh nhân được các bác sĩ chẩn đoán suyễn (không ghi nhận bất kỳ dấu hiệu nặng nào), chỉ định cho phun khí dung hai lần và sẽ cho thuốc về nhà điều trị và hẹn tái khám lại.

Sau khi được phun khí dung một lần, nhân viên y tế hướng dẫn thân nhân và bé ngồi đợi để bác sĩ khám lại và phun khí dung lần hai. Trong lúc đang ngồi đợi, bệnh nhi tự ý chạy lên giường dành cho bệnh nhân cần theo dõi trước khi nhập viện ngồi chơi.

Tại thời điểm trên, phòng này rất đông bệnh, không đủ giường nằm cho bệnh nhân nặng mới chuyển đến. Do đó điều dưỡng trực buộc phải mời thân nhân và bệnh nhi ra khu vực ghế dành cho bệnh nhân đợi để phun khí dung lần hai. Trong lúc nữ điều dưỡng đang giải thích thì ông C. có thái độ không hợp tác, hăm dọa, xúc phạm và bất ngờ vung tay đánh vào vùng mặt bên phải của nhân viên điều dưỡng trực.

Sau khi bị hành hung, nữ điều dưỡng đã được chuyển sang BV Nhân dân 115 để khám, chụp phim CT-scan đánh giá tổn thương vùng đầu mặt. Hiện vùng mặt của nữ điều dưỡng bị sưng nề, nói và há miệng hạn chế, tinh thần hoảng loạn, lo lắng, đang tiếp tục nằm điều trị tại BV. Vụ việc đã được chuyển cho Công an quận 10 tiếp tục điều tra xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.