Các trung tâm đăng kiểm giảm công suất để phòng chống dịch

Hiện nay TP.HCM đang áp dụng Chỉ thị 16 trên toàn TP, tuy nhiên các xe vận chuyển hàng hóa vẫn được phép lưu thông, xe cứu thương và xe công vụ vẫn hoạt động hết công suất để phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19. Do đó hầu hết các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP vẫn duy trì hoạt động bình thường.

Dùng hoạt động ba dây chuyền

Giữa tháng 7, PV có mặt tại một số trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP để tìm hiểu về quy trình phòng chống dịch COVID-19.

Tại Trung tâm đăng kiểm 50-07V (quận Bình Tân), có năm dây chuyền nhưng chỉ hai dây chuyền hoạt động. Khi các xe đến đây, bảo vệ trung tâm chỉ cho một người trên xe vào và tài xế phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay. Đến khi xe vào trong sân, tài xế phải dừng lại để khai báo y tế, đồng thời giữ khoảng cách an toàn khi vào nộp hồ sơ.

Các tài xế đến Trung tâm đăng kiểm 50-08D ở quận 12, TP.HCM buộc phải khử khuẩn trong vòng 2 phút và chỉ vào làm hồ sơ tối đa ba người.
Ảnh: TỰ SANG

Theo quan sát, các nhân viên tại phòng nộp hồ sơ đều được trang bị kính chống giọt bắn, đeo khẩu trang.

Còn tại dây chuyền đăng kiểm, các xe lưu thông vào đều được các đăng kiểm viên yêu cầu mở cửa sổ, tắt máy lạnh. Hai xe ở hai dây chuyền đăng kiểm sẽ dừng cách nhau khoảng 40 m, tài xế cũng không được vào dây chuyền kiểm định.

Ông Ngô Ngọc Sơn, Giám đốc trung tâm, cho biết hiện trung tâm chỉ cho hoạt động 2/5 dây chuyền, có 19/29 nhân viên cùng lãnh đạo đi làm. “Chúng tôi chia hai ca, mỗi ca làm việc một tuần. Trước mỗi ca làm việc chúng tôi đều phải xét nghiệm COVID-19, kết thúc ca cũng phải xét nghiệm để bảo đảm an toàn trước khi về nhà” - ông Sơn nói thêm.

Cũng theo ông Sơn, từ khi TP thực hiện Chỉ thị 16 thì các xe đến trung tâm đăng kiểm giảm 60% so với ngày thường. “Các xe đến đăng kiểm chủ yếu là xe tải chở hàng, xe cứu thương… Trong trường hợp khách đến phòng nộp hồ sơ đông thì nhân viên của trung tâm phải mang đồ bảo hộ” - ông Sơn giải thích thêm về quy định phòng chống dịch COVID-19 tại trung tâm.

Chỉ được vào tối đa ba người

Trong khi đó tại Trung tâm đăng kiểm 50-08D (quận 12), chúng tôi ghi nhận các xe ra vào trung tâm để đăng kiểm rất ít. Trong một buổi chiều chỉ khoảng 10 xe.

Trung tâm này rộng khoảng 12.000 m2 nhưng chỉ cho ba xe vào đăng kiểm cùng lúc. Khi các xe vào đăng kiểm, bảo vệ trung tâm sẽ hướng dẫn tài xế đậu xe rồi khai báo y tế. Đặc biệt, trung tâm còn bố trí cả buồng khử khuẩn và bắt buộc tài xế phải vào buồng khử khuẩn toàn thân khoảng 2 phút trước khi đến phòng nộp hồ sơ.

Tại phòng nộp hồ sơ, nhân viên trung tâm chỉ cho phép tối đa ba người vào làm việc, tất cả đều phải giữ khoảng cách an toàn.

Các tài xế cho biết hiện quy trình đăng kiểm đã khác rất nhiều so với trước. “Chúng tôi đều có giấy xét nghiệm ba ngày/lần, khi vào trung tâm cũng được nhắc nhở giữ khoảng cách và bắt buộc phải vô buồng khử khuẩn toàn thân…” - anh Lê Duy Khánh, tài xế xe tải, nói.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Việt Hùng, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-08D, cho hay hiện trung tâm đã thực hiện “ba tại chỗ” (sản xuất, ăn, nghỉ tại chỗ). “Nhân viên trung tâm chỉ làm việc 7/26 người và đều phải xét nghiệm năm ngày/lần” - ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, hiện nay trung bình mỗi ngày chỉ có khoảng 40 xe tới đăng kiểm. “Để giãn khách, chúng tôi đã làm việc từ 6 giờ 30 và mỗi lượt đăng kiểm chúng tôi chỉ cho ba xe vào” - ông Hùng nói thêm.

Dừng hoạt động 11 trung tâm

Ông Đặng Việt Hà, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết Cục Đăng kiểm đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT cũng như chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm thực hiện tốt quy trình phòng chống dịch COVID-19.

Về cơ bản, tất cả đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước vẫn duy trì hoạt động bình thường, đáp ứng toàn bộ nhu cầu kiểm định phương tiện giao thông vận tải của người dân và doanh nghiệp.

Các đơn vị đăng kiểm cũng luôn sẵn sàng thực hiện việc kiểm định cho xe cơ giới vận chuyển hàng nhu yếu phẩm và hàng hóa thiết yếu phục vụ sản xuất, xe phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19... “Hiện có 11 đơn vị đăng kiểm tạm dừng hoạt động do nằm trong khu vực cách ly, phong tỏa. Trong đó có một trường hợp F0 là nhân viên nghiệp vụ của Trung tâm đăng kiểm 5006V do lây nhiễm tại địa phương. Người này đã được cách ly theo quy định” - ông Hà cho hay.

Cũng theo ông Hà, đến thời điểm này chưa có trường hợp lây nhiễm nào xảy ra tại các đơn vị đăng kiểm, cũng chưa có nhân viên đơn vị đăng kiểm nào bị lây nhiễm trong quá trình làm việc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm