Kết quả kiểm tra Hội Chiến sĩ thành cổ Quảng Trị 1972

Theo đó, Bộ Nội vụ kết luận tổ chức này có nhiều vi phạm về tổ chức, về hoạt động, cũng như trong việc chấp hành chỉ đạo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Cụ thể, về tổ chức, Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị không quản lý, lưu trữ hồ sơ kết nạp hội viên tại trụ sở. Hội cũng vi phạm chính Điều lệ của mình khi mở rộng đối tượng tham gia tới tất cả “cán bộ, nhân dân các địa phương”. Hậu quả là số lượng thành viên tăng lên gần 32.000 người, không đúng đối tượng. 22 tổ chức có tư cách pháp nhân mà Hội cho rằng thuộc mình để báo cáo với các cấp, các ngành cũng không đúng với quy định. Trong quá trình hoạt động, hội này chưa ban hành các quy chế, quy định về quản lý, sử dụng con dấu, khen thưởng, kỷ luật, quy tắc đạo đức…

Trong các báo cáo của hội gửi các cơ quan trung ương có nêu thành tích cung cấp hơn 3.000 thông tin liên quan đến liệt sĩ. Bao gồm hơn 2.000 thông tin liệt sĩ hy sinh tại chiến trường Quảng Trị, rồi xác minh kiểm tra được hơn 1.800 hài cốt liệt sĩ và cùng các cơ quan chức năng cất bốc, quy tập 660 hài cốt, đưa về quê hương mai táng… Tuy nhiên, đoàn kiểm tra đánh giá các hoạt động này là không đúng theo các quy định của pháp luật.

Nhưng đối chiếu với hàng loạt quy định của Chính phủ, Bộ Quốc phòng, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo trung ương, của Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về tiếp nhận, tổng hợp, xử lý, quản lý phiếu cung cấp thông tin về nơi chôn cất liệt sĩ để phục vụ tìm kiếm, quy tập thì hoạt động nói trên đều vi phạm.

Liên quan đến Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị, đầu năm 2019, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã chỉ đạo và trên cơ sở đó, Bộ Nội vụ đã kiểm tra, xác minh, rà soát các nội dung phản ánh, tố cáo liên quan đến tổ chức này. Qua đó đã phê bình, nhắc nhớ một số công tác của hội là không tuân thủ pháp luật, ảnh hưởng đến uy tín, hoạt động của chính tổ chức và đã yêu cầu Ban Chấp hành hội kiểm điểm rút kinh nghiệm. Vậy nhưng tới đợt kiểm tra tiếp theo này, Ban Chấp hành cũng như Chủ tịch Lê Xuân Tánh vẫn chưa thực hiện việc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm theo quy định của điều lệ.

Từ đánh giá chi tiết nêu trên, Bộ Nội vụ kết luận Hội Chiến sĩ thành cổ Quảng Trị 1972 đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật và Điều lệ của chính mình. “Bộ Nội vụ sẽ phối hợp các cơ quan liên quan xem xét, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật về hội".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm