TAND Cấp cao tại TP.HCM vừa nhận được đơn kháng cáo của bị cáo Đỗ Hữu Kiên (sinh năm 1987) xem xét cho hưởng án treo sau khi dừng xe nằm ngủ gây tai nạn dẫn đến chết người.
Xử sơ thẩm, VKS đề nghị phạt Kiên từ 12 đến 16 tháng tù nhưng cho hưởng án treo với thời gian thử thách theo luật định. Tuy nhiên TAND tỉnh Đồng Nai tuyên phạt bị cáo một năm tù về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.
HĐXX nhận định bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã tự nguyện bồi thường thiệt hại và được phía bị hại “bãi nại”. Bị cáo là lao động chính trong gia đình. Ngoài ra, bị hại điều khiển xe mô tô không có giấy phép lái xe theo quy định do đó việc xử lý tình huống khi tham gia giao thông có phần hạn chế. Đây là các tình tiết giảm nhẹ được luật định.
Về hình phạt, do tai nạn giao thông hiện nay là vấn đề bức xúc của xã hội, cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian, tương xứng với hành vi phạm tội, để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật và phòng ngừa tội phạm tương tự.
Hồ sơ án thể hiện ông Nguyễn Thành Trung có nhu cầu thuê xe tải để chở các thùng ong mật từ huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước về xã Bình Lộc, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, nên đã liên hệ với ông Đỗ Cao Kỳ là chủ xe tải để thuê xe, tài xế và người bốc vác.
Nhận được đơn hàng, Kỳ liên hệ với anh trai là Kiên, để chạy xe, thuê hai người đi theo bốc hàng. Khoảng 2g30 ngày 11-2-2020, Kiên điều khiển xe ô tô tải chở khoảng 240 thùng ong mật từ Bình Phước về đến vườn anh Trung. Kiên cho xe đậu sát lề đường bên phải theo hướng lưu thông, bật đèn cảnh báo phía trước, phía sau, đèn soi biển số và đèn hai bên hông xe.
Để bốc hàng xuống, hai người bốc vác đã tháo chốt và hạ bửng thành thùng phía sau ô tô vuông góc với mặt đất, che khuất đèn tín hiệu phía sau và đèn soi biển số của xe ô tô. Kiên đi kiểm tra một vòng; sau đó, lên nằm ở ghế phía sau tài xế ngủ. Còn hai người bốc vác và chủ hàng đưa các thùng ong mật từ trên xe xuống vào trong rẫy cách đó 30m.
Đến khoảng 4g20 khi số thùng ong mật trên xe chuyển xuống gần hết, thì cả ba nghe thấy tiếng xe mô tô do ông Tang Nanqing (quốc tịch Trung Quốc) điều khiển phía sau thùng xe, từ hướng xã Bình Lộc đi ấp Cây Da đi tới.
Cả ba đã dùng đèn pin đeo trên đầu cảnh báo và hô lớn, để ra hiệu báo cho ông Tang Nanqing biết. Tuy nhiên, ông Tang Nanqing vẫn điều khiển xe va chạm thẳng vào bửng thành thùng phía sau ô tô gây tai nạn và tử vong.
Theo cơ quan tố tụng, bị cáo Kiên đã vi phạm khoản 1 và điểm d, khoản 3 điều 18 Luật Giao thông đường bộ về việc dừng, đỗ xe. Cụ thể là sau khi đỗ xe, chỉ được rời khỏi xe khi đã thực hiện các biện pháp an toàn. Nếu xe đỗ chiếm một phần đường xe chạy phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết…