Thêm 2 đoàn tàu metro đã về tới TP.HCM

Theo ghi nhận của PLO tại cảng Khánh Hội (TP.HCM), 6 toa thuộc đoàn tàu số 12 và 13, thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã bắt đầu được tháo dỡ từ tàu biển xuống xe siêu trường, siêu trọng.

Sau đó, phương tiện này sẽ vận chuyển tàu metro này về depot Long Bình, TP Thủ Đức vào những ngày tới.

Tàu metro được đưa lên xe siêu trường, siêu trọng. 

Mọi công đoạn đều được thực hiện tỉ mỉ. 

Phía Công ty CP xếp dỡ và dịch vụ Cảng Sài Gòn cho biết đây là những toa tàu lớn, hiện đại, thuộc loại hàng hóa trọng điểm, mang ý nghĩa lớn. Tất cả mọi chuyến tàu, các kỹ sư, công nhân đều họp rút kinh nghiệm và chuẩn bị phương án sao cho việc bốc dỡ được an toàn, hiệu quả nhất.

Theo đó, 30 kỹ sư, công nhân được huy động đến cảng để thực hiện việc bốc dỡ tàu. Dự kiến đến chiều 11-3, sẽ hoàn tất việc bốc dỡ các toa tàu xuống xe siêu trường, siêu trọng.

Ông Hoàng Mai Tùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án số 1 (thuộc MAUR), cho biết cùng với đoàn tàu số 12 và số 13 vừa được nhập khẩu, nhà thầu đặt mục tiêu dự kiến trong tháng 3-2022, đoàn tàu số 14, 15, 16 và 17 cũng sẽ cập cảng Khánh Hội.

Tàu metro sẽ được đưa lên Depot Long Bình, TP Thủ Đức.

Các đoàn tàu này sẽ được tiến hành thử nghiệm với 11 hệ thống cơ điện, thông tin ở Depot Long Bình.

Với vai trò chủ đầu tư, MAUR sẽ cố gắng phối hợp với nhà thầu và các bên liên quan đẩy nhanh hết mức để nhập khẩu đủ 17 đoàn tàu của tuyến metro số 1, trong đó cố gắng đưa dự án vào vận hành vào cuối năm 2023.

Ông Hoàng Mai Tùng chia sẻ: "Nhập khẩu các đoàn tàu theo tiến độ sẽ góp phần đẩy nhanh việc phối hợp 11 hệ thống cơ điện như hệ thống thông tin, tín hiệu, điều khiển tự động, cửa chắn ke ga, cấp điện hệ thống đường ray… từ đó, để tiến hành thử nghiệm đơn động, liên động ở các khu vực cũng như toàn tuyến của dự án”.

Ông Tùng cho biết MAUR vẫn đang phối hợp nhà thầu cơ điện để tiến hành thử nghiệm đơn động ở khu vực Depot Long Bình, dự kiến đẩy nhanh trong quý III-2022.

Hiện việc xây lắp cơ bản đã hoàn thành, tuy nhiên các thử nghiệm chỉ là thử nghiệm tĩnh tại chỗ. Do đó, khi thử nghiệm vận hành kỹ thuật trong khu vực Depot và tiến đến vận hành kỹ thuận trên toàn tuyến vào cuối năm sẽ đưa lại những đánh giá về chất lượng công trình. Sau đó là có sự đánh giá tổng thể về việc phối hợp với 11 hệ thống và các đoàn tàu.

Chiều dài mỗi đoàn tàu (gồm 3 toa) là 61,5 m có thể chở được 930 khách (đứng, ngồi), tàu được thiết kế tốc độ 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm).

Theo MAUR, hiện tổng tiến độ của dự án  tuyến metro số 1 đạt gần 89%. Trong đó, gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP) đạt 95%; CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son) đạt 99,3%; CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 94,94%; CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 75,3%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm