Doanh nghiệp 'ma' bảo lãnh 'lụi' người nước ngoài nhập cảnh

Ngày 5-8, ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ký văn bản gửi các Sở Y tế; KH&ĐT; Văn phòng UBND tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc phòng ngừa người nước ngoài nhập cảnh không đúng quy định.

Lực lượng chức năng đang kiểm tra thân nhiệt một người nước ngoài tại Bình Thuận. Ảnh: CTV

Theo đó, gần đây nhằm hỗ trợ người nước ngoài là nhà đầu tư, chuyên gia, lao động tay nghề cao… được nhập cảnh, UBND tỉnh đã chấp thuận cho một số doanh nghiệp lập danh sách chuyên gia được vào Bình Thuận làm việc, gửi Bộ Công an xem xét, giải quyết.

Tuy nhiên, Bộ Công an cho biết qua công tác quản lý nhập, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài, phát hiện nhiều doanh nghiệp, cá nhân trong nước lập danh sách đề nghị Cục Quản lý xuất nhập cảnh duyệt, cấp thị thực nhập cảnh cho nhiều trường hợp không đúng đối tượng.

Cụ thể, những người này không làm việc cho các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh, không làm việc cho doanh nghiệp bảo lãnh, thậm chí có công ty bảo lãnh không có trụ sở và hoạt động thực tế. Việc này có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật và trái với tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19.

Căn cứ đề nghị của Bộ Công an, chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị xem xét kỹ nhu cầu của các doanh nghiệp trên địa bàn mời, đón chuyên gia nước ngoài để tham mưu UBND tỉnh, bảo đảm phê duyệt chấp thuận cho người nước ngoài nhập cảnh đúng đối tượng theo quy định.

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, sau khi UBND tỉnh có văn bản phê duyệt danh sách chuyên gia người nước ngoài nhập cảnh làm việc thì các doanh nghiệp đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh để nộp hồ sơ xin cấp thị thực.

Tuy nhiên họ đã tự ý thêm vào danh sách một số tên tuổi không đúng so với danh sách đã được phê duyệt trước đó. Việc này làm ảnh hưởng đến công tác quản lý nhập, xuất cảnh, gây nguy cơ cao về lây nhiễm COVID-19.

Do đó, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các lực lượng tại địa phương phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm các dấu hiệu vi phạm, ngăn chặn triệt để tình trạng nêu trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm