Ngày 19-1, Bộ GTVT, UBND tỉnh Phú Yên khởi công xây dựng cầu Đà Rằng bắc qua hạ lưu sông Ba - con sông dài nhất miền Trung - đoạn qua TP Tuy Hòa. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự, bấm nút khởi công dự án.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (thứ sáu từ trái sang) cùng lãnh đạo các bộ, tỉnh Phú Yên bấm nút khởi công dự án. Ảnh: TẤN LỘC
Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) - chủ đầu tư dự án trên cho biết dự án tiến hành xây dựng hai cầu là Đà Rằng và Sông Chùa, trước đây nằm trên quốc lộ 1, nay là đường Nguyễn Tất Thành, TP Tuy Hòa.
Trong đó, cầu Đà Rằng dài hơn 1.128 m, đường dẫn hai đầu cầu dài 336 m, được xây dựng song song bên cạnh cầu Đà Rằng cũ - vốn được xem là cây cầu dài nhất miền Nam trước năm 1975.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 340 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của các dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. Dự kiến, hai cây cầu trên sẽ được thi công trong 12 tháng.
Dự kiến hai cầu Đà Rằng, Sông Chùa sẽ được thi công trong 12 tháng. Ảnh: TẤN LỘC
Theo ông Hoàng Văn Trà, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cầu Đà Rằng (cũ) xây dựng trước giải phóng miền Nam đã xuống cấp nghiêm trọng. Hiện cầu này chỉ cho lưu thông xe từ bảy chỗ trở xuống, làm hạn chế năng lực thông thành, giảm hiệu quả đầu tư quốc lộ 1 đoạn qua địa phận TP Tuy Hòa.
Trong khi đó, nhu cầu đi lại của người dân, lưu lượng phương tiện giao thông theo hướng qua cầu Đà Rằng rất lớn.
Cầu Đà Rằng cũ xây dựng trước năm 1975 đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: TẤN LỘC
Do đó, việc xây dựng các cầu Đà Rằng Sông Chùa sẽ góp phần tăng cường năng lực thông hành trên trục đường Nguyễn Tất Thành, đảm bảo năng lực thông hành trên quốc lộ 1 cũ, kết nối giữa trung tâm TP Tuy Hòa với khu kinh tế Nam Phú Yên và các huyện phía nam, tây nam tỉnh Phú Yên.