COVID-19: Nguy cơ lây nhiễm còn lớn, không được mất cảnh giác

Chiều 9-4, trong cuộc họp Thường trực Chính phủ, Thủ tướng yêu cầu các lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng công an xử lý nghiêm những người không thực hiện cách ly toàn xã hội, không đeo khẩu trang, không có việc cần thiết nhưng vẫn ra đường…

Theo Thủ tướng, dù đạt được một số kết quả đáng mừng trong phòng, chống COVID-19 nhưng tại Việt Nam, nguy cơ lây nhiễm còn lớn, không thể chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Thủ tướng yêu cầu mọi người dân phải thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, đeo khẩu trang ở nơi công cộng, thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, ai không thực hiện thì xử phạt nghiêm, phê phán cá phân, tập thể vi phạm.

Thủ tướng yêu cầu không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác với dịch COVID-19 như tình trạng một số nước vấp phải. “Kết quả từ các bản tin hằng ngày là mừng nhưng nỗi lo vẫn còn đó”, Thủ tướng nói.

Việt Nam đã kiên định nguyên tắc từ đầu là ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và điều trị hiệu quả, trong từng thời điểm, có thể thay đổi chiến thuật, ứng phó theo giai đoạn nhưng kiên định về chiến lược trên tinh thần “dĩ bất biến, ứng vạn biến”. Điều quan trọng của chiến lược phòng, chống dịch là áp dụng đúng thời điểm, tăng dần mức độ, vì vậy đạt được thành công ban đầu quan trọng.

Về ngăn chặn nguồn lây từ bên ngoài, Thủ tướng yêu cầu thực hiện đúng tinh thần Chỉ thị 16, tiếp tục giữ chặt biên giới, hạn chế người từ nước ngoài vào Việt Nam trừ một số trường hợp đã được nêu trong các văn bản trước đó.

Thủ tướng cũng yêu cầu tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các chuyến bay, tạm dừng các chuyến bay quốc tế trừ chở hàng và công tác bảo hộ công dân được sự cho phép của Thủ tướng. Hạn chế tối đa các chuyến bay nội địa.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng khuyến cáo công dân ở các nước không về nước trước ngày 15-4 trừ một số trường hợp đặc biệt. Với tất cả người nhập cảnh vào Việt Nam đều thực hiện cách ly từng đối tượng cụ thể.

Nhấn mạnh việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16, Thủ tướng nêu rõ các địa phương cần chấn chỉnh, thực hiện nghiêm biện pháp cách ly xã hội với biện pháp mạnh nhưng không "quá tả" trong thực hiện, không "quá hữu" dẫn đến buông xuôi, trong đó bảo đảm lưu thông hàng hóa nhưng kiểm soát chặt chẽ con người.

Các lực lượng chức năng và các tỉnh biên giới tiếp tục đẩy mạnh việc thông quan hàng hóa, tạo điều kiện cho hàng hóa qua biên giới thuận tiện... 

'Thủ tướng không yêu cầu ngăn sông, cấm chợ'
'Thủ tướng không yêu cầu ngăn sông, cấm chợ'
(PLO)- "Thủ tướng không yêu cầu "ngăn sông, cấm chợ", không đóng cửa siêu thị, các cửa hàng bán đồ thiết yếu. Thủ tướng cũng không cấm người dân ra ngoài mua lương thực, thực phẩm, thuốc men,…" - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nói về tinh thần của Chỉ thị 16.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm