Đà Nẵng sắp cho người vi phạm giao thông nộp phạt qua mạng

Ngày 3-3, Thượng tá Hoàng Tiến Sỹ (Phó phòng CSGT, Công an TP Đà Nẵng) cho biết đơn vị này vừa được các cán bộ của Cục CSGT (Bộ Công an) cài đặt và tập huấn sử dụng phần mềm nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Việc tập huấn và phần mềm này sẽ hoàn tất trước ngày 10-3.

Buổi tập huấn cho CSGT TP Đà Nẵng sử dụng phần mềm xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua mạng. Ảnh: HẢI HIẾU

Theo đó, thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, người dân có thể tra cứu vi phạm, số tiền phải nộp và đóng phạt online qua tài khoản ngân hàng điện tử. Sau khi đóng phạt, người dân sẽ có một biên lai đã nộp phạt điện tử.

Trước đây, mọi người phải trực tiếp đến nhận quyết định xử phạt, mới biết số tiền phải đóng phạt, đến kho bạc nộp, sau đó quay về trình giấy đã đóng tiền từ kho bạc mới được giải quyết.

“Nếu người dân đã đóng phạt qua mạng thì chỉ cần đến nhận quyết định xử phạt. Nếu đúng thời hạn trả đăng ký, giấy phép lái xe hoặc phương tiện thì cán bộ sẽ giải quyết ngay. Tức là đóng phạt qua mạng sẽ giảm bớt được một bước đến kho bạc đóng phạt” - thượng tá Sỹ nói. 

Trước đó, Cục Cảnh sát giao thông được giao phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành cung cấp dịch vụ thu tiền nộp phạt nói trên trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đề án này nhằm cải cách và cắt giảm thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin.

Theo Thượng tá Sỹ, hiện tại Phòng CSGT Đà Nẵng đã có liên kết với bưu điện để người dân không phải đến kho bạc nộp phạt. Người bên bưu điện có một bàn làm việc gần khuôn viên của đơn vị xử lý vi phạm thu phí và chịu trách nhiệm đóng thay. Tuy nhiên, nhiều địa phương khác trên cả nước chưa có liên kết với bưu điện làm việc này.

Được biết bắt đầu từ ngày 12-3 thì Đà Nẵng, TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng và tỉnh Bình Thuận sẽ triển khai thí điểm đề án này.

Dự kiến đến quý III năm 2020, việc nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông qua mạng sẽ được triển khai toàn quốc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy