Cà Mau phải làm rõ vụ phản đối kết luận thanh tra

Liên quan đến việc thanh tra viên Lê Đức Toàn (thuộc Thanh tra tỉnh Cà Mau) phản đối Kết luận thanh tra số 03/KL-TT ngày 25-5-2020 của Thanh tra tỉnh Cà Mau, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã có chỉ đạo làm rõ vụ việc.

Tập trung nội dung phản biện của thanh tra Toàn

Cụ thể, sau vụ việc ông Toàn gửi báo cáo chủ tịch tỉnh Cà Mau phản đối kết luận Thanh tra tỉnh, ngày 10-7, TTCP đã có văn bản chỉ đạo Thanh tra tỉnh Cà Mau làm rõ.

Theo đó, TTCP đề nghị chánh Thanh tra tỉnh Cà Mau báo cáo nội dung thanh tra viên Lê Đức Toàn cho rằng kết luận không đúng thực tế khách quan, có dấu hiệu lợi ích nhóm, vi phạm pháp luật và gửi bổ sung hồ sơ, tài liệu về TTCP trước ngày 15-7.

Các tài liệu mà TTCP yêu cầu gồm: Báo cáo kết quả thanh tra của đoàn thanh tra; biên bản làm việc của đoàn với các đơn vị liên quan đến nội dung báo chí đã nêu; báo cáo kết quả kiểm tra của ông Lê Đức Toàn, thành viên đoàn thanh tra.

Được biết, TTCP đặc biệt quan tâm, chỉ đạo chặt chẽ việc thanh tra ngành y, việc sử dụng bảo hiểm y tế. Đây là cuộc tổng rà soát tình hình sử dụng quỹ bảo hiểm y tế, đấu thầu thuốc, mua sắm vật tư y tế trên toàn quốc do Chính phủ chỉ đạo.

Theo đó, các tỉnh đồng loạt tổ chức thanh tra chuyên đề diện rộng, bắt đầu từ khoảng tháng 8-2019. Đến ngày 14-2-2020, TTCP có Công văn 198/TTCP-VIII về việc tiếp tục thực hiện thanh tra và báo cáo kết quả thanh tra chuyên đề diện rộng nói trên.

BV đa khoa tỉnh Cà Mau tự đấu thầu dịch lọc thận. Ảnh: TRẦN VŨ

Chưa làm đúng chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ

Văn bản 198 của TTCP chỉ đạo thanh tra các bộ/ngành, tỉnh/TP trong cả nước thực hiện ngay một số biện pháp để các cuộc thanh tra đạt hiệu quả cao.

Trong đó, TTCP khẳng định trường hợp báo cáo kết quả thanh tra không thực hiện đúng đề cương, kết luận thiếu khách quan, bỏ qua các sai phạm thì TTCP sẽ kiểm tra hoặc thanh tra lại. Báo cáo của ông Toàn gửi chủ tịch tỉnh Cà Mau lại nói đúng vào các điểm có dấu hiệu kết luận thanh tra không đúng với thực tế khách quan, bỏ qua sai phạm, vi phạm pháp luật.

Trước đó, trả lời phóng viên, ông Huỳnh Quốc Hoàng, Chánh Thanh tra tỉnh Cà Mau, cho biết phần lớn vấn đề ông Toàn báo cáo đoàn đã nhìn ra. Tuy nhiên, do thời gian và điều kiện của cuộc thanh tra chưa đủ để làm rõ những sai phạm đó nên kiến nghị chủ tịch tỉnh chỉ đạo các đơn vị khác tiếp tục làm. Ông Hoàng khẳng định đoàn thanh tra không bỏ qua sai phạm.

Tuy nhiên, việc Đoàn thanh tra số 74 Cà Mau đẩy các sai phạm cho cơ quan khác tiếp tục làm là chưa sát với chỉ đạo của TTCP.

Cụ thể, TTCP chỉ đạo với nội dung mua sắm thiết bị, vật tư y tế, các đoàn thanh tra cần chọn một số gói thầu có dấu hiệu vi phạm làm rõ, xử lý nghiêm. Nếu gặp khó thì báo cáo chủ tịch tỉnh, báo cáo lãnh đạo bộ, ngành để hỗ trợ làm rõ sai phạm. Thậm chí phải có văn bản hỏi cơ quan hải quan để xác định giá nhập khẩu của các thiết bị có dấu hiệu sai phạm đó.

Nhưng Kết luận thanh tra số 03/KL-TT tỉnh Cà Mau không khui một vụ mua sắm nào, dù xác định có dấu hiệu sai phạm ở nhiều vụ mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế.

Ngày 14-7, trao đổi qua điện thoại với phóng viên Pháp Luật TP.HCM, ông Huỳnh Quốc Hoàng cho rằng: Thanh tra tỉnh đang làm rõ sự vụ ông Toàn báo cáo nên chưa đồng ý cho ông trả lời phỏng vấn. Về một số nội dung liên quan đến kết luận thanh tra mà phóng viên cần làm rõ hơn, ông Hoàng khất lại sau vì đang bận họp.

Thanh tra viên kiến nghị chuyển cơ quan điều tra

Như đã thông tin, ngày 22-6, thanh tra Lê Đức Toàn có báo cáo gửi đích danh chủ tịch tỉnh Cà Mau với nội dung phản đối Kết luận thanh tra số 03/KL-TT của Thanh tra tỉnh này. Ông Toàn cho rằng bản thân là thành viên đoàn nhưng toàn bộ ý kiến bảo lưu của mình không được đoàn thanh tra quan tâm đúng quy định.

Ông Toàn kiến nghị chủ tịch tỉnh xem xét cho đối thoại với đoàn thanh tra. Ông khẳng định thực tế sai phạm ở BV đa khoa tỉnh Cà Mau là rất lớn, nghiêm trọng, cần chuyển cơ quan điều tra làm rõ. Nếu được đối thoại, ông Toàn sẽ chứng minh điều đó. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm