Thi tuyển phương án kiến trúc cầu thuộc tuyến nối cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

(PLO)- Cầu Cỏ May 3 thuộc dự án Đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển ĐT 994) dự kiến có tổng mức đầu tư không vượt quá 1.304 tỷ đồng.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 30-6, Ban Quản lý dự án Chuyên ngành Giao thông tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có thông báo về việc mời thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Cỏ May 3 thuộc dự án Đường nối vào cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu (từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển Vũng Tàu-Bình Thuận ĐT 994).

Cầu quan trọng của đường kết nối cao tốc

Cầu Cỏ May 3 (xã An Ngãi, huyện Long Điền và phường 12, TP Vũng Tàu) dự kiến có chiều dài 560m. Đây là công trình quan trọng thuộc dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Dự án vừa được HĐND tỉnh thông qua chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư là 5.193 tỷ đồng. Trong đó tổng vốn dự kiến bố trí đầu tư xây dựng mới cầu Cỏ May 3 là không vượt quá 1.304 tỷ đồng.

Mục tiêu chung của dự án là nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông liên kết vùng, đảm bảo khả năng lưu thông nhanh nhất, hiệu quả nhất, kết nối đồng bộ giữa TP Bà Rịa, huyện Long Điền và TP Vũng Tàu với tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Trong đó, cầu Cỏ May 3 được kỳ vọng sẽ tạo điểm nhấn không gian kiến trúc, xây dựng biểu tượng tại cửa ngõ của TP Vũng Tàu, góp phần làm thay đổi diện mạo không gian kiến trúc trong khu vực xây dựng.

Vị trí cầu Cỏ May 3 trên bản đồ. Ảnh: BQLDA

Vị trí cầu Cỏ May 3 trên bản đồ. Ảnh: BQLDA

Công trình có ý nghĩa lớn về chính trị và văn hóa, góp phần hoàn thiện kiến trúc đô thị, tạo sự hấp dẫn và quảng bá hình ảnh Vũng Tàu nói riêng và tỉnh nói chung đến với du khách.

Do đó, tỉnh quyết định tổ chức thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc cầu Cỏ May 3 ngay trong năm 2023. Trong đó yêu cầu phương án kiến trúc cần tuân thủ các quy hoạch đã được duyệt. Quy mô và hướng tuyến phù hợp với dự báo nhu cầu giao thông đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cầu Cửa Lấp hiện hữu nối TP Vũng Tàu và huyện Long Điền. Ảnh: TK

Cầu Cửa Lấp hiện hữu nối TP Vũng Tàu và huyện Long Điền. Ảnh: TK

Kết nối thống nhất với tổng thể hệ thống giao thông của thành phố, thuận lợi với hệ thống đường bộ của khu vực. Tổ chức giao thông đảm bảo phân luồng rõ ràng, hạn chế ảnh hưởng đến tổ chức giao thông ở những nút giao và trục đường có liên quan trực tiếp, kết nối giữa hai đường song hành bằng đường chui dưới cầu thuận lợi.

Hạn chế việc di dời, giải tỏa nhà dân cũng như công trình kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật hiện có; Đảm bảo thuận lợi cho việc lưu thông các loại tàu thuyền lưu thông trên sông Cỏ May.

Kiến trúc hiện đại, tạo điểm nhấn về cảnh quan

Phương án thi công phải có tính khả thi, đảm bảo phù hợp với vị trí xây dựng và điều kiện thực tế ở địa phương; Đảm bảo vệ sinh môi trường và tiết kiệm kinh phí; Thời gian thi công ngắn.

Phương án kiến trúc cần sử dụng ngôn ngữ kiến trúc hiện đại, tạo dựng điểm nhấn về cảnh quan; Đảm bảo hài hòa với không gian, kiến trúc chung của dọc hai bên bờ sông Cỏ May.

Cầu được xây dựng vĩnh cửu bằng thép, bê tông cốt thép; vận tốc thiết kế cầu trên đường cao tốc 100km/h, cầu trên đường song hành là 60km/h.

Cầu Cỏ May 1 và 2 (Quốc lộ 51 nối Bà Rịa và TP Vũng Tàu) cũng được chỉnh trang, tạo điểm nhấn về kiến trúc. Ảnh: DA

Cầu Cỏ May 1 và 2 (Quốc lộ 51 nối Bà Rịa và TP Vũng Tàu) cũng được chỉnh trang, tạo điểm nhấn về kiến trúc. Ảnh: DA

Bề rộng cầu tối thiểu trên đường chính (cao tốc đô thị) khoảng 27m, bề rộng mặt cầu trên đường song hành khoảng 11m và các hạng mục phụ trợ khác.

Theo Ban QLDA, các cá nhân, tổ chức tư vấn thiết kế trong nước có đủ năng lực chuyên môn, hành nghề theo quy định có thể đăng ký dự thi; nộp hồ sơ trước 15 giờ ngày 31-7-2023 tại Ban Quản lý dự án Chuyên ngành Giao thông tỉnh. Cuộc thi sẽ có hai vòng. Giải nhất có giá trị 100 triệu đồng; Giải nhì 70 triệu đồng; Giải ba 50 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm