Hà Nội thu hút 10% thủ khoa các trường ĐH về làm việc hàng năm

Báo cáo tại cuộc họp giao ban báo chí chiều ngày 1-9, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Nguyễn Đình Hoa cho biết ngày 7-9 tới, Hà Nội sẽ tổ chức lễ tuyên dương cho 88 thủ khoa xuất sắc của các trường ĐH, học viện trên địa bàn TP. 

“Đây là năm thứ 18 Hà Nội thực hiện vinh danh thủ khoa xuất sắc của các trường ĐH trên địa bàn. Trong số 1.879 thủ khoa xuất sắc, có 186 thủ khoa (tương ứng khoảng 10%) về làm việc ở các cơ quan của Hà Nội” - ông Hoa thông tin. 

Ông Nguyễn Đình Hoa, Phó giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội. Ảnh: TP

Theo ông Hoa, từ năm 2013 HĐND TP Hà Nội đã có nghị quyết về việc khuyến khích, trọng dụng nhân tài. Trong đó, các thủ khoa xuất sắc từ các trường ĐH, Học viện trên địa bàn là một trong bảy nhóm nguồn nhân lực chất lượng cao ưu tiên tuyển dụng.

Cũng theo ông Hoa, thủ khoa xuất sắc có bằng cấp phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của Hà Nội chỉ cần thông qua một cuộc sát hạch. Nếu được tuyển dụng, thủ khoa xuất sắc được hỗ trợ một lần bằng 20 tháng lương tối thiểu, sau 2 năm làm việc sẽ được ưu tiên cử đi đào tạo sau đại học trong nước hoặc nước ngoài, được hỗ trợ kinh phí làm khoa luận, nhưng cũng phải cam kết làm việc cho thành phố 7 năm nếu hưởng mức hỗ trợ. 

Ông Hoa cũng thừa nhận số lượng 10% thủ khoa được tuyên dương về làm việc tại các cơ quan TP vẫn là khá thấp. Do nhiều thủ khoa có mục tiêu khác sau tốt nghiệp, hơn nữa các chế độ ưu đãi, thu hút nhân tài cũng mặc dù đã áp dụng mức tối đa nhưng vẫn chưa đủ sức hấp dẫn các thủ khoa.

Bà Chu Hồng Minh, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội. Ảnh: TP

Tại cuộc họp, Phó bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh chia sẻ bản thân bà cũng là thủ khoa xuất sắc, được vinh danh năm 2006, nhưng với các thủ khoa, khi ra trường thường có nhiều sự lựa chọn.

Bà Minh cho biết trong số 88 thủ khoa xuất sắc năm 2020: 33 người có nguyện vọng về công tác tại các cơ quan nhà nước; 21 người có kế hoạch học tiếp; 17 người đã có học bổng đi học ở nước ngoài; ngoài ra một số người dự định làm việc cho các tập đoàn, doanh nghiệp.

“Hiện Sở Nội vụ và Thành đoàn Hà Nội cho biết đang phối hợp rà soát các quy định của pháp luật về tuyển dụng, nghị quyết về khuyến khích, trọng dụng nhân tài để có đề xuất điều chỉnh” - bà Minh thông tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm