Cuộc cách mạng Thai-League và nỗi sầu V-League

Chủ tịch LĐBĐ Thái Lan (FAT) Samyot Poompanmuang cho biết đã nhận sự ủng hộ cao của tất cả CLB đang chơi Thai-League 1 và 2 (tương đương V-League và hạng Nhất) về việc mùa giải sẽ bắt đầu từ tháng 9-2020 cho đến tháng 5-2021. Gọi là bắt đầu dù Thai-League đã chơi xong vòng đấu thứ tư rồi bị gián đoạn do dịch COVID-19. Không ai ngờ lịch “chữa cháy” này sẽ trở thành phương thức mới được áp dụng cho những mùa bóng sau đó.

Việc người Thái chuyển đổi mùa giải của mình tương tự làng bóng châu Âu theo lý giải của họ là sẽ giải nhiều bài toán có lợi cho cuộc chơi và cầu thủ của mình. Ý tưởng này ban đầu nhằm tránh những tháng vào mùa mưa ở Thái Lan có thể làm khán giả đến sân ít đi. Sau đó, nó gỡ rối cho các CLB Thái Lan đá cúp châu Á không bị động trùng với mùa Thai-League đang thi đấu. Cuối cùng, tham vọng của bóng đá Thái Lan là giúp cầu thủ của họ thuận lợi hơn khi tiếp cận với thị trường chuyển nhượng như bóng đá châu Âu.

Dĩ nhiên, người Thái sẽ phải tiếp tục giải những bài toán khác để hoàn thiện, nhất là Thai-League trùng với các giải hấp dẫn ở châu Âu...

Tuy nhiên, nói như những nhà làm bóng đá Thái Lan là phải đột phá để theo xu hướng thế giới chứ không phải thấy khó khăn thì lùi bước.

Thực chất người Thái từ lâu đã nâng tầm giải đấu của mình với phương pháp tổ chức như giải Ngoại hạng Anh. Nguồn thu khổng lồ từ bản quyền truyền hình ở Thai-League, hay kinh doanh các vật phẩm lưu niệm, áo đấu CLB, tiền thu bán vé… là các khoản thu nhập chính của họ, khác với V-League đa phần dựa vào sự làm ăn của các ông chủ. Còn nhớ hãng Toyota cách đây ba năm từng tài trợ cho V-League mỗi mùa 40 tỉ đồng nhưng sang chơi với Thai-League thì chi gấp bốn lần để gắn cái tên cạnh chữ Thai-League.

Điều quan trọng nhất của làng bóng Thái Lan là đột phá đấy đã được làn sóng đồng thuận mạnh mẽ từ các CLB thành viên bởi tất cả đều phục vụ cho quyền lợi chung của CLB.

Nhìn lại V-League mỗi mùa thường có những khoản tiền dư dả đưa rất nhiều đoàn lãnh đạo đội đi nghiên cứu, học tập cách thức tổ chức giải đấu ở châu Âu, Hàn, Nhật… nhưng đến nay đều là “cưỡi ngựa xem hoa”.

Không cần phải học Thái cách làm rập khuôn bóng đá Anh mà chỉ cần học hai điều đã thấy rất rõ ở bóng đá Thái Lan. Một là vị tổng thư ký của họ từng từ quan và sang Anh học tất cả bài toán hay ở Premier League rồi trở về áp dụng đổi mới cho làng bóng Thái, hai là những phương thức đặt quyền lợi các CLB lên trên và xem CLB chính là nền tảng để phát triển bóng đá.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm