Khoảng 10 giờ ngày 19-5, đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 đã chính thức thông xe.
Vừa thông xe vừa trải thảm nhựa đường
Ghi nhận của PV tại nút giao đường dẫn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm với Quốc lộ (QL) 27C chưa hoàn thiện nên nhiều tài xế còn bỡ ngỡ khi đến điểm rẽ vào cao tốc. Bên cạnh đó, đường dẫn vẫn đang được đơn vị thi công trải thảm nhựa vào thời điểm thông xe. Đến khoảng 10 giờ ngày 19-5, lực lượng CSGT huyện Diên Khánh đã có mặt tại nút giao này để hướng dẫn giao thông. Tuy nhiên, lượng xe lưu thông vào cao tốc ngày đầu vẫn còn thưa thớt.
Nút giao cao tốc Nha Trang - Cam Lâm với Quốc lộ 27C chưa hoàn thiện nên nhiều tài xế còn bỡ ngỡ khi đến điểm rẽ. Ảnh: HUỲNH HẢI |
Ông Hồng Hà, người dân ở TP Nha Trang, cho biết đã lên kế hoạch trải nghiệm tuyến cao tốc đầu tiên trên địa bàn tỉnh. “Đường êm, không xóc nhưng tốc độ cho phép tối đa 80 km/giờ thì hơi phí” - ông Hà nói và đánh giá cao tốc đã giúp thời gian đi lại, vận chuyển hàng hóa nhanh chóng hơn.
Ông Nguyễn Văn Huy, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, cho biết cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm cơ bản hoàn thiện và thông xe tuyến chính. Hiện nhà đầu tư đang tiếp tục thi công các hạng mục như đường gom dân sinh và các nút giao là nút Suối Dầu kết nối với QL1 và Tỉnh lộ 3 và nút Cam Lâm kết nối với QL1.
Theo nhà đầu tư, cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm là dự án đầu tiên vượt tiến độ tháng so với kế hoạch, giữ vững lời cam kết với Thủ tướng Chính phủ.
Tại một số nút giao như nút giao cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết với QL28, QL28B, xe cơ giới của các đơn vị thi công vẫn đang bám đường thi công các hạng mục cuối và dựng biển hiệu ở các tuyến nối với cao tốc.
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vắng xe
Tương tự, lúc 10 giờ sáng 19-5, tại đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cũng đã chính thức cho xe lưu thông. Trước đó, để đảm bảo an toàn giao thông khi đưa cao tốc này vào khai thác, Sở GTVT tỉnh Bình Thuận đã giao thanh tra sở phối hợp với công an tỉnh triển khai điều phối, hướng dẫn, nhắc nhở người tham gia giao thông. Đồng thời thực hiện theo phương án tổ chức giao thông tại các nút giao, tuyến đường kết nối ra - vào của tuyến đường cao tốc theo yêu cầu của Bộ GTVT.
Ngay trong ngày đầu thông xe, các xe được hướng dẫn lưu thông từ QL1 lên cao tốc tại năm nút giao. Các nút giao gồm: Nút giao Vĩnh Hảo tại Km134+700, nút giao Chợ Lầu tại Km162+777,78, nút giao Đại Ninh tại Km178+655,22, nút giao Ma Lâm tại Km208+701,74 và nút giao Phan Thiết tại Km234+617,56.
Tuy nhiên, theo ghi nhận trong ngày có khá ít xe lưu thông vào cao tốc như khi cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây thông xe vào ngày 29-4. Tại một số nút giao cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết với QL28, QL28B, xe cơ giới của các đơn vị thi công vẫn đang bám đường thi công các hạng mục cuối và dựng biển hiệu ở các tuyến nối với cao tốc.
Trao đổi với PV, Thiếu tá Hoàng Xuân Ân, Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6, Cục CSGT, Bộ Công an, cho biết lượng xe vào cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết ngày đầu chưa nhiều.•
Dự kiến hoàn thành nhiều cao tốc trong năm 2023
Chánh Văn phòng Bộ GTVT Uông Việt Dũng vừa ký thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 và giai đoạn 2021-2025.
Tại kết luận, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan thuộc bộ, sự cố gắng, nỗ lực của các ban quản lý (BQL) dự án, các cơ quan liên quan, đặc biệt là các nhà thầu thi công đã khắc phục nhiều khó khăn, tích cực triển khai có hiệu quả các dự án trong thời gian qua. Qua đó đã hoàn thành, đưa vào khai thác đoạn Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây trong dịp 30-4 và đưa vào khai thác đoạn Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào ngày 19-5.
Đối với 12 dự án thành phần giai đoạn 2021-2025, các cơ quan, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, đến nay những vướng mắc, nhất là về mặt bằng, vật liệu so với kỳ giao ban trước đã từng bước có được kết quả tháo gỡ.
Đối với dự án thành phần đoạn Mai Sơn - QL45, Phan Thiết - Dầu Giây, BQL dự án Thăng Long chỉ đạo các nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị, máy móc hoàn thành các hạng mục còn lại trước ngày 30-6.
Đối với hai dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Nha Trang - Cam Lâm, BQL dự án 7, BQL dự án đường Hồ Chí Minh tổ chức khắc phục ngay theo yêu cầu (nếu có) của Hội đồng kiểm tra Nhà nước về nghiệm thu công trình xây dựng.
Đối với ba dự án thành phần đoạn QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, cầu Mỹ Thuận 2 và dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ dự kiến hoàn thành vào quý III và quý IV-2023.
Ngoài dự án cầu Mỹ Thuận 2 đang đáp ứng yêu cầu tiến độ, ba dự án QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Mỹ Thuận - Cần Thơ khối lượng công việc còn lại rất lớn, đặc biệt nhiều đoạn xử lý nền đất yếu chưa dỡ tải.
Do vậy, Bộ GTVT yêu cầu các BQL dự án 2, 6, Mỹ Thuận chỉ đạo các nhà thầu, các đơn vị tư vấn huy động đủ nguồn lực tài chính, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công bù lại tiến độ đã chậm. Đồng thời nghiên cứu đưa ra những giải pháp đẩy nhanh tiến độ nhưng phải đảm bảo chất lượng công trình…PHƯƠNG NAM