PC08 TP.HCM họp báo vụ 100 người đua xe ở Quốc lộ 22

Sáng 8-5, Phòng CSGT (PC08) Công an TP.HCM đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về kết quả điều tra, xử lý tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng trên tuyến Quốc lộ 22 vào rạng sáng ngày 3-5.

csgt-hop-bao-dua-xe

Phòng CSGT TP.HCM tổ chức họp báo về tình hình thanh niên tụ tập chạy xe gây rối. Ảnh: LÊ THOA

Thượng tá Nguyễn Văn Tài, Đội trưởng Đội Điều tra Tổng hợp, Công an huyện Hóc Môn, cho biết qua công tác phát hiện của CSGT thuộc Phòng PC08 thì Công an huyện Hóc Môn đã phối hợp, phân công trinh sát sử dụng biện pháp nghiệp vụ để truy xét.

Qua đó, ngay ngày hôm sau (4-5), Công an huyện Hóc Môn đã bắt giữ được một người, tính đến hôm nay công an đã tạm giữ 15 người để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Thượng tá Nguyễn Văn Tài nhìn nhận vụ việc đã có sự phát hiện, xử lý nhanh; hành vi chặn xe trên Quốc lộ 22 để biểu diễn đã gây mất an ninh trật tự nghiệm trọng, có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng.

csgt-hop-bao-dua-xe

Thượng tá Nguyễn Văn Tài, Công an huyện Hóc Môn nói về vụ chặn xe trên Quốc lộ 22, ngày 3-5. Ảnh: LÊ THOA

Tuy nhiên để khởi tố tội tổ chức đua xe trái phép thì cần nhiều yếu tố. “Tội tổ chức đua xe phải có dấu hiệu của người cầm đầu, tạo ra nhóm đua xe, có người đua, người canh xe, phân công nhiệm vụ rõ ràng…. Hiện chúng tôi cũng đang tạm giữ đối tượng này (tổ chức nhóm đua xe- PV), nếu đủ chứng cứ thì sẽ khởi tố tội này” – Thượng tá Tài nhận định.

Theo vị đại diện Công an huyện Hóc Môn, nhóm thanh niên chặn xe ở Quốc lộ 22 đã hẹn nhau trên mạng. Qua các group, các nhóm khác biết nên đã cùng lên cổ vũ, có cả thanh niên từ quận 7, huyện Nhà Bè, Cần Giờ cũng lên xem. Đa số thanh niên vi phạm đều trên dưới 20 tuổi, không có công ăn việc làm ổn định, gia đình khá giả nên được chu cấp, không đi học mà hay tụ tập thành nhóm uống cà phê và bàn bạc việc hẹn nhau đua xe.

Thượng tá Trần Nguyễn Phương, Phó Trưởng phòng PC08, cũng thông tin trong thời gian gần đây với sự chỉ đạo sâu sát của Bộ Công an, Công an TP.HCM, Phòng PC08 cùng với các cơ quan có liên quan đã triển khai lực lượng phòng chống tụ tập đua xe trái phép.

csgt-hop-bao-dua-xe

Thượng tá Trần Nguyễn Phương, Phó Trưởng phòng PC08 thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: LÊ THOA

Theo Thượng tá Phương, mặc dù lực lượng chức năng đã xử lý quyết liệt nhưng nhóm thanh niên tiếp tục hò hẹn nhau trên các group mạng xã hội để tụ tập chạy xe gây rối trật tự công cộng. Thậm chí có cả hành vi chặn đường trên tuyến giao thông trọng yếu, như vụ chặn cả tuyến Quốc lộ 22 ngày 3-5. 

Thượng tá Phương cho biết, lực lượng CSGT đã dùng nhiều biện pháp phòng ngừa tình trạng tụ tập đua xe, trong đó có việc quản lý các lò độ xe. “Hầu hết thanh niên sử dụng phương tiện thay đổi kết cấu, dung tích xi lanh để xe đạt tốc độ nhanh nhất, cao nhất” – Thượng tá Phương nói và khẳng định công an đang xây dựng quy trình, quyết liệt kiểm tra, xử lý các 'lò' độ xe khiến một số 'lò' đóng cửa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm