Học viện đào tạo trẻ của MU sụp đổ vì tự mãn

Hôm nay (7-10), tờ Sun Sport (Anh) vừa có bài viết với dòng tít “Nicky Butt tiết lộ sự sụp đổ của học viện đào tạo trẻ Manchester United vì họ suy nghĩ mọi cầu thủ trẻ đều muốn đến Old Trafford”.

Cựu tiền vệ 46 tuổi Nicky Butt là cầu thủ thuộc thế hệ vàng 1992 của Manchester United dưới trướng HLV huyền thoại Sir Alex Ferguson. Ngoài Butt, còn có các siêu sao khác của thế hệ 1992 là David Beckham, Paul Scholes, Ryan Giggs và anh em nhà Neville.

Butt cho rằng lò đào tạo trẻ MU từng tụt hậu so với những đội bóng khác. ẢNH: THE SUN

Sau khi chia tay sự nghiệp cầu thủ, Butt làm công tác đào tạo trẻ ở MU trong 9 năm trước khi chia tay vào tháng 3 vừa qua nhằm tìm hướng đi mới. Vì thế, Butt hiểu rất rõ về tình hình các tuyến trẻ của MU thời điểm hiện tại.

Butt khẳng định lò đào tạo trẻ MU đã tụt lại phía sau các CLB khác vì tự mãn cho rằng mọi cầu thủ trẻ đều muốn đến Old Trafford.

Chia sẻ với tờ The Athletic (Anh), Butt nói: “Nếu chúng tôi trung thực với bản thân, Manchester United đã tụt lại phía sau các đối thủ. Ed Woodward (phó chủ tịch MU), hội đồng quản trị và chủ sở hữu MU đã nhận ra điều đó.

Họ cần một dòng tiền để theo kịp các đội khác và chúng tôi đã nhận được điều đó. MU đã mua một số cầu thủ trẻ hàng đầu châu Âu như Hannibal Mejbri. Chúng tôi đã mua một số hậu vệ cánh rất tốt từ Tây Ban Nha.

Bạn có thể thấy các CLB khác nói “Manchester United đã trở lại với công tác đào tạo trẻ”. Chúng tôi bị mắc kẹt khi nghĩ rằng mọi cầu thủ trẻ đều muốn đến Manchester United và chúng tôi không cần phải làm việc nữa.

Nhưng bây giờ chúng tôi đã làm việc. Có những CLB khác đang ở rất gần chúng tôi có thể thách thức trong việc cạnh tranh các cầu thủ trẻ. Chúng tôi đã chú ý đến tình huống này và đã thay đổi chúng”.

Thế hệ vàng 1992 trưởng thành từ lò đào tạo trẻ MU. ẢNH: GETTY

MU nổi tiếng với việc thu hút các cầu thủ trẻ xuất sắc nhất nước Anh. Đội hình 1 hiện tại của họ cũng có những tài năng trẻ cây nhà lá vườn như Marcus Rashford (23 tuổi), Scott McTominay (24 tuổi) và Mason Greenwood (20 tuổi).

Butt cũng xuất thân từ lò đào tạo trẻ MU tạo nên thế hệ 1992 danh tiếng toàn cầu và tạo nên nhiều thành công cùng MU với đỉnh cao là cú ăn ba Premier League, Champions League và FA Cup năm 1999.

Nhưng hiện tại Chelsea có nhiều ngôi sao trẻ như MU nếu không muốn nói là nhiều hơn. Đội hình của Thomas Tuchel hiện sản sinh là những tài năng trẻ như Trevoh Chalobah, Reece James và Mason Mount.

Greenwood là sản phẩm ưu tú mới nhất của lò Carrington danh tiếng. ẢNH: REX

The Blues gần đây còn “xuất khẩu” những tài năng trẻ tiêu biểu là Tino Livramento, Tariq Lamptey và Tammy Abraham. Điều đó chứng tỏ học việc của Chelsea đang đi đúng hướng.

Hệ thống đào tạo trẻ của các CLB khác cũng đang có những bước phát triển vượt bậc với Manchester City có Phil Foden (21 tuổi) và Liverpool có Trent Alexander-Arnold (22 tuổi).

Butt, người mới nhận công việc bình luận viên cho Sky Sport trước khi tìm được thử thách mới trong vai trò HLV đã cảnh báo đội bóng cũ của mình không nên tự mãn một lần nữa.

Butt trưởng thành từ lò đào tạo MU và có 9 năm làm công tác đào tạo trẻ cho "quỷ đỏ". ẢNH: REUTERS

Nicky Butt nói thêm: “Manchester United phải cố gắng bước về phía trước và chúng tôi phải tiếp tục mua những cầu thủ tốt nhất. Bạn không thể lúc nào cũng dựa vào những cầu thủ hiện tại”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm