Tôi khá bất ngờ khi nghe lời này của một bácsĩ nữ trong lúc dặn dò, kết luận quá trình khám thai ở tuần thứ 37 của tôi theo diện BHYT tại Bệnh viện (BV) Nhân dân Gia Định (quận Bình Thạnh, TP.HCM). Bác sĩ vừa nói vừa ghi rõ thông tin bao gồm số điện thoại, họ tên ra giấy đưa cho tôi với nụ cười niềm nở. Tôi cảm ơn rồi ra về, đồng hồ khi đó chỉ 12 giờ trưa.
Với tôi, điều này thực sự rất hiếm gặp khi đi khám ở BV công theo diện BHYT. Giờ khám của tôi kết thúc trễ nhưng sớm hơn dự tính vì 9 giờ 30 tôi mới có mặt ở BV để làm thủ tục khám, lại khám cả hai chuyên khoa sản và nội tiết. Lúc chờ khám, tôi đã nghĩ thầm: “Chắc phải “dắt dây” sang cả buổi chiều mất thôi!”.
Tính ra đã năm năm kể từ khi sinh bé đầu,tôimới trởlại khám ở BV Nhân dân Gia Định, dù đây luôn là nơi tôi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu theo diện BHYT. Nhưng vì nhiều lý do, tôi rất ít lui tới, có thể do tôi vẫn bị ám ảnh cảnh khám BHYT ở các BV công. Nào là BV luôn quá tải, y bác sĩ, nhân viên…cư xử với người bệnh khó chịu, cáu gắt, khu vực vệ sinh ô nhiễm, thủ tục rườm rà, chờ đợi mỏi mòn…
Vì thế, khi mang thai bé thứ hai, tôi không theo khám ở đây nữa. Nhưng đến những tuần cuối thai kỳ, việc di chuyển đến BV khác khá xa, đi lại khó khăn, tôi "đành" trở lại khám ở nơi đăng ký BHYT.
Tuy vẫn là cảnh chật cứng bệnh nhân ngồi chờ như nhiều năm trước nhưng điều bất ngờ là từ khâu tiếp nhận, làm thủ tục đến khám bệnh ở các phòng, khoa… bệnh nhân được hỗ trợ tối đa, nhân viên hướng dẫn rõ ràng, nhẹ nhàng, bác sĩ thân thiện, cởi mở.
Thêm nữa, nhà vệ sinh của BV dù vẫn trong tình trạng quá tải nhưng đã sạch sẽ hơn trước rất nhiều. Có lẽ vậy mà bệnh nhân dù phải đợi lâu nhưng cũng bớt căng thẳng, mệt mỏi hơn.
Chẳng hạn như trường hợp của tôi, khi có kết quả xét nghiệm nội tiết nhưng tôi đang siêu âm ở khoa Sản, không thể nhận ngay được thì lát sau có tin nhắn trên điện thoại mời trở lại lấy kết quả sau.
Hay như hôm nay tôi đi khám trễ, do đóđo tim thai và cơn gò bằng máy monitor đến hơn 11 giờ 45 mới xong. Đang đinh ninh sẽ phải chờ đến đầu giờ chiều cầm kết quả lại phòng khám cho bác sĩ đọc, không ngờ nhân viên phòng khám đến xem tình hình và lấy kết quả rồi dặn: “Chị kiểm tra đồ đạc rồi đi từ từ thôi nha. Bác sĩ đang chờ để kết luận, xong rồibác mới nghỉ trưa!”. Nghe xong, tôi thấy ấm áp quá chừng, lòng thầm cảm ơn bác sĩ.
Trên đường về, tôi cứ nghĩ mãi về sự đổi thay ấy. Thực tế, quá tải là tình trạng chung ở các BV công tại TP.HCM, nhất là đi khám theo diện BHYT vẫn là nỗi ám ảnh của nhiều người. Nhưng khi bộ máy BV vận hành một cách khoa học, bài bản; ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ bệnh nhân tối đa, coi bệnh nhân như khách hàng thực thụ để phục vụ… thì thương hiệu, uy tín của BV sẽ được nâng lên.
Làm được những điều này, chắc chắn người dân sẽ dần có thêm niềm tin với các BV công.