Bí thư TP.HCM: Lập nhiều đường dây nóng để người dân bày tỏ tâm tư

Sáng 12-7, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo TP.HCM về tình hình thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn.

Nhắc nhở một số quận, huyện chống dịch chưa tốt

Báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, cho biết kể từ 6 giờ ngày 11-7 đến 6 giờ ngày 12-7, TP.HCM phát hiện 1.489 trường hợp nhiễm COVID-19, phần lớn trong khu cách ly và phong tỏa, chỉ có 29 trường hợp phát hiện qua tầm soát trong cộng đồng và 189 trường hợp phát hiện qua sàng lọc tại bệnh viện.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: HMC

Hiện toàn TP.HCM đang điều trị cho 14.142 trường hợp dương tính mới, trong đó 178 ca đang thở máy (8 ca phải can thiệp tim phổi nhân tạo - ECMO).

Để bảo đảm thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, TP.HCM đã thiết lập 12 chốt kiểm soát ở các cửa ngõ ra vào TP, 144 chốt tại các quận huyện và 400 chốt tại 312 phường xã, thị trấn. Trong ba ngày qua, TP đã xử phạt 1.200 trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch.

Biểu dương một số quận, huyện như Phú Nhuận, Cần Giờ đã có kế hoạch cụ thể, rõ ràng từ việc xét nghiệm, cung ứng hàng hóa đến chăm lo cho các đối tượng khó khăn, nhưng ông Nguyễn Thành Phong cũng chỉ ra một số quận, huyện làm chưa tốt, thậm chí chưa có kế hoạch cụ thể trong thực hiện phòng chống dịch. Vì vậy, ông yêu cầu các địa phương này phải khắc phục ngay.

Về hàng hóa tại các siêu thị, ông Phong cho biết ngày 11-7 so với một ngày trước đó đã tăng 10%, hàng hóa dồi dào phong phú, giá cả được niêm yết công khai ổn định, lượng đơn hàng online tại các siêu thị tăng mạnh, tuy nhiên vì lực lượng nhân sự tại siêu thị có hạn, dẫn đến việc ship hàng cho người dân bị chậm chễ.

Trong thời gian tạm dừng các dịch vụ ăn uống mang về, ông Phong cho biết TP đã yêu cầu hệ thống phân phối, các siêu thị tăng lượng hàng và mặt hàng thực phẩm chế biến sẵn để phục vụ người dân. Đồng thời, tổ chức đội tình nguyện “đi chợ thay” và cung cấp thức ăn miễn phí cho người già neo đơn, những trường hợp khó khăn cần hỗ trợ. Cùng đó, tổ chức quầy hàng lưu động và chợ “0 đồng” phục vụ cho người dân.

Tránh việc dân bức xúc không biết phản ánh ở đâu

Phát biểu tại cuộc họp, dựa trên kết quả sau ba ngày giãn cách xã hội, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đi cùng với xử lý nghiêm những vi phạm về phòng chống dịch để từng người dân tự giác, chủ động chấp hành quy định.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: HMC

Bên cạnh đó, thiết lập đường dây nóng ở từng quận huyện, TP Thủ Đức, sở ngành, MTTQ Việt Nam TP, HĐND TP để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân. “Tinh thần là thành lập càng nhiều đường dây nóng càng tốt để người dân có nơi bày tỏ tâm tư, tình cảm, tránh việc có bức xúc mà không biết phản ánh ở đâu” – ông Nên nói.

Đồng thời, khi thiết lập đường dây nóng phải phân công lực lượng phụ trách để tiếp thu và phản hồi, giải quyết kịp thời những phản ánh, kiến nghị của người dân.

Nhắc lại mục tiêu giảm F0 tử vong, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên thông tin, TP.HCM đã trưng dụng bệnh viện K để làm nơi tập trung điều trị cho bệnh nhân COVID-19 nặng, có bệnh nền, cần phải can thiệp máy móc. Việc này nhằm tập trung nguồn lực y tế, phương tiện, tăng hiệu quả điều trị.

Ông Nguyễn Văn Nên cũng đề nghị các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy phải nâng cao trách nhiệm, thấy trách nhiệm của mình trong công tác phòng, chống dịch của TP, chứ không đứng ở vị trí "vai phụ” nữa. “Trong lúc này cần sự đoàn kết, thống nhất, chung sức, đồng lòng và phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị để cùng hướng đến mục tiêu quyết tâm chiến thắng dịch COVID-19” – ông Nên nói.

Cần tiếp tục siết chặt các biện pháp phòng dịch

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, TP.HCM sẽ phải xử lý nhiều vấn đề phát sinh liên quan đến ứng xử với đời sống, thói quen, lợi ích của người dân.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kết luận cuộc họp. Ảnh: VGP

Vì vậy, hơn lúc nào hết, TP.HCM cần bình tĩnh, vận động, tuyên truyền để người dân yên tâm cùng chung tay với TP chống dịch, vượt qua khó khăn, vượt qua những tình huống bất ngờ.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị TP.HCM tiếp tục tăng cường và siết chặt các biện pháp phòng chống dịch bệnh, nhất là ở các khu cách ly, khu phong tỏa để tránh lây nhiễm chéo.

Cùng với đó, TP cần lưu ý việc chăm lo cho các đối tượng khó khăn không có hộ khẩu, không thường trú trên địa bàn. Tăng cường việc cung ứng hàng hóa, đảm bảo các mặt hàng thiết yếu phục vụ cho người dân.

Theo ông Vũ Đức Đam, đến ngày 12-7, TP.HCM đã sử dụng hết 3 ngày giãn cách, đã xuất hiện những phát sinh và đã được giải quyết, vì vậy TP cần xác định rõ thời gian còn lại làm gì để tận dụng hiệu quả thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Đến nay với các giải pháp TP đưa ra, Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác đã đánh giá TP triển khai đúng hướng. Vì vậy, Phó Thủ tướng đề nghị TP tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp đề ra. Đây cũng là thách thức, TP phải làm sao để xứng đáng với sự tin tưởng của Chính phủ và sự chung tay của người dân.

Trong công tác điều trị, ông Vũ Đức Đam đề nghị TP.HCM cần có sự điều chỉnh từ chiến lược hạn chế số ca F0 sang hạn chế trường hợp tử vong, theo dõi rất sát các F0 không có triệu chứng đang điều trị trong các bệnh viện dã chiến, không để nặng lên.

Phát phiếu mua hàng cho 16.000 người dân nghèo

Về hoạt động cung ứng hàng hóa thiết yếu, Giám đốc Sở Công thương Bùi Tá Hoàng Vũ, cho biết TP.HCM dự kiến sẽ phát phiếu mua hàng cho 16.000 người dân nghèo để đi siêu thị mua những món hàng theo nhu cầu thực tế. Theo đó, thay vì nhận những gói quà tặng nhu yếu phẩm, việc này sẽ giúp người dân chọn lựa được những món đang thiếu trong gia đình.

Về hệ thống bán lẻ, hiện tại, các hệ thống này đang hoạt động hết công suất. TP.HCM đã huy động lực lượng các đơn vị logistic tham gia hỗ trợ các chuỗi bán lẻ hàng hoá cho các khu phố, nơi có chợ truyền thống bị tạm ngưng hoạt động.

Đối với chương trình bán hàng bình ổn lưu động, ngày 11-7, TP đã tiến hành thực hiện 8 xe bán hàng lưu động. Trong ngày 12-7 sẽ tăng lên 30 xe hỗ trợ theo đề nghị của từng quận, huyện khi có nhu cầu. Các món hàng trên xe gồm thực phẩm được lấy từ các nhà máy thông qua Hiệp hội Lương thực thực phẩm và sự cung ứng rau, củ, quả từ các tỉnh.

Đối với chương trình “chợ online”, “chợ nghĩa tình”, sau thời gian thí điểm tại Hóc Môn và Bình Tân, chương trình này sẽ được triển khai rộng hơn trên địa bàn TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm