Nghị quyết chính phủ: Vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4-2021 với nhiều nội dung quan trọng liên quan đến phòng chống dịch COVID-19; phát triển kinh tế - xã hội; giữ vững an ninh an toàn tuyệt đối cho bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026...

Toàn cảnh phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 4-2021. Ảnh: VGP

Kiên định thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”

Theo Nghị quyết, Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Nghị quyết số 01 và 02 ngày 1-1-2021, Nghị quyết 45 ngày 16-4-2021 và các nghị quyết khác của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể, kiên định thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép," vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội; giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Phát huy tinh thần tự lực, tự cường, đổi mới sáng tạo, quyết liệt, hiệu quả trong hành động.

Tập trung rà soát, có biện pháp kịp thời, hiệu lực tháo gỡ những vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách để huy động mọi nguồn lực hiệu quả phục vụ phát triển đất nước; đồng thời đẩy mạnh cải cách hành chính, tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi nhất cho sản xuất, kinh doanh…

Bộ KH&ĐT tham mưu, hướng dẫn và tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để tiếp tục đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công theo hướng đúng tiến độ, nhưng phải bảo đảm chất lượng, hiệu quả, không để tồn đọng; khẩn trương tổng kết, đánh giá công tác giải ngân vốn đầu tư công trong thời gian qua, đề xuất giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, nhất là vốn ODA, báo cáo Thường trực Chính phủ xem xét, quyết định.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương tăng cường các biện pháp siết chặt kỷ luật tài chính - ngân sách nhà nước; tiết giảm tối đa chi thường xuyên; chống tiêu cực, lãng phí trong thu, chi ngân sách nhà nước, cương quyết xử lý nghiêm các vi phạm; đẩy mạnh việc thu ngân sách ở tất cả các tỉnh, thành phố, nhất là từ các nguồn thu bền vững, ổn định. Xây dựng Đề án đổi mới cơ chế phân cấp quản lý, phân bổ ngân sách Nhà nước để bảo đảm vai trò chủ đạo của ngân sách Trung ương và chủ động, tích cực của ngân sách địa phương...

Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, ổn định tỉ giá và thị trường tiền tệ, bảo đảm thanh khoản cho nền kinh tế, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, nhất là việc thúc đẩy tăng trưởng; chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp tục chủ động triển khai kịp thời các giải pháp hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng do COVID-19.

Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm gồm: Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, nhà ga hành khách T3 Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất, các đoạn cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ....

Chính phủ cũng giao Bộ GTVT khẩn trương nghiên cứu, đề xuất xây dựng các dự án ưu tiên của tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, Cần Thơ - Cà Mau, Cần Thơ - Châu Đốc, Nam Trung Bộ lên Tây Nguyên, khu vực Tây Bắc.

Bộ GTVT phối hợp với các địa phương liên quan triển khai các dự án thành phần đường vành đai 3, 4 của TP.HCM, vành đai 4, 5 vùng Thủ đô Hà Nội bằng nguồn vốn nhà nước và các nguồn hợp pháp khác, nhất là hình thức PPP; kiên quyết chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong các dự án giao thông...

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương kiên định thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”. Ảnh: VGP

Giữ vững an ninh, an toàn tuyệt đối trước, trong, sau bầu cử

Về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trong Chỉ thị số 02/2021 và Công điện của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, bảo đảm tổ chức thành công bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, phát huy dân chủ, khách quan, bảo đảm quyền công dân; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, kịp thời cấp phát kinh phí và các điều kiện cần thiết khác phục vụ bầu cử, nhất là tại vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Xây dựng các phương án, kịch bản chi tiết cho công tác bầu cử phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa bàn và diễn biến dịch COVID-19, đặc biệt là đối với những người và vùng bị cách ly, giãn cách xã hội. Giữ vững an ninh, an toàn tuyệt đối trước, trong, sau bầu cử và yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp và liên quan đến nhân sự các cấp. Tổ chức cho người ứng cử thực hiện vận động bầu cử bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch phù hợp với điều kiện phòng, chống dịch COVID-19; chọn được người có đủ năng lực, phẩm chất, uy tín, xứng đáng làm đại biểu của nhân dân.

Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương triển khai hiệu quả các phương án bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội trong dịp bầu cử; không để các “điểm nóng”, các tình huống bất ngờ, phức tạp xảy ra.

Bộ TT&TT chỉ đạo cơ quan truyền thông, báo chí tăng cường thông tin, tuyên truyền về bầu cử; đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, nhất là trên không gian mạng.

Phân cấp, cá thể hóa trách nhiệm phòng, chống dịch

Nghị quyết cũng nêu rõ dịch COVID-19 vẫn diễn biến rất phức tạp trên thế giới, trong đó có các nước láng giềng. Ở trong nước, từ ngày 29-4 đã phát hiện chùm ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng tại nhiều địa phương; tình hình dịch bệnh phức tạp hơn, tác động mạnh hơn, khắc phục khó hơn.

Nghị quyết chính phủ: Vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế ảnh 3
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo về tình hình dịch COVID-19 tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ tháng 4-2021. Ảnh: VGP

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị vừa qua đã có tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, cá biệt có nơi thiếu tinh thần trách nhiệm. Bên cạnh đó, việc quản lý xuất nhập cảnh, lưu trú đối với người nước ngoài còn sơ hở; quản lý cách ly y tế và sau cách ly còn lỏng lẻo trong khi biến chủng mới của virus lây lan nhanh, khó phát hiện hơn. Nguy cơ dịch COVID-19 tiếp tục bùng phát trên diện rộng là rất cao, có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu không kiểm soát quyết liệt, chặt chẽ, hiệu quả.

Do đó, Chính phủ yêu cầu người đứng đầu các bộ, ngành, Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND các cấp, Chủ tịch MTTQ và các đoàn thể tại địa phương tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra, giám sát, siết chặt kỷ luật, kỷ cương; chịu trách nhiệm và thực hiện phân cấp, cá thể hóa trách nhiệm phòng, chống dịch trong phạm vi, địa bàn quản lý.

Thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 cần được tổ chức thực hiện nghiêm, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc, sức khỏe của nhân dân, của cộng đồng lên trên hết, trước hết.

Bộ Y tế chủ trì chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị và địa phương có phương án bảo đảm nhân lực, thuốc chữa bệnh, trang thiết bị, phương tiện khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân theo các kịch bản, tình huống dịch bệnh.

Bộ Y tế cũng cần chủ động để có thể có vaccine và tiêm vaccine sớm nhất, nhiều nhất có thể; mở rộng phạm vi tiếp cận nhiều nguồn vaccine và công nghệ xét nghiệm nhanh; đẩy nhanh tiến độ tiêm số vaccine hiện đang có, bảo đảm công khai, an toàn và không để vaccine quá hạn…

Các Bộ Quốc phòng, Công an, Y tế, các địa phương, nhất là các tỉnh biên giới tăng cường bố trí lực lượng kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện xuất nhập cảnh trên toàn tuyến biên giới đường bộ, đường biển, đường thủy; kiên quyết ngăn chặn, phát hiện kịp thời các trường hợp xuất nhập cảnh, cư trú trái phép, cương quyết xử lý nghiêm khắc các hành vi vi phạm... 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.