Bộ Công an bắt giam Chủ tịch Công ty Tân Hồng Uy

Tối 6-6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) cho biết đang điều tra, xác minh vụ việc có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại, xây dựng, kinh doanh nhà Tân Hồng Uy, Công ty cổ phần Otran Miền Nam, Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Nam Kỳ Khởi Nghĩa.

Quá trình điều tra, C03 đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Đinh Hồng Hải (Chủ tịch HĐTV Công ty Tân Hồng Uy) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị can Đinh Hồng Hải. Ảnh: BCA

Theo C03, bị can Hải có hành vi sử dụng hai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (giấy đỏ - PV) bán cho 13 hộ dân làm tài sản bảo đảm cho hợp đồng tín dụng của Công ty cổ phần Otran Miền Nam vay tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam, chi nhánh Nam Kỳ Khởi Nghĩa, chiếm đoạt trên 80 tỉ đồng.

Hiện tại, C03 đang tiếp tục khẩn trương mở rộng điều tra vụ án, củng cố tài liệu chứng cứ để làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng liên quan, xác minh tài sản để kê biên, thu hồi triệt để theo đúng quy định của pháp luật.

Vụ án này cũng từng được PLO phản ánh từ hồi tháng 7-2019. Hàng chục người dân mua nền đất trong dự án khu nhà ở ven sông phường Bình An, quận 2, TP.HCM do Công ty Tân Hồng Uy làm chủ đầu tư (CĐT).

Năm 2001, sau khi được UBND TP.HCM, UBND quận 2 cấp phép, CĐT chuyển nhượng cho các cư dân, nhiều người xây nhà, vào ở ổn định.

Năm 2015, CĐT được UBND TP cấp hai giấy đỏ lớn (một giấy gồm tám lô và một giấy gồm bảy lô). Chỉ ba ngày sau, hai giấy đỏ này đã được CĐT mang đi thế chấp bảo lãnh cho khoản vay khác, những người mua đất không hề hay biết.

Ngày 3-4-2018, các hộ dân bỗng nhận được thông báo của Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam - Chi nhánh Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP.HCM về việc xử lý tài sản đảm bảo thu hồi nợ.

Tìm hiểu, các cư dân của dự án mới tá hỏa khi biết giấy đỏ của 15 lô đất đã được CĐT thế chấp bảo lãnh cho khoản vay của Công ty cổ phần Otran Miền Nam.

Đại diện ngân hàng cho hay ngân hàng nhận thế chấp 15 lô đất ở khu đô thị tại thửa đất để đảm bảo cho khoản vay của Công ty Otran Miền Nam nên chỉ thẩm định tài sản nhận thế chấp.

Tại thời điểm thế chấp, các tài sản này thuộc quyền sở hữu và quyền sử dụng của Công ty Tân Hồng Uy. Ngân hàng không nhận thế chấp dự án nên không thẩm định dự án này.

Sau đó, ngân hàng đã làm việc với Công ty CP Otran Miền Nam, Công ty Tân Hồng Uy về việc thanh toán nợ vay quá hạn phát sinh tại BIDV. Công ty Otran nhiều lần cam kết và đề xuất các phương án thanh toán nợ vay để tất toán khoản vay và giải chấp tài sản thế chấp nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.

Vì thế, cuối năm 2017, ngân hàng khởi kiện ra TAND quận Bình Thạnh, yêu cầu Otran thanh toán nợ vay quá hạn…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy