2 vợ chồng thua kiện con trai, con cháu chôn họ trong căn nhà tranh chấp

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 26-3, theo nguồn tin từ người dân, phóng viên PLO đã đến khóm 6, phường 9, TP Cà Mau để tìm hiểu về việc hai nguyên đơn được gia đình tổ chức chôn cất trong căn nhà vừa thua kiện.

Đó là trường hợp vợ chồng cụ Nguyễn Văn Phát (95 tuổi) và Nguyễn Thị Thi (92 tuổi) ở địa chỉ nêu trên. 

Vợ chồng cụ Phát được chôn ngay trong căn nhà vừa thua kiện. Ảnh: TRẦN VŨ

Chị Nguyễn Thị Tiến, con gái thứ 5 của cụ Phát cho biết lúc còn sống cụ Phát đã di nguyện khi chết phải được chôn trong căn nhà này. "Cha tôi thua kiện, thua mất căn nhà và đất cho anh trai tôi nên không cam tâm. Trước khi chết ông bảo phải chôn ông bà trong căn nhà này"- chị Tiến nói.

Chị Tiến cũng cung cấp clip di nguyện trước khi chết của cụ Phát. Theo đó, cụ Phát nói với con cháu sau khi chết hãy chôn vợ chồng cụ trong căn nhà này. Đó là căn nhà mà vợ chồng cụ đã tạo lập bảy tám chục năm qua. 

Cũng theo chị Tiến, lúc chôn cất cụ bà, phía người anh thứ tư ngăn chặn, chính quyền cũng khuyên ngăn không nên chôn trong nhà. Tuy nhiên khi gia đình đưa clip di nguyện của cụ Phát ra cũng như trình bày về vụ án thì chính quyền cũng mềm lòng, không làm khó. 

Trước đây, Báo Pháp Luật TP.HCM từng có bài viết phản ánh về vụ án dân sự giữa vợ chồng cụ phát với con trai thứ 4. Theo đó, khi người con trai thứ 4 hứa sẽ nuôi vợ chồng cụ đến chết nên thân tộc mới thống nhất cho toàn bộ đất đai nhà cửa. Tuy nhiên, sau khi nuôi gần một năm thì người con này không nuôi nữa nên cụ Phát kiện đòi lại. 

Tháng 11-2020, TAND TP Cà Mau xử chấp nhận yêu cầu của cụ Phát, buộc người con thứ 4 phải trả lại chủ quyền nhà đất cho cụ. Tuy nhiên, ngày 25-3-2021, TAND tỉnh Cà Mau xử phúc thẩm, sửa án theo hướng ngược lại, bác toàn bộ yêu cầu của cụ Phát. 

Toà sơ thẩm lập luận dù không ghi rõ cho có điều kiện trong hồ sơ cho tặng nhưng thực tế có và đó là tài sản duy nhất còn lại của vợ chồng cụ Phát nên tuyên chấp nhận yêu cầu của cụ. Trong khi đó TAND tỉnh Cà Mau xử phúc thẩm lập luận rằng hợp đồng tặng cho không ghi điều kiện nên không đòi lại được. 

Cụ Phát sau đó đã làm đơn yêu cầu giám đốc thẩm vụ án nhưng cụ đã không đợi được. Trước tết nguyên đán 2022, cả hai đã qua đời, cụ bà mất trước cụ ông 8 ngày. 

Cùng ngày, trao đổi qua điện thoại với PV PLO, ông Trương Tấn Nghiệm, Chủ tịch phường 9, TP Cà Mau thông tin đã vận động hết sức nhưng gia đình vẫn của cụ Phát vẫn quyết tâm chôn trong nhà. Do nhà này không còn ai sinh sống nên phường cũng không mạnh tay ngăn chặn.

"Chúng tôi tiếp tục vận động để gia đình di dời hai mộ ra nghĩa trang cho đúng với quy định hiện hành"- ông Nghiệm nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm