Đà Nẵng nóng chuyện tội phạm, Cần Thơ lo chuyện xăng giả

Ngày 11-7, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại HĐND TP Đà Nẵng, đại biểu (ĐB) Huỳnh Bá Cử, Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Đà Nẵng, đặt câu hỏi về vấn đề phân cấp quản lý nhà nước đối với người nước ngoài và giải pháp của ngành công an trong thời gian tới.

Trả lời câu hỏi này, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, thông tin: Số lượng người nước ngoài đến Đà Nẵng du lịch và làm việc tăng rất nhanh trong những năm qua. Đa phần họ đều chấp hành tốt quy định pháp luật nhưng có một bộ phận đến và có hành vi phạm pháp. Từ năm 2018 đến nay phổ biến hoạt động đánh bạc qua mạng, đặc biệt là người Trung Quốc và Công an TP đã xử lý khoảng 500 trường hợp.

Một trong nhiều giải pháp, theo tướng Viên, công an tham mưu cho UBND TP ban hành quy chế phân cấp trách nhiệm các đơn vị trong công tác quản lý người nước ngoài.

Liên quan tình trạng ma túy tại các địa điểm kinh doanh có điều kiện (vũ trường, quán bar, karaoke), tướng Viên nói qua kiểm tra 201 cơ sở, thử test 572 trường hợp thì phát hiện 224 trường hợp dương tính với chất ma túy. Trong đó, người sử dụng ma túy sau 0 giờ ở các quán bar hầu hết là dân địa phương và các tỉnh/thành lân cận, người nước ngoài rất ít. Ông cũng cho hay sẽ không để những cán bộ có vị trí công tác liên quan ngành nghề kinh doanh có điều kiện làm nhiệm vụ quá lâu mà sẽ luân chuyển để giảm thiểu nguy cơ tiếp tay hoặc ngó lơ cho tội phạm. “Vừa qua Công an TP đã luân chuyển một số cán bộ và tháng 7 này sẽ luân chuyển một đợt nữa” - ông nói và cũng đề xuất TP không nên cho các tụ điểm kinh doanh có điều kiện kéo dài sau 0 giờ.

Ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, đề nghị Công an TP tiếp tục tăng cường tốt công tác cán bộ. “Không thể để cán bộ công an mà lại là con tin của tội phạm, cái này rất nguy hiểm mà diễn biến nếu như có xảy ra sẽ gây hậu quả rất khôn lường” - ông Trung nói.

Cùng ngày, tại TP Cần Thơ, trong phần chất vấn và trả lời chất vấn, ĐB Nguyễn Phương Thủy hỏi về việc vừa qua doanh nghiệp kinh doanh xăng giả của Trịnh Sướng ở Sóc Trăng có bán ở Cần Thơ, như vậy ngành công thương rà soát các điểm kinh doanh này như nào và kết quả rà soát ra sao.

Trả lời, Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Minh Toại cho hay sở có làm việc với Công an tỉnh Đắk Nông và nắm tình hình. “Còn về chất lượng và kết luận cuối cùng, Bộ Công an đang trong thời gian điều tra làm rõ. ở đây chúng tôi chưa xác định được tình trạng vi phạm và số lượng vi phạm như thế nào” - ông Toại nói.

Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Hiểu sau đó cho rằng việc công an thì công an làm. “Nhưng khi có thông tin trên địa bàn chúng ta có sự phân phối xăng giả này thì ta phải tự kiểm tra chứ! Chúng ta chấn chỉnh, phạt, khuyến cáo cho người dân không nên xài xăng đó, chứ sao để người ta đổ hoài? 27 cây xăng này người dân không biết thì cứ nhào vào đổ thì sao?” - ông đưa ra một loạt câu hỏi.

Trước ý kiến này, ông Toại nói ngành công thương đã cho quản lý thị trường kiểm tra. Tuy nhiên, khi kiểm tra thì đa phần số xăng đã bán hết...

“Mặt khác, nếu Sở KH&CN có kiểm tra thì xăng đó vẫn đảm bảo đủ RON 95 vì xăng giả đã được kích RON, nếu không vào ngay chỗ pha chế thì không bắt được. Chúng tôi có phối hợp kiểm tra nhưng họ đã bán hết hoặc chuyển hết” - ông Toại phát biểu.

Thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND với ông Nguyễn Bá Cảnh

Ngày 11-7, kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng cũng diễn ra công tác nhân sự. Thường trực HĐND TP đã trình bày tờ trình về việc xem xét cho thôi làm nhiệm vụ ĐB HĐND TP Đà Nẵng đối với ông Nguyễn Bá Cảnh.

Trong phần bỏ phiếu đã có 41 phiếu tán thành, đạt tỉ lệ 97,6% trên tổng số 42 ĐB tham gia bỏ phiếu. Như vậy, ông Cảnh chính thức thôi làm nhiệm vụ ĐB HĐND TP Đà Nẵng khóa IX. Kỳ họp lần này ông Cảnh cũng xin vắng có lý do.

Các ĐB cũng đã bỏ phiếu bầu bà Cao Thị Huyền Trân (Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội) giữ chức danh trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021; bỏ phiếu bầu bà Lê Thị Bích Thuận (tân Giám đốc Sở GD&ĐT) giữ chức danh ủy viên UBND TP nhiệm kỳ 2016-2021… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm