Nữ cán bộ 24 tuổi quy hoạch Phó bí thư Tỉnh đoàn, có thần tốc?

Những ngày qua, cộng động mạng, người dân ở Nghệ An “xôn xao về việc chị L.T.Q.A (24 tuổi)- chuyên viên Ban thanh Thiếu nhi trường học Tỉnh Đoàn Nghệ An vào biên chế 15 tháng đã được quy hoạch Phó Bí thư tỉnh Đoàn Nghệ An và được giới thiệu đi học Cao cấp lý luận Chính trị năm 2019 tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

Trụ sở Tỉnh đoàn Nghệ An. 

Có người cho rằng vì Q.A có bố làm chức vụ lớn ở tỉnh nên được “ưu ái?”. Có người đặt câu hỏi đó là quy hoạch "thần tốc?".

Có người cho rằng, Q.A từng học giỏi, có năng lực và đặc thù của cán bộ Đoàn là yêu cầu phải trẻ nên cần quy hoạch sớm để bồi bồi dưỡng, phát triển, tạo nguồn cán bộ…

Theo quy chế của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thì tiêu chuẩn Phó Bí thư Tỉnh đoàn về trình độ chuyên môn tốt nghiệp ĐH trở lên và trình độ lý luận chính trị trung cấp trở lên, giữ chức vụ lần đầu không quá 33 tuổi…

Chiều 9-8, chúng tôi liên hệ với ông K. (bố của Q.A., đang làm lãnh đạo của một Ban ở Tỉnh ủy Nghệ An) thì ông K. nói: “Vấn đề đó tôi không có ý kiến gì. Hiện tôi đang bận họp, anh lên hệ với Tỉnh đoàn Nghệ An”.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này bà Nguyễn Thị Thơm, Quyền Bí Thư Tỉnh Đoàn Nghệ An cho biết: “Một số người đưa lên mạng xã hội không đầy đủ, rồi một số người bình luận có thể gây tổn thương cho em ấy".

Bà Thơm cho hay Q.A. quy hoạch Phó Bí Thư tỉnh Đoàn Nghệ An là khóa 2022-2027, chứ không phải quy hoạch là bầu lên làm ngay. Có 16 người được quy hoạch Phó Bí Thư Tỉnh đoàn khóa 2022-2027 và đã được Tỉnh ủy phê duyệt, trong đó có Q.A. Những đồng chí đã được phê duyệt quy hoạch thì được đi học trình độ lý luận chính trị”.

Theo bà Thơm: “Quy định của Trung ương thì Phó Bí thư Tỉnh đoàn phải quy hoạch độ tuổi từ năm sinh 1987 trở về sau, nghĩa là độ tuổi của Đoàn. Ví dụ sinh năm 1986 là năm nay không được đưa vào quy hoạch phó bí thư nữa. Ngoài ra còn có quy định ba độ tuổi để gối nhau, mỗi độ tuổi cách nhau 5 tuổi, như 1987, 1992, 1997. Nghĩa là trong quy hoạch cứng phải có ba độ tuổi như thế. Tuy nhiên, nếu sinh năm 1997 thì chưa vào làm công chức cho nên chúng tôi xin tỉnh Nghệ An quy hoạch độ tuổi 1995 (24 tuổi).

Trong 16 đồng chí quy hoạch thì có người làm ở Thị đoàn, có người làm ở Đoàn Trường ĐH Vinh, Huyện đoàn… nếu chưa có bằng trung cấp hoặc cao cấp lý luận chính trị thì những nơi làm việc đó sẽ giới thiệu, cử đi học lý luận chính trị. Về quy hoạch thì Q.A. có quy hoạch từ phó ban, trưởng ban, phó Bí Thư Tỉnh đoàn”.

Theo bà Thơm, Q.A. chưa lập gia đình. Đợt này, 2019, Q.A và một người khác (26 tuổi, kết nạp Đảng tháng 12-2018)- chuyên viên Ban tổ chức-Kiểm tra Tỉnh Đoàn Nghệ An và có nguyện vọng đi học Cao cấp lý luận chính trị nên Tỉnh Đoàn cử đi học. “Và độ tuổi này còn đang lâu mới lên được trưởng, phó phòng”- bà Thơm nói.

Ông Nguyễn Cảnh Cường, Trưởng Ban Tổ chức, Kiểm tra Tỉnh Đoàn Nghệ An cho biết thêm: “Q.A. kết nạp Đảng (năm 2013) lúc đang học THPT Chuyên ĐH Vinh, đã tốt nghiệp loại giỏi Trường ĐH Kinh tế Quốc dân rồi thi tuyển (do Hội đồng thi tuyển Tỉnh ủy tổ chức thi) vào làm việc tại Tỉnh Đoàn năm 2017. Thời gian Q.A. àm việc chính thức từ tháng 5-2018”.

Bà Thơm và ông Cường cho biết, chị Q.A. đã tốt nghiệp ĐH nên đã được chứng nhận có trình độ sơ cấp chính trị và chưa đi học trung cấp lý luận chính trị.

“Không có quy định bắt buộc cán bộ Đoàn phải đi học trung cấp lý luận chính trị rồi mới học cao cấp lý luận chính trị. Nếu học trung cấp mất 2 năm, học cao cấp thì thời gian 9 tháng”- bà Thơm nói.

Trả lời câu hỏi “quy hoạch phó bí thư Tỉnh đoàn có quy định yêu cầu đã công tác bao nhiêu năm”, ông Cường nói: “Quy hoạch thì không yêu cầu đã công tác bao nhiêu năm, liên quan đến độ tuổi thì phải quy hoạch cả những em sinh năm 1997”. “Nhưng tuổi 1997 thì đang sinh viên nên chúng tôi không phát hiện được nguồn ở dưới để quy hoạch Phó Bí thư Tỉnh Đoàn nên không đưa vào đề xuất lên Tỉnh ủy để thường vụ Tỉnh ủy bỏ phiếu”- bà Thơm trả lời.

“Đây là quy hoạch, Q.A đi khọc không phải trở về lên làm Phó Bí thư Tỉnh đoàn liền. Bởi trong quy định của Tỉnh ủy thì muốn giữ chức vụ Phó Bí Thư tỉnh Đoàn thì phải có 60 tháng giữ ngạch chuyên viên. Tức là phải có công tác liên tục sau 5 năm mới có thể được giới thiệu ứng cử Phó Bí thư Tỉnh đoàn. Theo quy định, Phó Bí Thư Tỉnh đoàn không quá 33-35 tuổi”- ông Cường nói.

Chiều 8- 8, trao đổi quan điện thoại ông Hồ Phúc Hợp- Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An cho biết: Việc chị Q.A. chưa bằng trung cấp lý luận chính trị nhưng đi học cao cấp lý luận chính trị là không sai.

“Tuổi trẻ là phải đi học tập trung và phải có quy hoạch thì bây giờ Q.A. đã có quy hoạch Phó Bí thư Tỉnh đoàn nên được đi học. Nếu học trung cấp lý luận chính trị thì phải học qua sơ cấp, nhưng học cao cấp thì không cần học trung cấp. Quy định của Trung ương là như vậy”- ông Hợp nói.

Về việc Q.A. mới làm việc chưa được 15 tháng đã quy hoạch Phó Bí Thư Tỉnh đoàn là ngang hàm với Phó Bí Thư Huyện ủy, ông Hợp nói: “Đặc thù tuổi của cán bộ Đoàn, bây giờ có ba lứa để quy hoạch sinh năm 1987, 1992, 1997, bây giờ Q.A. sinh 1995 là trung bình chứ không có gì nhanh và chậm”.

 
PLO đã liên hệ với các chuyên gia Ban Tổ chức Trung ương và Ủy Ban kiểm tra Trung ương. Ý kiến chung là để biết việc quy hoạch đúng hay sai thì phải căn cứ vào quy định của địa phương về tiêu chuẩn chức danh cán bộ. "Quy trình đúng, nhân sự đạt tiêu chuẩn quy định, thì cũng chưa hẳn sẽ có cán bộ tốt. Quan trọng là phải bồi dưỡng, giám sát chặt chẽ. Càng con em cán bộ, càng phải giám sát chặt chẽ".

Nguồn tin từ Ban Tổ chức Trung ương cho biết, quy hoạch hiện tại được triển khai trên nguyên tắc là nhiều lớp, nhiều lứa tuổi, đảm bảo tính kế thừa. Thông thường quy hoạch cho vị trí cao hơn chức vụ hiện tại một cấp. Tuy nhiên, những trường hợp cán bộ trẻ, có năng lực, được tín nhiệm cao, thì vẫn có thể quy hoạch vượt cấp. Như quy hoạch cán bộ cấp chiến lược vừa rồi, cán bộ cỡ giám đốc sở, tỉnh ủy viên vẫn được giới thiệu, xem xét đưa vào quy hoạch Trung ương khóa 12. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm