Ngày đầu cấp CCCD lưu động cho dân tại TP Thủ Đức

Sáng 11-3, rất đông người dân có hộ khẩu thường trú trên địa bàn đã đến trụ sở khu phố 8 để làm thủ tục cấp Căn cước công dân (CCCD) có gắn chip điện tử.

Đây là ngày đầu tiên Công an TP Thủ Đức đặt máy cấp CCCD lưu động tại phường Hiệp Bình Chánh để cấp CCCD có gắn chip cho người dân.

Người dân đến làm thủ tục cấp CCCD có chip tại trụ sở khu phố 8, phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TP.HCM. Ảnh: THANH TUYỀN

Công an TP Thủ Đức sẽ triển khai việc cấp lưu động rộng rãi hơn, khi đến địa điểm nào thì Công an phường sẽ thông báo để người dân biết.

Ghi nhận đến 16 giờ 30 chiều cùng ngày, trụ sở khu phố 8, phường Hiệp Bình Chánh vẫn có nhiều lượt người dân đến làm thủ tục cấp CCCD có gắn chip điện tử.

Người dân khai báo thông tin để cán bộ nhập dữ liệu. Ảnh: THANH TUYỀN

Theo thống kê sơ bộ từ công an phường, có gần 150 lượt người đã đến đăng ký để làm thủ tục. Đa phần là người dân ở độ tuổi trung niên đến ngoài 60 tuổi. Công an phường cho biết, thời gian đầu sẽ ưu tiên cấp cho người lớn tuổi, mẹ Việt Nam anh hùng…; sau đó sẽ tiến hành đồng loạt cho các đối tượng khác trên địa bàn.

Cụ ông Trần Văn Bọ (90 tuổi) được con trai đưa đến trụ sở khu phố 8 để cấp thẻ mới. Vì cụ lớn tuổi, công an đã linh hoạt thông báo với người dân đang ngồi chờ sẽ ưu tiên làm cho cụ Bọ trước.

Sau khi khai báo thông tin, cán bộ hướng dẫn người dân chụp hình theo đúng quy định. Ảnh: THANH TUYỀN

Mất hơn 10 phút, hai cán bộ công an mới lấy được dấu vân tay đầy đủ của cụ. Các thao tác khác như khai báo thông tin, chụp ảnh cho cụ đều được công an hỗ trợ tích cực.

Cụ Trần Văn Bọ (90 tuổi) được cán bộ hỗ trợ lấy dấu vân tay. Trung bình, cán bộ mất 4 phút để lấy dấu vân tay của một người. Với người lớn tuổi thì cần nhiều thời gian hơn. Ảnh: THANH TUYỀN

Một cụ ông khác ngoài 70 tuổi bị lãng tai nặng tiến đến bàn khai báo thông tin và nói rõ: “Tai tôi không nghe rõ, các anh hỏi gì thì nói thật to vào nhé”.  Phía công an liền phân công một người ngồi cạnh, ghé sát vào tai cụ, nói rõ cho cụ nghe thấy, chủ động thực hiện các thao tác rồi đưa cụ về tận nhà.

Trong ngày đầu tiên, nhiều người lớn tuổi đến để làm CCCD có chip. Ảnh: THANH TUYỀN

Việc lấy dấu vân tay phải đảm bảo chính xác nên cán bộ làm rất kĩ khâu này. Ảnh: THANH TUYỀN

Người dân đến mỗi lúc một đông, quá trình làm việc vũng vì thế bị chững lại nhưng không ai phàn nàn. Ngược lại vẫn cảm thấy hài lòng vì được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, thân thiện.

“Tôi thấy làm cũng nhanh, tuy có đông dân nhưng không sao, có thể chờ được, chỉ khoảng một tiếng đồng hồ là làm xong hết mọi thứ” – chị Nguyễn Thị Lê, một người dân đang ngồi chờ lấy dấu vân tay cho hay.

Cô Nguyễn Thị Thu Nguyệt (63 tuổi) bế cháu ngoại cùng chồng đến trụ sở khu phố để đăng ký lúc gần 16 giờ. Cô kể mình biết được thông tin phường cấp CCCD lưu động ngay gần nhà qua nhiều kênh tuyên truyền nên cả hai vợ chồng cùng đi làm.

“Làm ở khu phố thật tiện cho người già như chúng tôi Nói thật, giờ đi lên các điểm cấp chính thức xa hơn nhiều. Còn bao nhiêu việc ở nhà, cứ gần gần vậy xong việc giờ nào tôi chạy qua làm giờ đó, thuận tiện nhiều lắm”, cô Nguyệt nói.

Khi được cán bộ thông báo làm cả ca tối, đến tận 24 giờ, cô Nguyệt càng mừng hơn vì con cái trong nhà sau giờ tan ca vẫn có thể tranh thủ buổi tối đến để làm.

Qua kênh Zalo, Facebook của phường, cô Nguyễn Thị Thanh (57 tuổi) cũng đến để cấp CCCD có gắn chip dù thẻ của cô vẫn chưa đến hạn.

Sau khi chụp ảnh, ấy dấu vân tay, người dân sẽ kiểm tra lại thông tin của mình một lần nữa để đảm bảo thông tin chính xác. Ảnh: THANH TUYỀN

 Cô Thanh nói thêm: “Tôi tìm hiểu thì có biết CCCD gắn chip rất tiện lợi, dùng một thẻ mà chứa được tất cả số liệu, sau này sẽ không cần đem theo nhiều giấy tờ, rất gọn nhẹ nên dù chưa đến hạn đổi thẻ, tôi cũng làm lại luôn”.

Không chỉ người lớn tuổi, người dân ở độ tuổi thanh niên, trung niên cũng đã tranh thủ đến để làm trong ngày đầu tiên cấp CCCD lưu động.

Trương Nguyễn Võ Tài (14 tuổi) được mẹ đưa đến để làm thủ tục cấp CCCD có gắn chip. Tài chưa từng làm CMND trước đó. Mẹ của Tài cho biết chị chờ đến khi có thông tin cấp CCCD có chip thì đưa con đi làm luôn cho tiện.

Trương Nguyễn Võ Tài (14 tuổi) được mẹ đưa đến để làm thủ tục cấp CCCD có gắn chip. Ảnh: THANH TUYỀN

Nhiều người dân đang ngồi chờ thì đến giờ phải đi đón con, có hẹn quan trọng đều được công an gợi ý có thể đến làm vào buổi tối sau khi xong việc.

“Chúng tôi làm đến 24 giờ đêm nên bà con yên tâm, tới giờ nào cũng có cán bộ ngồi đây để tiếp nhận”.

Một vị công an phụ trách ở điểm cấp CCCD này cho biết, để nắm chắc các quy trình thực hiện, các cán bộ đã được tập huấn rất kĩ càng trong một thời gian để không xảy ra sai sót trong quá trình thực hiện. Chính vì vậy, trong quá trình làm, bất kỳ thắc mắc nào của người dân cũng được cán bộ giải thích cặn kẽ, hướng dẫn nhiệt tình, cẩn trọng để tránh sai sót.

Người dân đến làm thủ tục cấp CCCD có gắn chip vào ngày 11-3 sẽ được nhận thẻ vào ngày 11-4. Ảnh: THANH TUYỀN

Người dân đến làm thủ tục cấp CCCD có gắn chip vào ngày 11-3 sẽ được nhận thẻ vào ngày 11-4. Khi đến nhận thẻ, người dân chỉ cần mang CMND cũ, CCCD mã vạch và sổ hộ khẩu để đối chiếu.

Tại phường Hiệp Bình Chánh, việc thực hiện cấp thẻ CCCD có gắn chip lưu động sẽ kéo dài đến ngày 30-4, vào tất cả các ngày trong tuần. Từ khung giờ 7 giờ 30 đến 24 giờ.

TP Thủ Đức: Cấp CCCD 7 ngày/tuần, đến 24 giờ

Công an TP Thủ Đức vừa có thông báo đến người dân về việc cấp thẻ CCCD có chip.

Theo đó, thẻ CCCD sẽ được cấp cho người dân TP Thủ Đức tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ 7, chủ nhật, ngày lễ và từ 6 giờ đến 24 giờ.

Địa điểm cấp được tiến hành tại:

+ Số 9 xa lộ Hà Nội (phường Hiệp Phú).

+ Số 989 Đồng Văn Cống(phường Thạnh Mỹ Lợi).

+ Số 371 đường Đoàn Kết (phường Bình Thọ) và một số phường trên địa bàn TP Thủ Đức. 

Người dân khi đến làm CCCD cần ăn mặc lịch sự, mang theo bản chính hộ khẩu, CMND, CCCD mã vạch và các giấy tờ có liên quan khác khi thông tin công dân có thay đổi.

Đối tượng được cấp CCCD: công dân đủ 14 tuổi chưa được cấp CMND 9 số, CMND 12 số, thẻ CCCD mã vạch; công dân đã được cấp CMND 9 số chưa chuyển sang thẻ CCCD. 

Ngoài ra, công dân đã được cấp CMND, CCCD nhưng CMND, CCCD hư hỏng, mờ nhòe, rách nát không sử dụng được và các trường hợp CMND, CCCD hết hạn sử dụng.

Công dân đã được cấp CMND, CCCD mã vạch nhưng bị mất và công dân đã được cấp CMND, CCCD nhưng có sự thay đổi về thông tin trong CMND, CCCD cũng được cấp.

 
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm