Chủ tịch Ninh Thuận yêu cầu điều tra nghi vấn chủ mỏ cát giả chữ ký người dân

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 6-4, UBND tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức cuộc họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội quý I-2022. Tại cuộc họp, ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh, đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Công an tỉnh làm rõ việc Công ty TNHH Bình Minh Ninh Thuận làm giả chữ ký của người dân.

Người dân bất ngờ việc bị giả chữ ký cho thuê đất

Theo đó, UBND phường Phước Mỹ, TP Phan Rang – Tháp Chàm, đã có báo cáo gửi UBND tỉnh, Sở TN&MT cùng các sở ngành liên quan về việc không thống nhất với phương án khai thác cát của Công ty Bình Minh Ninh Thuận trên sông Dinh.

Ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, yêu cầu Công an làm rõ thông tin doanh nghiệp giả chữ ký người dân. Ảnh: HUỲNH HẢI

Báo cáo nêu phương án của Công ty Bình Minh Ninh Thuận nêu rõ về vị trí tập kết cát sau khi khai thác trên sông Dinh, tuyến đường vận chuyển, tải trọng, phương án duy tu bảo dưỡng…. Doanh nghiệp này còn kèm theo hợp đồng thuê đất với một người dân để làm bãi tập kết.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, phường Phước Mỹ xác định khu vực này trước đây người dân đã khiếu nại về việc khai thác cát có thể làm sát lở bờ sông, gây ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Công ty này cung cấp hợp đồng thuê đất với người dân để làm bãi tập kết cát nhưng không có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền, không đúng với mục đích sử dụng mục đích sử dụng đất.

Đặc biệt, chủ sở hữu lô đất khẳng định mình không cho cá nhân, tổ chức nào thuê mảnh đất trên. Người này cũng khẳng định chữ ký trên hợp đồng mà Công ty Bình Minh Ninh Thuận cung cấp là giả mạo. Người này cam kết chịu trách nhiệm với thông tin đã cung cấp.

“Người dân này đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới biết mình bị giả chữ ký trong hợp đồng cho thuê đất”, lãnh đạo phường Phước Mỹ thông tin.

Tại cuộc họp báo, ông Trần Quốc Nam đã giao Sở TN&MT phối hợp Công an tỉnh điều tra làm rõ nội dung trên.

“Tôi giao Sở TN&MT chủ trì phối hợp cùng với Công an tỉnh điều tra làm rõ thông tin này để xử lý, nếu có vi phạm phải xử lý nghiêm. Các sở ngành cũng phải giải quyết thủ tục rốt ráo cho doanh nghiệp, không để kéo dài gây khó khăn”, ông Nam nói.

"Tự ý đắp đường công vụ trên sông Dinh"

 Liên quan đến Công ty TNHH Bình Minh Ninh Thuân, ông Nguyễn Văn Quế, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Ninh Thuận, cho biết công ty này được cấp phép khai thác mỏ cát trên sông Dinh đoạn gần cầu Đạo Long 2 từ năm 2016 – 2020.

Trước đây, doanh nghiệp này có kế hoạch tập kết, vận chuyển cát khai thác trên địa bàn xã Phước Thuận. Tuy nhiên, Công ty không thỏa thuận được với người dân địa phương nên việc khai thác phải dừng, trữ lượng cát còn tồn khoảng 100.000 m3.

Đường công vụ do Công ty Bình Minh Ninh Thuận đắp trên sông Dinh trước khi được cấp phép. Ảnh: NT

Sau năm 2020, Công ty xin gia hạn giấy phép khai thác và trình lại phương án tập kết vận chuyển trên địa bàn phường Phước Mỹ.

“Công ty phải thỏa thuận với người dân địa điểm tập kết, vận chuyển cát sau khi khai thác. Tuy nhiên, các cơ quan có thẩm quyền đang thẩm định phương án thì doanh nghiệp này đã tự ý đắp đường công vụ trên sông Dinh”, ông Quế thông tin.

Theo đó, doanh nghiệp này đưa xe cơ giới ra giữa sông Dinh đắp đường công vụ để khai thác cát có thể gây sạt lở khi chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép.

Sau khi có phản ánh, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Sở TN&MT yêu cầu Công ty Bình Minh Ninh Thuận dừng hoạt động cho đến khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh thiết kế mới.

Ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, cho biết việc khai thác cát trên sông Dinh về lâu dài sẽ ảnh hưởng xấu đến đời sống người dân, gây sạt lở bờ sông.

Hiện đầu nguồn sông Dinh là sông Cái đã có nhiều thủy điện, hồ chứa nước. Cát sỏi đã bị các công trình này chắn lại, không thể đổ về hạ du.

“Về lâu dài, sông Dinh phải chấm dứt tình trạng khai thác cát. Tỉnh đã có chủ trương phát triển khai thác cát nhân tạo. Nhiều doanh nghiệp đã tham gia, đây sẽ là giải pháp bền vững”, ông Nam nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm