Tuyển Anh nằm chiếu trên láng giềng Scotland

Trận Anh - Scotland diễn ra ngày 19-6 (VTV3 trực tiếp 2 giờ). Đội Anh gần đã đặt hơn một chân vào vòng trong sau chiến thắng trước đối thủ khó xơi nhất bảng Croatia. Hai đối thủ còn lại là Scottland và Czech là phép thử khá dễ dàng cho thầy trò ông Southgate.

Anh đã ca khúc khải hoàn trước Croatia, giờ là mục tiêu 3 điểm trước Scotland. Ảnh: GETTY IMAGES

Dù tuyển Anh không quá nổi bật, người hâm mộ Tam Sư cũng phần nào an tâm khi nhìn thấy những khởi sắc trong lối chơi của họ. Các học trò HLV Southgate có một lối chơi mạch lạc, với kiểu pressing tầm cao, không đơn thuần là thứ bóng đá “tạt cánh đánh đầu” đã ăn mòn trong tiềm thức của các đời tiền nhiệm.

Bên cạnh sức trẻ Raheem Sterling, Phill Foden cùng sự khéo léo quấy phá, Harry Kane rình rập và sẵn sàng kết liễu đối thủ bất cứ lúc nào. Sức mạnh của tuyển Anh còn đến từ những tình huống phạt góc khi sở hữu các trung vệ có chiều cao xấp xỉ 1,9 m.

Tuyển Anh năm nay thực sự là ứng cử viên cho chiếc cúp danh giá, khi họ có lối chơi rất đa dạng, mọi vị trí đều có thể ghi bàn. Chất lượng đội hình là thứ mà các đối thủ phải e dè khi Anh sở hữu một đội hình toàn sao.

Đặc biệt hàng tiền vệ vốn chật chội nay lại càng sôi nổi hơn với phát hiện thú vị ngày ra quân Kalvin Phillips, một cái tên gây rất nhiều bất ngờ. Kalvin buộc người ta phải tìm tòi và nhớ đến thân phận của anh ở giải hạng nhất Anh nhưng lại có màn trình diễn xuất sắc và trở thành cầu thủ chơi tốt nhất trong trận thắng Croatia.

Tiếp đón đội bạn Scotland, chủ sân Wembley có chút tổn thất khi đội trưởng Harry Maguire vẫn bỏ ngỏ khả năng ra sân, hoặc có phong độ không cao, trong khi Jack Grealish vừa bị chấn thương phải bỏ tập.

Tuy nhiên, lịch sử đang ủng hộ đội tuyển Anh khi bất bại trong bốn trận gần nhất mà hai đội gặp nhau. Cả hai có trận hòa đều với tỉ số 2-2 trong hai lần đụng độ gần nhất.

Cuộc tái đấu sẽ cực khó cho Scottland nằm chiếu dưới, nhất là vừa thất thủ 0-2 trước đối thủ ngang tầm Czech ở trận đầu. HLV Steve Clake gặp thuận lợi nhờ từng có thời gian làm việc tại Anh cho Chelsea chắc hẳn có những chiến thuật để hạn chế tuyển Anh nhưng học trò ông sẽ không đủ sức ngăn cản đối phương.

Có thể Scottland sẽ chơi quyết liệt hơn vì buộc phải có điểm trong trận đối đầu Anh, bằng không họ phải đứng ngoài cuộc và nhìn các đối thủ bước vào vòng loại trực tiếp.

Một điều thú vị khác là cuộc chạm trán giữa Anh và Scotland là trận đấu quốc tế lâu đời nhất trên thế giới được FIFA công nhận. Lần đầu tiên hai đội gặp nhau là năm 1872.•

 

Bảng E: Thụy Điển - Slovakia (VTV6 trực tiếp 20 giờ ngày 18-6)

Sau khi cầm hòa ứng viên Tây Ban Nha trong trận mở màn Euro 2020, Thụy Điển sẽ gặp Slovakia (thắng Ba Lan 2-1) tại St Petersburg đều với tư tưởng không thua để toan tính có lợi cho đường đi tiếp.

Lâu lắm rồi người Thụy Điển từ năm 2004 chưa lọt vào vòng 16 đội và lần này có rất nhiều niềm tin vượt qua lời nguyền, nhờ sự chắc chắn của một hàng thủ kỷ luật. Tuy nhiên, các học trò ông Andersson sẽ phải nỗ lực nhiều hơn nữa trong việc ghi bàn.

Phía đối diện, Slovakia sau trận ra quân thắng Ba Lan ở thế 11 đánh 10 mới là chiến thắng thứ hai sau hơn một năm ròng rã, trong suốt 13 trận đấu ở giờ đấu chính thức. Lịch sử trong năm lần gặp Thuỵ Điển, Slovakia thua hai, hòa ba.

Dự đoán Thụy Điển sẽ có 3 điểm. TT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm