Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong năm 2019, người Việt tiêu thụ 3,254 triệu xe máy, giảm khoảng 3,87% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, riêng quý IV có khoảng 920.000 xe được đến tay khách hàng.
Honda vẫn giữ thị phần cao nhất tại Việt Nam. Ảnh:TN
Tại thị trường Việt Nam, Honda vẫn giữ được mức doanh số ổn định và thị phần lớn nhất. Trong năm 2019, Honda Việt Nam bán ra khoảng 2,06 triệu xe. Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh hàng như Yamaha, Piaggio lại bị sụt giảm hơn so với cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, hãng xe SYM thì lại có sự tăng trưởng doanh số 4,5%.
Theo đó, thị phần xe máy tại Việt Nam, đứng sau Honda vẫn là Yamaha, thứ 3 là SYM và xếp tiếp sau đó là Piaggio và Suzuki.
So với thế giới, mức tiêu thụ xe máy của người Việt cũng đứng thứ 4, chỉ sau Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia.
Xe máy điện cũng dần được người dân ưa chuộng hơn. Ảnh:TN
Theo các chuyên gia kinh tế phân tích, một trong những nguyên nhân thị trường xe máy Việt Nam sụt giảm vì trong năm 2019 nhiều hãng xe máy điện ra mắt, cạnh tranh với xe máy động cơ xăng truyền thống. Cụ thể, như các mẫu xe của hãng VinFast và Pega. Đồng thời, nhu cầu của người Việt đang dần thay đổi, nên kinh tế cũng ổn định hơn các năm trước, vì vậy người dân mua ô tô nhiều hơn.