HLV Park Hang-seo: ‘Mỗi mình tôi không làm gì được!’

Ông thầy người Hàn chia sẻ thật tình: “Chúng ta đã có một trận đấu hay và tôi tự hào với những gì mà các học trò tôi đã làm được, đặc biệt trong trận tứ kết với Nhật. Dù sao thì cũng phải thừa nhận còn rất lâu bóng đá Việt Nam (VN) mới đuổi kịp bóng đá Nhật và một mình tôi chẳng thể làm gì được mà phải cần đến sự đồng bộ…”.

Sau một năm 2018 thành công vượt bậc, HLV Park Hang-seo tiếp tục mang đến niềm vui cho người yêu bóng đá VN khi giúp đội tuyển quốc gia lọt vào nhóm tám đội mạnh nhất châu Á. Ông thầy người Hàn Quốc vẫn còn tiếc nuối những cơ hội có thể biến thành bàn thắng nhưng thừa nhận còn lâu mới bằng đẳng cấp Nhật.

“Tôi mong có điều kỳ diệu trước Nhật nhưng nó không xảy ra. Dẫu sao tôi vẫn tự hào về các học trò đã chiến đấu quên mình, bất chấp họ rất mệt mỏi vì không có thời gian nghỉ ngơi hồi phục sau khi vô địch AFF Cup rồi vào trận Asian Cup ngay” - ông Park nói giọng tiếc nuối.

Trong sự sung sướng đến tột bậc của những nhà làm bóng đá VN bỗng dưng gặt hái nhiều chiến tích đều ở “lần đầu tiên”, ông Park nhấn mạnh: “Tôi tin các cầu thủ của mình sẽ trưởng thành hơn trong tương lai. Nhưng phải nói thật rằng bóng đá VN vẫn còn một khoảng cách xa với Iran, Iraq, Nhật hay Hàn Quốc”.

HLV Park Hang-seo đã truyền lửa và nâng cấp các cầu thủ của mình lên một tầm mới và ông kêu gọi cần phải đầu tư đồng bộ để bóng đá VN phát triển hơn nữa. Ảnh: ANH HỮU

Mới hơn một năm dẫn dắt các đội tuyển quốc gia, ông Park Hang-seo đã làm thay đổi hẳn bộ mặt của làng bóng. Với ngôi á quân U-23 châu Á, bán kết Asiad, vô địch AFF Cup, tứ kết Asian Cup là thành quả ngọt ngào nhiều hơn bất kỳ tham vọng nào của năm năm trước VFF đưa ra tầm nhìn chiến lược đến năm 2020.

Tuy nhiên, ông thầy người Hàn Quốc rất sòng phẳng cho biết một mình ông sẽ không thể làm nổi các phần việc chung cần sự đồng bộ: “Tôi cám ơn các tuyển thủ VN mỗi lần ra sân là chiến đấu hết mình. Tôi biết ơn những cộng sự nhiệt huyết luôn sát cánh hỗ trợ cho tôi. Nhưng tôi nghĩ để bóng đá VN phát triển cần có tổng hợp sức mạnh về mọi mặt, từ những sự ủng hộ về cơ sở vật chất, chính sách đào tạo trẻ, nâng cấp các giải vô địch quốc gia, tổ chức nhiều giải trẻ... cần sự chung tay của cả xã hội”.

Sự cải thiện đồng bộ bóng đá VN như ông Park Hang-seo nói ra không mới nhưng rất lâu rồi cả làng bóng vẫn giẫm chân tại chỗ. VFF gần như chỉ biết giao khoán các đội tuyển cho thầy ngoại và nghe ngóng dư luận sau mỗi giải đấu để chọn giải pháp cuốn theo chiều gió.

Ở vòng chung kết Asian Cup 2019, đội tuyển VN đã thi đấu rất xuất thần để lọt vào nhóm tám đội mạnh nhất châu Á. Tuy nhiên, theo nhận xét của HLV Park Hang-seo, trình độ học trò của ông vẫn chưa thể so sánh với các đội bóng tốp đầu châu lục, dù những cuộc va chạm với đối thủ mạnh sẽ giúp cầu thủ VN lớn hơn.

HLV Nhật ngạc nhiên về sự tiến bộ của bóng đá Việt Nam

Cách đây năm tháng, đội tuyển Olympic VN từng đánh bại Olympic Nhật 1-0 ở trận cuối vòng bảng Asiad 18. Tuy nhiên, tính chất cuộc chơi tại vòng knock out Asian Cup 2019 là rất khác và tuyển quốc gia Nhật đã vượt qua VN nhờ bàn thắng trên chấm phạt đền 11 m. HLV Hajime Moriyasu thú nhận đội tuyển VN có lối chơi chặt chẽ và rất khó đánh bại họ. Ông Moriyasu cho biết mình rất ngạc nhiên về sự tiến bộ vượt bậc của các cầu thủ VN. Ông chỉ ra một trong những nguyên nhân chính là đội tuyển được dẫn dắt bởi một HLV Park Hang-seo tuyệt vời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm